ZAGREB, Croatia – Đức Thánh Cha Benedict XVI lên án sự "phân hóa" của đời sống gia đình tại Âu Châu ngày Chúa Nhật và kêu gọi các đôi lứa cam kết kết hôn và có con, thay vì chỉ sống chung, trong khi ngài tái khẳng định các giá trị của gia đình Công Giáo vào ngày thứ hai của chuyến tông du tại Croatia.

Đức Thánh Cha Benedict cũng lên tiếng về sự chống đối của Vatican đối với việc phá thai trong Thánh Lễ ngoài trời ngày Chúa Nhật tại trường đua ngựa Zagreb, là cao điểm của chuyến đi của ngài để đánh dấu ngày gia đình của giáo hội điạ phương tại Croatia.

Hàng vạn người phất cờ Croatia và Vatican bắt đầu tụ tập tại trường đua bị ngập bùn vì trận mưa bão đêm trước ngay từ trước rạng đông.

Mặt trời chiếu soi qua các tầng mây khi Đức Thánh Cha Benedict đến tham dự Thánh Lễ trên chiếc xe popemobile mầu trắng, ngài vẫy tay chào mừng đám đông trong khi xe của ngài chạy quanh trường đua, có sức chứa 300.000 người và gần như đông nghẹt với các tín hữu từ khắp nơi trên Croatia và các quốc gia lân cận.

Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên tại Croatia của ngài với tư cách giáo hoàng. Đây là một quốc gia Balkan với đa số là người Công Giáo, và đang chuẩn bị để gia nhập Liên Hiệp Âu Châu. Vatican đã nhiệt liệt yểm trợ sự gia nhập này và sốt sắng mong đợi sự sát nhập của quốc gia có chung những giá trị này với khối 27 quốc gia Âu Châu.

Tuy nhiên, dù cho Croatia có gần 90 phần trăm là người Công Giáo, quốc gia này đã cho một vài quyền lợi hợp pháp cho các cặp hôn nhân đồng phái tính, và vì thừa hưởng một số luật lệ do chính thể cộng sản để lại, đã cho phép phá thai cho tới 10 tuần sau khi thụ thai, và cả thời gian sau đó với sự chấp thuận của một bác sĩ được chỉ định.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Benedict than phiền về "sự phân hóa ngày càng gia tăng của gia đình, nhất là tại Âu Châu" và kêu gọi các cặp vợ chồng trẻ chống lại "não trạng tục hóa đã đề nghị việc sống chung như một cách thức để chuẩn bị cho hôn nhân, hay ngay cả là một sự thay thế cho hôn nhân."

Ngài nói: "Xin các bạn đừng sợ cam kết với một người khác!" Ngài kêu gọi các bậc cha mẹ khẳng định đặc tính bất khả xâm phạm của đời sống từ lúc thụ thai đến cái chết tự nhiên - Vatican đã tuyên bố chống phá thai khi nói rằng "Các gia đình thân mến, xin hãy vui hưởng tình phụ tử và mẫu tử!" Ngài cũng khuyên họ ủng hộ các đạo luật yểm trợ gia đình "trong trách vụ sinh con và dậy dỗ chúng."

Bài giảng của ngài được đọc phần lớn bằng tiếng Ý và được thông dịch sang tiếng Croatian - đã được hân hoan tiếp nhận tại Croatia, nơi vị tiền nhiệm của ngài là Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã viếng thăm 3 lần trong và sau trận chiến ở Balkan trong thập niên 1990.

Karmela Sokolic, một thiếu nữ đã đến trường đua từ 4 giờ sáng để chiếm được một chỗ gần bàn thờ đã nói: "Thật vô cùng quý giá vì có Đức Thánh Cha đến đây. Tôi yêu mến Đức Thánh Cha và tôi rất sung sướng được đến nơi này."

