Niềm vui thiêng liêng của Toronto và Canada. Vài cảm tưởng của Cha Thomas Rosica, Giám Đốc Quốc Gia và Điều Hành Ngày QTGT tại TORONTO.

Niềm Vui Thiêng Liêng của Toronto và Canada, đó là tựa đề bài tường thuật dài của Cha Thomas Rosica, Giám đốc quốc gia và điều hành Ngày Quốc Tế Giới Trẻ (QTGT) tại Toronto, được đăng trên nhật báo Quan Sát Viên Roma (L'Osservatore Romano), số ra ngày 5-6/08/2002. Chúng tôi xin thuật lại, để các bạn thính giả, cách riêng các bạn thanh niên, nhất là các bạn đã may mắn được tham dự Ngày QTGT tại Toronto, thông công niềm vui thiêng liêng của Toronto và của dân chúng Canada.

Trước hết Cha Thomas cho biết: Sau Ngày QTGT Văn phòng trung ương của Cha nhận được rất nhiều cú điện thoại, thư từ, sứ điệp, cả quà tặng từ thành phố Toronto, từ các miền Canada và cả từ khắp nơi trên thế giới nữa. Cha nói: Tất cả chúng tôi đều hết sức cảm động trước những biến cố mà chúng tôi đã được tham dự và chứng kiến, từ ngày 23 đến 29 tháng 7 năm 2002.

Cha viết tiếp: Chúng tôi cố gắng tìm hiểu cái gì đã thu hút được tâm hồn từng triệu con người từ khắp nơi trên thế giới như vậy. Làm sao giải thích được lý do nào đã thúc đẩy giới báo chí và các phương tiện truyền thông xã hội cử bốn ngàn nhân viên đến Toronto, để theo dõi biến cố này? Tại sao họ lại quan tâm như vậy đến cuộc họp bạn quốc tế này của giới trẻ? Các phái đoàn ghi tên chính thức chỉ có 200 ngàn đến từ 173 quốc gia trên thế giới. Vậy các thanh niên khác từ đâu đến? Chiều 25 tháng 7/2002 có hơn 350 ngàn thanh niên tham dự lễ nghi khai mạc và tối 26/07/2002 có hơn nửa triệu tham dự lễ nghi Đàng Thánh giá tại Đại Lộ Đại Học và Công Viên Hoàng Hậu.

Cha trả lời các câu hỏi nêu lên trên đây như sau: Tôi xin phát biểu ý kiến riêng của tôi về những gì đã xẩy ra - như một thành phố, như một quốc gia và như một Giáo hội tại Canada - Khi ĐTC đến giữa chúng tôi và, trong cuộc gặp gỡ đầu tiên với các thanh niên, lập tức ngài đã mời gọi phần còn lại của thế giới trở nên trẻ một lần nữa.

Ngày QTGT lần thứ XVII đã được khởi sự từ hai năm nay, trong một ngày hết sức nóng nực tại Tor Vergata (Roma), khi Đức Gioan Phaolô II loan báo cuộc gặp gỡ quốc tế của giới trẻ sẽ diễn ra tại Canada. HĐGM Canada đã phác họa một chương trình mục vụ táo bạo và tham vọng nhất trong lịch sử của Giáo hội tại Canada. Một Ủy Ban quốc gia giới trẻ đã được thành lập ngay và khởi sự chuẩn bị biến cố vĩ đại này.

Chúa nhật lễ Lá 8/04/2001, tại Quảng trường Thánh Phêrô, nhóm các bạn trẻ Canada đã lãnh nhận từ các bạn Italia Thánh Giá của Ngày QTGT. Thánh giá này vẫn đồng hành luôn với các Ngày QTGT từ năm 1985. Với việc lãnh nhận Thánh Giá, một trong các biến cố đặc sắc và ý nghĩa của Ngáy QTGT tại Canada là cuộc hành hương của Thánh giá trên toàn lãnh thổ Canada. Bất cứ ở đâu được rước đến, Thánh giá đã tụ họp chung quanh mình hàng ngàn người, vừa thức tỉnh lại nơi tâm hồn và trong Giáo hội lòng sùng kính và lòng sùng đạo bình dân, điều mà nay xem ra như đã tiêu tan mất. Thánh giá đã làm những phép lạ thiêng liêng trong cả Nước chúng tôi và dĩ nhiên riêng tôi, tôi hết sức cảm động, sau thánh lễ ban sáng do tôi chủ tế trong nhà thờ chính tòa Toronto dâng kính Thánh Micae, trước khi Thánh giá lên đường ra khỏi Canada. Thánh giá Ngày QTGT giờ đây được chuyển đến Cộng hòa Tchèque để tiếp tục làm những phép lạ thiêng liêng nơi giới trẻ của miền Đông-Âu, trước khi trở lại Roma vào Chúa nhật Lễ Lá năm 2003.

