Đức Giám Mục Li Hongye vừa mới qua đời trong đêm canh thức Phục Sinh. Ngài đã để lại hình ảnh một người mục tử vững mạnh sống đức tin ơn gọi của mình và chịu đựng một cuộc đời gian khổ lâu dài với những 28 năm trong những nhà tù và những trại tù cải tạo.

Ngài là một khuôn mặt nổi bật của Giáo Hội Trung quốc. Giám Mục của Luoyang trong tỉnh Henan ở Trung quốc, ngài đã qua đời ngày 23 tháng 4 năm 2011 trong đêm canh thức Phục Sinh, sau khi ngài đã làm phép nước và làm phép rửa tội. Với tinh thần cương quyết, Đức Giám Mục Li Hongye là một khuôn mặt nổi bật của Giáo Hội Công giáo Trung quốc.

Ngài đã làm chứng cho sức mạnh đức tin của ngài với sự trung thành tuyệt đối với ơn gọi và cam chịu mọi đau khổ gian nan trong thời gian qua trong những nhà tù và những cuộc bắt bớ bất công.

Ngoài đời sống liêm khiết, hiểu biết sống động, một đức tin sâu sắc, thận trọng và cương quyết, cũng như lòng ái mộ Đức Giáo Hoàng, Đức Giám Mục Li Hongye là một nhà bác học, rất uyên bác về La ngữ.

Từ năm 2004, ngài bị bệnh tim và phải vào bệnh viện nhiều lần. Đám tang của ngài sẽ cử hành vào ngày 29 tháng 4 nơi làng sinh quán của ngài, giữa thành phố Zhenzhou và Luoyang.

Ngài sinh ngày 6 tháng giêng năm 1920 trong một gia đình công giáo ở làng Xicunxian trong tỉnh Henan, ngài lãnh chức linh mục năm 1944, sau khi đã học xong tại Đại Chủng Viện. Vào năm 1956, ngài bị xét xử là người “cứng đầu” và bị kết án tù tại tỉnh Quanghai, và bị giam cầm cho đến 28 năm.

Được thả ra vào năm 1984, ngài là linh mục của dịa phận Luoyang. Ngày 10 tháng 9 năm 1987, ngài được bổ nhiệm Giám Mục Luoyang. Vào năm 1994 và vào năm 2011, ngài lại bị bắt khi ngài đang giảng phòng cho các nữ tu trong địa phận của ngài.

Địa phận Luoyang được thành lập từ năm 1946. Địa phận có khoảng 10,000 giáo dân, 30 linh mục và 50 tu sĩ.

Giáo Hội Trung quốc bị bức bách trong thời gian gần đây, khi Đức Giám Mục Francis Lu Shouwang, 45 tuổi trong giáo phận Hubei vừa mới qua đời và có nhiều tông tòa trống ngôi trong đó gồm có 5 tông tòa “quốc doanh” trong tỉnh. Đức Giám Mục Lu qua đời ngày 30 tháng 4 vì bệnh gan sau khi đã nằm bệnh viện gần 7 tháng tại thủ đô của tỉnh. (nguồn tin Fides)