“Những Giám Mục và linh mục nào thấy mình không làm tròn được nghĩa vụ, không có gan cứng cổ chống lại sức ép của chế độ thì chúng tôi khuyên họ điều này: họ nên xin nghỉ mọi công việc mục vụ và có can đảm trao lại thừa tác vụ của mình.” Đức Tổng Giám Mục Hàn Đại Huy (Hon Tai-Fai - 韓大輝), tổng thư ký Bộ Truyền Giảng Tin Mừng đã tuyên bố “nẩy lửa” như trên trong một cuộc phỏng vấn dành cho cha Bernado Cervellera, Giám Đốc thông tấn xã Công Giáo Asia-News.

Cảnh cáo về nguy cơ sự thoả hiệp với chế độ sẽ đẩy đưa tâm hồn đơn sơ của các tín hữu đến chỗ lầm lạc, Đức Cha Huy nhấn mạnh rằng: “Cúi đầu khom lưng với chế độ là công khai gây tai tiếng cho Giáo Hội và đưa ra một thông điệp sai trái cho các tín hữu. Nó làm lu mờ ký ức anh hùng của các Giám Mục đã có can đảm không chịu khuất phục.”

Đức Tổng Giám Mục Hàn Đại Huy
Cuộc phỏng vấn đã được tiến hành hôm 1/6/2011 trước viễn tượng đen tối của một loạt các cuộc tấn phong bất hợp pháp mà cộng sản Trung quốc dự định tiến hành trong vài ngày tới.

Từ đây đến lễ Giáng Sinh, Hội Công Giáo Yêu Nước Trung quốc (HCGYN) dự định tấn phong Giám Mục trái phép cho ít nhất là 10 linh mục công khai. Trước mắt, Tòa Thánh đã được các linh mục hầm trú tại thành phố Vũ Hán (Wuhan-武漢) là thủ phủ tỉnh Hồ Bắc (Hubei - 湖北) thuộc giáo phận Hán Khẩu (Hankow - 漢口) báo cho biết là vào ngày 9 tháng Sáu tới đây, cộng sản Trung quốc sẽ tấn phong Giám Mục trái phép cho cha Giuse Thẩm Quốc An (Shen Guoan-沈國安).

Bình luận về vụ này, Đức Cha Hàn Đại Huy cho biết: “Tôi hết sức âu lo. Đức Thánh Cha cũng buồn phiền sâu xa trước biến cố này. Theo chỗ tôi biết thì anh chị em giáo dân tại địa phương đã lên tiếng yêu cầu HCGYN và nhà nước Trung quốc không được làm như vậy vì trái với giáo luật của Giáo Hội Công Giáo. Cha Thẩm Quốc An có vẻ cũng không đồng tình nhưng bây giờ ngài nghĩ cái gì trong đầu thì tôi không biết. Nhưng mà tôi muốn nói ngài điều này: Tôi tin là ngài biết phải chọn đường ngay lối thẳng mà đi. Và chỉ có một con đường duy nhất đúng là phải kháng cự lại yêu sách sai trái của chế độ”.

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp tại Trung quốc, Đức Cha tổng thư ký Bộ Truyền Giáo lo ngại rằng “Khi xảy ra ngày càng nhiều những vụ tấn phong trái phép như thế này Giáo Hội tại Trung quốc hay một một bộ phận của Giáo Hội tại đây dường như đang đi dần đến chỗ dựng nên một Giáo Hội khác không có liên hệ gì với Đức Thánh Cha.”

Các Giám Mục tại Trung quốc dưới sức ép của chế độ đang đẩy Giáo Hội tại đây đến bờ vực của ly giáo. Đức Cha Hàn Đại Huy, người đã từng là giáo sư Thần Học tại Đại Chủng Viện Thánh Linh ở Hương Cảng trước khi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm vào chức vụ hiện nay hôm 23/12/2010, đồng ý là có những sức ép từ phiá nhà nước cộng sản. Tuy nhiên, “cảm nhận của tôi là cái áp lực này không ác liệt như những gì mà anh em chúng tôi đã phải gánh chịu trong những thập niên trước. Nói chẳng hạn, bây giờ nguy cơ bị bắt đi lao động cải tạo, tù đày hay bị giết không còn như trước.”