Nữ tu Monica Zvonarek nói trong khi chờ đợi Thánh lễ khởi sự: Sự hiện diện của Đức Thánh Cha tại Croatia đã đem lại niềm hy vọng cho trất cả mọi gia đình. "Ngài đã có thể khuyến khích chúng tôi, và các chính trị gia của chúng tôi gia nhập Liên Hiệp Âu Châu."

Đức Ông Valter Zupan, phụ trách các vấn đề gia đình tại Hội Đồng GIám Mục Croatia nói: Âu Châu đã được thành lập dựa trên những giá trị Kitô giáo sâu xa về hôn nhân giữa người nam và người nữ, nhưng các giá trị này đang bị đe dọa bởi các khuynh hướng muốn có "những loại hình thức chung sống không có bất cứ nền tảng gì trong nền văn hóa Âu Châu."

Croatia đã công nhận các cặp hôn phối đồng tính kể từ năm 2003 và cho phép các cặp đồng tính đã sống chung trên ba năm quyền thừa kế và yểm trợ tài chánh, y hệt như các cặp hôn phối khác phái tính đã có phép hôn phối. Tuy nhiên, vẫn chưa có các hôn nhân đồng phái tính, và các cặp đồng phái tính không thể nhận con nuôi.

Đức ông Zupan nói: "Chúng tôi muốn con cái tiếp tục gọi cha mẹ là 'ba' và 'má' vì đó là tên gọi tự nhiên của họ." Ngài nói với đám đông đang vỗ tay: "Con trẻ có quyền được công khai tuyên xưng rằng một 'người cha' và một 'người mẹ' đã sinh ra chúng,' ngài cũng thêm là giáo hội của chúng ta cũng có quyền đòi hỏi chính phủ phải hủy bỏ luật phá thai.

Khi Đức Thánh Cha đến Zagreb ngày thứ bẩy trong chuyến tông du ngoại quốc lần thứ 19, ngài đã kêu gọi Croatia sử dụng vai trò mới của họ trong Liên Hiệp Âu Châu để nhắc nhớ Âu Châu về di sản Kitô giáo của họ "như một sự kiện lịch sử đúng đắn" -- đây là một điệp khúc được Đức Giáo Hoàng này lập đi lập lại nhiều lần vì ngài đã đưa vấn đề chống lại hiện tượng tục hóa ngày càng lan tràn của Âu Châu lên bậc ưu tiên hàng đầu. Ngài cũng kêu gọi các bạn trẻ Công Giáo hãy gìn giữ chặt chẽ đức tin và các giá trị của họ và tránh không cho bị dám dỗ bởi "các hứa hẹn hấp dẫn của những thành công dễ dàng."

Vào cuối ngày Chúa Nhật hôm ấy, sau Thánh Lễ, Đức Thánh Cha Benedict đã cầu nguyện trước ngôi mộ của Đức Hồng Y Cardinal Alojzije Stepinac, một giới chức cao cấp của giáo hội Croatia trong thế chiến thứ II đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong Chân Phước trong một chuyến tông du năm 1998.

Đức Hồng Y Stepinac được người Công Giáo tuyên dương là anh hùng vì đã chống lại Cộng Sản và chối từ việc tách rời giáo hội Croatia ra khỏi Vatican. Nhưng việc phong chân phước cho ngài bị chỉ trích vì nhiều người Serbia và Do Thái đã lên án ngài là đã có cảm tình với quân phát xít Nazi.

Vào ngày thứ bẩy, trên đường tới Zagreb, Đức Thánh Cha Benedict ngợi khen Đức Hồng Y Stepinac là một mẫu gương về việc bảo vệ "nhân bản chân chính" chống lại cả chính thể Cộng Sản lẫn chính quyền bù nhìn Ustasha Nazi đã thống trị Croatia trong thế chiến. Chính quyền Ustasha nói về Đức Thánh Cha người Đức: "dường như đã thực hiện giấc mơ tự trị và độc lập, nhưng trên thực tế việc tự trị này chỉ là một sự dối trá vì bị Hitler lợi dụng cho những mục tiêu của hắn."