SỨC SỐNG VŨ TRỤ

Có hai biểu hiệu quan trọng nhất của sự sống là lửa và nước đều được qui về Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu nói về Chúa Thánh Thần: “Những kẻ tin nơi Người thì từ lòng họ nước sẽ chảy ra như dòng sông” (Ga 7,38). Và ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống thì chính Ngài lấy hình lưỡi lửa đỗ trên đầu các tông đồ (x. Cv 2, 3). Những biểu hiện tuyệt đẹp về sự sống này không phải là sự sống tự nhiên. Bởi lẽ, sự sống tự nhiên chưa cần đến sức mạnh của thiêng liêng nhưng Thánh Thần từ trong lòng họ sẽ chảy ra như dòng sông và lưỡi bằng lửa đỗ trên đầu các tông đồ, là những biểu hiện về sự sống thiêng liêng.

Sự sống thiêng liêng này bắt nguồn từ trong lòng con người, từ trái tim của con người. Đó là những tấm lòng rộng mở để đón nhận ơn Chúa. Chúa Giêsu nói với các tông đồ: “Còn nhiều điều Thầy muốn nói với các con, nhưng bây giờ các con chưa thể lĩnh hội được. Khi thần Chân Lý, Đấng từ Cha mà đến. Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật” (Ga 16, 12-13). Như vậy, lửa đỗ trên đầu các tông đồ là một biểu hiện của sự sống, nhưng là sự sống đến từ Thiên Chúa Cha để dạy cho các tông đồ biết tất cả sự thật. Chúng ta có Thánh Thần là tình yêu. Chúng ta có Thánh Thần là sức mạnh và chúng ta có Thánh Thần là sự sống. Sự sống quan trọng và sự sống này đặc biệt ở chỗ: Chúa Cha yêu Chúa Con nhiệm xuất Chúa Thánh Thần. Vì thế, Thánh Thần không chỉ là sự sống cho chúng ta mà còn là sự sống của chính Thiên Chúa Ba Ngôi. Sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi được trao cho những người tin. Cho nên Thánh Thần hoạt động trong Hội Thánh và hoạt động nơi mỗi tâm hồn, nơi cõi lòng, nơi trí khôn và liên kết mọi thành phần trong Hội Thánh nên một thân mình mầu nhiệm của Chúa Kitô. Chính sức sống của Thánh Thần quan trọng như vậy, cho nên trong những âsự kiện quan trọng, bao giờ Hội Thánh cũng xin chúng ta là cầu ơn Chúa Thánh Thần trước. Đức giáo Hoàng Gioan XXIII đã gọi Công đồng Vatican II là một Lễ HIỆN XUỐNG MỚI.

Chúa Thánh Thần mở đầu cho tất cả mọi lời kinh, mở đầu cho tất cả những lễ nghi phụng vụ nhưng điều đặc biết nhất đó là Chúa Thánh Thần mở đầu cho sự sống của vũ trụ. Sách Sáng Thế nói: “Thủơ đầu còn hỗn mang thì Thánh Thần Chúa đã bay là là trên mặt nước” (St 1, 2b). Nước cũng là sự sống. Thánh Thần bay là là trên nước, không những chỉ sự sống, mà Ngài còn là nguyên ủy của mọi sự sống. Bởi thế, Ngài là trước hết và cũng là Đấng sau hết. Như Đức Kitô: “Ta là Alpha và Omega, là nguyên thủy và cùng đích”(Kh 21, 6). Từ nguyên thủy, Thánh Thần Chúa đã bay là là trên mặt nước, và ngày cánh chung của vũ trụ thì chính Thánh Thần Tình Yêu sẽ là Đấng thâu tập tất cả mọi thành phần, mọi thế hệ, vì chỉ có Ngài mới ban cho họ được sự sống. Cho nên, nếu không có Thánh Thần của Chúa thổi hơi trên Adam và Eva thì mãi mãi họ chỉ là bùn đất. Cũng thế, Chúa Giêsu thổi hơi trên các tông đồ để trao ban cho các ông Thần Khí thánh hóa, sức sống của Thiên Chúa. Thánh Thần Chúa là sự sống, là hơi thở cho tất cả mọi kẻ sẽ được từ trong cõi chết sống lại. Vì vậy, Thánh Thần Chúa liên kết mọi thành phần và Ngài còn là sự sống cho muôn thế hệ. Ngài sẽ là những gì để Thiên Chúa dùng cho những ai có Thánh Thần làm dấu chỉ của ơn cứu độ.