Trở lại Ngày QTGT tại Toronto, Cha Thomas viết thêm như sau: Trong những tháng vừa qua, chúng tôi đã phải đối phó với nhiều thách đố. Có người nói rằng ngày 11 tháng 9 năm 2001 đã gây thương tích sâu xa như vậy, bởi việc để cho việc khủng bố gieo rắc sợ hãi trong tâm trí chúng ta trong nhiều tháng trời. Nhưng mỗi thách đố lại đem đến nghị lực mới và gợi nên niềm hy vọng mới để đạt tới việc chuẩn bị sau cùng của Ngày QTGT năm 2002.

Trong số 200 ngàn thanh niên thuộc các phái đoàn ghi tên tham dự, có 40 ngàn đã đến sớm trước một tuần lễ, để viếng thăm 50 thành phố Canada. Như Thánh Giá, các thanh niên là những sứ giả đến từ khắp thế giới viếng thăm các Giáo hội địa phương, đem đến niềm vui lớn lao cho các bạn cùng lứa tuổi và cho những người đón tiếp, đem đến cho nhiều miền của Canada ánh sáng và sức sống.

Về những cử hành của Ngày QTGT tại Toronto, Cha Thomas kể lại: Từ ngày 22 tháng 7/2002, các thanh niên đều tuốn về Toronto và được đón tiếp tại các gia đình, trường học, các trung tâm cắm trại và các khách sạn. Các đại biểu ghi tên tham dự này là những người hành hương, không phải khách du lịch, nên họ không đòi hỏi. Thanh niên đến Toronto để hành hương, đáp lại lời mời của Vị Kế nghiệp thánh Phêrô, vị hướng dẫn, một người Cha, một người bạn của giới trẻ. Tôi đã nghe nhiều đại biểu của các phái đoàn nói: ĐTC là một nhân vật gần gũi với Chúa Giêsu hơn cả mà chúng tôi đã gặp được. Cha Thomas bình luận thêm như sau: Không phải mọi thành phần của thế hệ mới là mù quáng, là câm điếc và không nhậy cảm. Biết bao người trong họ có đôi mắt đức tin sâu sắc. Ngoài các thanh niên tham dự Ngày QTGT, còn có khoảng 600 vị gồm Hồng Y, Giám mục cũng hiện diện. Khoảng 250 vị đã giảng dạy thanh niên trong các buổi họp chung, để học hỏi giáo lý, trong ba ngày thứ tư (24/07/2002), thứ năm (25/07/2002) và thứ sáu (26/07/2002). Trong các buổi học hỏi này các thanh niên tự do trao đổi ý kiến, kinh nghiệm và đặt các câu hỏi giữa nhau hoặc với các Vị chủ chăn của họ.

Ngày 23 tháng 7/2002, ĐTC đến Canada. Lễ nghi đón tiếp tại Phi Trường Quốc Tế Pearson đã in dấu sâu đặm cho cả tuần. ĐTC nói: Các thanh niên từ khắp nơi trên thế giới, tụ họp trong Ngày QTGT, mang theo những dấu hiệu của một nhân loại, tiếc thay thường không biết đến hòa bình và công lý. Quá nhiều mạng sống bắt đầu và kết thúc không một niềm vui, không một hy vọng. Đây là một trong các lý do chính của việc tổ chức Ngày QTGT: Các thanh niên gặp nhau để dấn thân, nhờ sức mạnh đức tin của họ nơi Chúa Kitô, để phục vụ cho công cuộc của hòa bình và của tình liên đới nhân loại.

Dựa vào lời của ĐTC, Cha Thomas Rosica nói đến kinh nghiệm của những Ngày cử hành ngày QTGT tại Toronto. Chúng tôi đã sống nhiều biết bao điều ĐTC đã nói lên trong lễ nghi đón tiếp: Ngày QTGT được tổ chức tại Canada để đem đến cho chúng tôi hy vọng và niềm an vui, để nói với chúng tôi về dấn thân cho Chúa Giêsu Kitô, để củng cố đức tin và để cổ võ hòa bình và tình liên đới giữa các người tham dự. Phép lạ thực của Ngáy QTGT là sự lan tỏa êm đềm của ngày này trên thành phố, trên Tỉnh Ontario, trên Xứ sở, trên xã hội và trên thế giới.

Tôi đã nghe từng trăm người, nếu không từng ngàn, tả lại niềm an vui và hy vọng mà họ cảm nghiệm nơi mình trong việc đón tiếp thanh niên. Các nhân viên chuyển chở công cộng nói với tôi là họ không đón nhận thanh niên lên xe bus, nếu các thanh niên này không ca hát những bài rất hay của họ mà tôi thường được nghe trong những ngày này. Lực lượng an ninh, cảnh sát giúp đỡ các người hành hương và đã chụp nhiều hình chung với họ. Người dân phố đưa nước uống, tặng kẹo bánh, khăn tay, và thức ăn cho thanh niên hành hương tại Downsview Park. Nhà cầm quyền ca ngợi sự kiện này là cách ăn ở lịch sự của thanh niên được biểu lộ trong tất cả thành phố Toronto. Thái độ lễ phép lịch sự này của giới trẻ tham dự Ngày QTGT đã gây được nhiều cảm tình, sự cảm phục nơi các lực luợng an ninh và người dân tại Paris năm 1997 và tại Roma-Tor Vergata năm 2000.

