Tòa nhà của dòng Thánh Phaolô ở Hà Nội sẽ bị chính quyền phá sập.

Nhà cho các hoạt động bác ái, cho các phụ nữ trẻ trong hoàn cảnh khó khăn, một ngôi nhà cho trẻ em mồ côi và khuyết tật, một nhà trẻ và nhiều hoạt động khác. Họ đã cung cấp "bát cháo từ thiện" cho nhiều bệnh nhân nghèo trong các bệnh viện, một bệnh xá miễn phí cho người nghèo.

Hà Nội (AsiaNews) – Tòa nhà của Dòng Thánh Phaolô ở Hà Nội đang đứng trước nguy cơ bị phá sập. Trong số đó có nhà trú ngụ của các phụ nữ trẻ, một nhà dành cho trẻ mồ côi và trẻ khuyết tật, một bệnh xá cho người nghèo. Giờ chính quyền nói rằng họ muốn xây dựng một bệnh viện trên các tài sản này. Một quyết định chọn lựa dường như phi lý mà Tòa Tổng Giám Mục thủ đô và Ủy ban Công lý và Hòa bình vẫn chưa đưa ra tiếng nói của mình để bảo vệ quyền lợi của của các nữ tu tiếp tục sứ mạng của mình và góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Được thành lập vào năm 1883, Dòng Thánh Phaolô Việt Nam có trụ sở chính tại số 37 phố Hai Bà Trưng, Phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Kể từ đó, thậm chí cả trong chiến tranh, các nữ tu đã luôn luôn thực hiện các hoạt động mục vụ, y tế và phục vụ xã hội cho người dân Hà Nội và góp phần xây dựng đất nước. Ngay cả nơi mà nhà của họ tọa lạc cũng nói lên truyền thống bảo vệ quê hương. Tên của phố, Hai Bà Trưng, là hai phụ nữ đã đứng lên chống lại cuộc xâm lược của chế độ phong kiến Trung Quốc, hồ Hoàn Kiếm, theo truyền thuyết là nơi vua Lê Lợi (anh hùng dân tộc Việt Nam) trả lại thanh kiếm thần sau khi đánh bại quân xâm lược và ngăn cản sự mở rộng bờ cõi của triều Minh.

Vào thời kỳ mới thành lập, Dòng có 200 nữ tu tận hiến cho các hoạt động mục vụ và xã hội cho người nghèo, rải rác trên khắp miền Bắc. Năm 1954, hầu hết các nữ tu trốn chạy vào Đà Nẵng và Sài Gòn. 11 nữ tu vẫn trụ lại như là những nhân chứng, và 10 người đã qua đời, chỉ còn một nữ tu 100 tuổi vẫn còn sống. Nữ tu T nhớ lại: "Vào thời điểm đó, tình hình ở miền Bắc rất khó khăn. Người dân sống trong hoàn cảnh rất khốn khó, chiến tranh và bom đạn, sống và chết ở khắp mọi. Tài sản của nhà dòng phần lớn bị chính quyền cộng sản tịch thu. Giờ chỉ còn một phần rất nhỏ".

May mắn thay, sau năm 1986, thời kỳ cải cách, các nữ tu đã hy vọng tái thiết lại cộng đoàn của mình. Để làm điều này, vào ngày 01 tháng Ba năm 2010, 92 nữ tu đã được gửi tới Hà Nội. Các nữ tu đã xây dựng các công trình từ thiện, chẳng hạn như một nơi lưu trú cho các phụ nữ trẻ trong hoàn cảnh khó khăn, một ngôi nhà cho trẻ em mồ côi và khuyết tật, một nhà trẻ và nhiều hoạt động khác. Họ đã cung cấp "bát cháo từ thiện" cho nhiều bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Việt Nam Cuba và Bệnh viện Việt Đức, cơ sở 1 và 2 của bệnh viện dành cho bệnh ung thư và duy trì một bệnh xá miễn phí cho người nghèo. Và họ cũng thực hiện các công tác truyền giáo ở miền Bắc.