Chân Phúc Giáo Hoàng Gioan Phaolo II nói: “Mọi nền văn hóa của nhân loại đều có Thánh Thần Chúa”. Như vậy, Thánh Thần Chúa hoạt động không chỉ giới hạn trong những lĩnh vực của tâm linh, mà Ngài còn hoạt động trong mọi nền văn hóa, văn minh của nhân loại. Ngài là sự sống từ chiều sâu chảy tràn ra: “Từ lòng họ, nước chảy tràn ra như dòng sông”. Vì vậy, chúng ta có thể gặp Thánh Thần của Chúa trên mọi nẻo đường và thấm đầy vũ trụ.

Trong lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, điều mà chúng ta nói hôm nay, không biết có phải là lối nhìn quá tiêu cực hay là sự thật đau xót, rằng: chúng ta ít quan tâm tới Thánh Thần. Chính Thánh Thần là sự sống, là Đấng thánh hóa, là tình yêu, là mầu nhiệm hiệp thông nhưng con người thì lại thấy Thánh Thần xa vời và ít khi chúng ta ý thức một cách sâu xa, mạnh mẽ về Thánh Thần Thiên Chúa. Vì vậy ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống không phải chỉ để nhắc cho chúng ta về vai trò của tình yêu Thiên Chúa, của sức sống Thần Linh Thiên Chúa trong ta, mà còn nhắc cho chúng ta rằng: nếu chúng ta không sống bằng sức sống của Thánh Thần thì ngay cuộc sống trần gian này, chúng ta cũng đánh mất mình. Thời đại chúng ta có quá nhiều nền “văn minh của sự chết” vì không có Thánh Thần. Một sự thật đau xót ấy, khi mà người ta không có Thánh Thần của Thiên Chúa thì nền văn minh của sự chết bao hàm những việc tội ác, trong đó có việc hủy diệt sự sống như phá thai; có việc chia rẽ sự sống mà theo chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thì đó là bóc tách tình dục ra khỏi tình yêu và bóc tách tình yêu ra khỏi gia đình. Như vậy, Thánh Thần Chúa không chỉ bảo đảm cho chúng ta sự sống đời đời, sự sống thần linh mà còn bảo đảm cho chúng ta một nền văn minh, nền văn hóa của sự sống. Thiếu Chúa Thánh Thần, con người rơi vào văn minh của sự chết.

Ngày hôm nay, toàn thế giới thao thức đón nhận Thánh Thần của Chúa. Nghĩa là vươn lên trong những chiều cao, giang rộng trong những gì có thể ôm ấp và đi vào chiều sâu với những gì là sự sống được trao ban. Nếu chúng ta không ý thức được điều này thì sự sống còm cõi và yếu ớt của vật chất này cũng sẽ kéo theo một sự sống thoi thóp của linh hồn. Ngạn ngữ phương Tây nói: “Linh hồn tốt lành thì ở trong thân xác khỏe mạnh”. Một cuộc sống yểu điệu, non bấy của một nền văn minh vật chất thiên vê sự chết thì làm sao có thể có được sức sống của Thánh Thần để thánh hóa, để nâng cao. Cho nên, hơn bao giờ hết, ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống hôm nay, Giáo Hội mời gọi toàn thể Hội Thánh hoàn vũ, các Kitô hữu:
- Hãy hiệp nhất với nhau, đó là sống trong Thánh Thần;
- Hãy làm chứng nhân cho Chúa Kitô Phục Sinh, đó là sức sống Thánh Thần;
- Hãy “tỏa ánh sáng của các con ra để mọi người thấy sự sáng của các con mà ngợi khen Cha các con ở trên trời” (Mt 5, 16). Đó là sức sống của Thánh Thần.

Chúng ta hãy cùng hiệp ý cầu nguyện, xin cho thế giới này cũng được sự sống Thần Linh của Chúa tiếp sức để nhân loại không phải rơi vào một nền văn minh của sự chết.

Lạy Thánh Thần tình yêu của Chúa,
Xin Ngài ngự đến.
Lạy Thánh Thần là sức sống của toàn thể vũ trụ,
Xin Ngài ngự đến.
Lạy Thánh Thần là sức thánh hóa, canh tân và phát triển.
Xin Ngài thánh hóa,
canh tân và phát triển thế giới này.
Và xin Thánh Thần tình yêu
cho chúng con sống trong mầu nhiệm hiệp thông
để ngày sau chúng con được sống hiệp nhất
trong Thiên Chúa Ba Ngôi
là Cha và Con, và Thánh Thần. Amen.