Lễ nghi khai mạc trên bờ hồ Ontario, tại Khu Vực Lãm thực tuyệt vời. Đức Gioan Phaolô II đã ca ngợi lễ nghi này bằng việc gợi lại các lá cờ của 173 quốc gia tham dự tung bay trước gió mát của buổi chiều thứ tư 24/07/2002. Trên lễ đài, với nước mắt cảm động, nhìn đám đông biển người không thể ước lượng được, ĐTC nói lên niềm vui và sự thưởng công đối với ngài: thanh niên vẫn là điểm trung tâm của Triều Giáo Hoàng của ngài. Ngài mời gọi họ trở nên con người của các Mối phúc thật. Ngài hô to: Phúc cho các con nếu các con nghèo nàn trong tinh thần như Chúa Giêsu, nếu các con nhân hậu và thương xót, nếu các con biết tìm cái gì là công bình và thẳng thắn; nếu các con trong sạch trong tâm hồn, nếu các con là những người hoạt động cho hòa bình, nếu các con là những người yêu mến và phục vụ các người nghèo khổ.

Chiều thứ sáu 26/07/2002, trên Đại lộ Đại Học, uy nghi với tòa nhà Tư pháp, các công sở chính phủ và đại học, Quốc hội và Bảo tàng viện, đột nhiên biến thành Via Dolorosa (con đường đau khổ). với sự hiện diện của trên nửa triệu người theo cầu nguyện, đa số quì gối. Toronto, thủ đô hùng mạnh về tài chánh, ngươi đã nhận được nhiều hơn những cái người chờ đợi từ ngày QTGT.

Cuộc biểu dương tối thứ bẩy 27/07/2002 và sáng Chúa nhật 28/07/2002 đã dẫn đưa từng trăm ngàn thanh niên đến Downsview Park. Nơi đây trở thành nhà thờ chính tòa mênh mông lộ thiên. Tại đây, ĐTC đã chủ tọa Buổi canh thức cầu nguyện và chủ tế thánh lễ bế mạc. Những cái đã xẩy ra tại Toronto từ ngày 22 đến 29 tháng 7/2002 là một cuộc đối thoại, một cuộc gặp gỡ giữa giới trẻ và người Bạn của họ: Đức Gioan Phaolô II. Cha Thomas nhận xét: Không phải ĐTC đã bày ra Ngày QTGT. Nói đúng hơn, những ngày này đã ăn rễ sâu trong tâm hồn của một linh mục Ba lan trẻ tuổi tên là Karol Wojtyla: ngài luôn luôn tìm ra khoảng rộng cho thanh niên trong cuộc đời của ngài. Ngài sẽ là người đầu tiên nói với chúng ta rằng: Ngày QTGT đã do chính thanh niên nghĩ ra. Nhưng, cần phải có sự khôn ngoan của một con người đặc biệt như Ngài, để Ngày QTGT được hình thành, bằng việc cung cấp cho nó thịt, máu, nước mắt, ý nghĩa và lịch sử. Những kinh nghiệm này đánh động và biến đổi thanh niên, vì họ hiểu rằng họ không cô đơn trong những cuộc chiến đấu và trong những vấn nạn của họ và họ khám phá ra họ có những người bạn và các vị Chủ chăn lo lắng đến họ và không bỏ rơi họ. Họ tìm thấy những con đường mới để tiếp xúc với Chúa Giêsu Kitô, Đấng là Chúa và là Thầy của Giáo hội.

Cha Giám đốc Ngày QTGT tại Toronto kết thúc bài tường thuật với nhiều xúc động, cách riêng trong lúc ĐTC từ giã Canada lên đường đi Trung Mỹ. Cha viết: Lúc ĐTC lên đường, tôi không thể cầm nước mắt được, lúc thấy ngài nói Chào biệt với biết bao người ra sân bay tiễn chân ngài; rồi ngài tự bước lên thang, để vào máy bay, đưa ngài đến Trung Mỹ để tiếp tục phổ biến sứ điệp về hy vọng, Tôi hiểu ngay rằng: nước mắt đây là ơn ban bất ngờ của Thiên Chúa. Hình ảnh giờ đây ám ảnh tâm hồn tôi là hình ảnh một Canada, trong 10 ngày qua của Tháng 7/2002, đã là một bức toàn cảnh vĩ đại trên đó chính Đấng Tạo hóa đã vẽ những bức tranh kỳ diệu của lòng nhân hậu và sự tử tế lạ lùng. Sau biến cố này, chúng tôi sẽ không bao giờ là những con người như trước đây được nữa.