Rôma, 29 Tháng Tư (CatholicCulture.org) - Theo Andrea Tornielli, một nhà báo thuộc La Stampa (tờ báo hàng đầu Vatican) thì Đức TGM Fernando Filoni - hiện đang làm Đặc Trách Các Công Việc Chung tại Quốc Vụ Khanh Vatican (thuật ngữ gọi là "sostituto") - sẽ sớm được đặt làm Tổng Trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo.

Tornielli cho rằng, Đức TGM Filoni sẽ được bổ nhiệm để thay thế ĐHY Ivan Dias, ngài vừa bước qua tuổi 75 vào tuần trước, là độ tuổi cần nghỉ hưu. Việc tìm ra một vị sẽ lên thay thế cho ĐHY Ivan Dias đã tạo ra nhiều lời đồn đoán tại Rôma. Thánh Bộ Truyền Giáo (hay còn gọi là Thánh Bộ Rao Giảng Tin Mừng Cho Cho Các Dân Tộc) điều phối các hoạt động của Giáo Hội trong vùng truyền giáo. Vị Tổng Trưởng Thánh Bộ này có quyền lực rất đáng kể, ngài có trách nhiệm về việc chỉ định bổ nhiệm các giám mục.

Với chức "sostituto", Đức TGM Filoni đã đã trở thành một nhân vật chủ chốt trong Giáo Triều Rôma. Ngài điều phối văn thư lẫn bộ máy làm việc của Vatican, và các cuộc hội kiến với Đức Giáo Hoàng thường ngày. Thông thường, khi đã làm "sostituto" thì sau này vị giám chức ấy sẽ được bổ nhiệm làm Tổng Trưởng một Thánh Bộ nào đó của Rôma. Vào thế kỷ XX, có hai vị từng giữ chức "sostituto" về sau đã trở thành Giáo Hoàng, đó là Bênêđictô XV và Phaolô VI.

Là người gốc Ý, Đức TGM Filoni đã từng giữ chức Sứ Thần Tòa Thánh tại Iraq và tại Phi Luật Tân trước khi được bổ nhiệm làm "sostituto" vào năm 2007.

Torniell nói thêm, thay thế nhiệm vụ cho Đức TGM Filoni tại Phủ Quốc Vụ Khanh sẽ là Đức TGM Giovanni Angelo Becciu, ngài hiện đang là Sứ Thần Tòa Thánh tại Cuba. Là một nhà ngoại giao kỳ cựu của Vatican, Đức TGM Becciu từng phục vụ tại Tân Tây Lan, Anh Quốc, Pháp Quốc và Hoa Kỳ, rồi trở thành Sứ Thần Tòa Thánh ở Angola nơi ngài chào đón Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vào Tháng Ba năm 2009, và hiện nay là Cuba.