“Dĩ nhiên là các Giám Mục hay linh mục không chịu khuất phục thì bị trừng phạt cách này cách khác... Nói thí dụ như Đức Cha Lý Liên Quí (Li Lianghui - 李連貴) của giáo phận Thương Châu (Cangzhou - 滄州) tỉnh Hà Bắc (Hebei-河北) từ chối không tham dự vào Hội Nghị Công Giáo Toàn Quốc thì ngài bị đưa đi cải tạo. Nhưng mà, đây chính là bằng chứng hiển nhiên là có thể cứng đầu nhất định không chịu khuất phục. Nếu cúi đầu thì gánh nặng bị tách biệt khỏi các Giám Mục khác, các linh mục và anh chị em giáo dân của mình cũng đâu có nhẹ nhàng gì. Các Giám Mục có gan đương đầu chắc chắn là thanh thản hơn.”

Đức Cha tổng thư ký chỉ ra rằng “Có những kẻ cơ hội, xu thời sẵn sàng nhượng bộ [chế độ]. Họ nại ra biết bao là lý do chẳng hạn như thế sẽ tốt hơn cho Giáo Hội, sẽ được trợ cấp từ nhà nước, yêu cầu khách quan của việc truyền giáo, đủ các thứ. Nhưng những biện minh như thế đều giả dối. Khi Giáo Hội bị tách biệt khỏi Phêrô, đá tảng của mình, thì sẽ tự động suy yếu”.

“Dù cho có bị bách hại đi nữa thì đấy cũng không phải là lý do đủ để biện minh cho sự khuất phục. Cúi đầu khom lưng với chế độ là công khai gây tai tiếng cho Giáo Hội và đưa ra một thông điệp sai trái cho các tín hữu. Nó làm lu mờ ký ức anh hùng của các Giám Mục đã có can đảm không chịu khuất phục.”

Lm. Thẩm Quốc An sắp được tấn phong GM trái phép
“Ta cần phải để ý điều này là người Công Giáo Hoa Lục hiện nay được linh hứng bởi Tân Chân Phước Gioan Phaolô II, người đã hô hào ‘Đừng sợ’. Vị Giáo Hoàng này đã nói những lời này vào buổi khởi đầu triều Giáo Hoàng của ngài ngay khi ngài vừa rời khỏi Ba Lan, một đất nước nơi Giáo Hội bị bách hại và chỉ có chút hy vọng thành công. Nhưng mà ‘Đừng sợ’ đã có hiệu quả. Chính Đức Hồng Y Casaroli đã không lường được cộng sản đã sụp đổ tan tành trong thời gian ngắn ngủi như thế”.

Đức Hồng Y Agostino Casaroli (24/11/1914 – 9/6/1998) là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh từ năm 1979 đến năm 1990. Ngài cổ vũ cho việc đối thoại thay vì đối đầu với các chế độ cộng sản từ khi ngài còn là một nhà ngoại giao. Năm 1964, ngài đại diện cho Tòa Thánh để ký hiệp ước với Hung Gia Lợi, và hai năm sau đó với Nam Tư. Đây là những lần đầu tiên Tòa Thánh có những quan hệ ngoại giao chính thức với các nhà nước cộng sản.

Trước tình trạng hiện nay của Giáo Hội tại Trung Hoa, Đức Cha Hàn Đại Huy cũng khuyên hàng giáo sĩ nước này hai chữ ‘Đừng sợ’. Với những ai vẫn cứ sợ, ngài nói: “Những Giám Mục và linh mục nào thấy mình không làm tròn được nghĩa vụ, không có gan cứng cổ chống lại sức ép của chế độ thì chúng tôi khuyên họ điều này: họ nên xin nghỉ mọi công việc mục vụ và có can đảm trao lại thừa tác vụ của mình.”