Bắc Kinh, 22 Tháng Tư 2011 (AsiaNews) - Giáo Hội tại Trung Quốc đang bị chế độ kiểm soát nghiêm ngặt và bách hại nhưng trong dịp Lễ Phục Sinh năm nay, tại mỗi giáo xứ - dù là nhỏ nhất - vẫn có lễ rửa tội cho hàng chục người Kitô hữu tân tòng.
Tại Bắc Kinh, các tín hữu thuộc Giáo Hội công khai có một chút "bối rối bởi sự kiểm soát mạnh mẽ của Hiệp hội Yêu nước, có cả việc Tổng Giám Mục Giuse Li Shan tham gia vào nghi thức tấn phong bất hợp thức tại Thừa Đức và Đại hội đại biểu Công giáo Trung Quốc. Theo Tòa Thánh, hai động thái này là một dấu hiệu chống lại sự hiệp thông với Đức Giáo Hoàng". Chỉ ngày hôm qua, trong Thánh Lễ Tiệc Ly, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhắc lại rằng, "Thánh Thể là bí tích của sự hiệp nhất... Nó đạt đến mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi và do đó có thể tạo ra sự hiệp nhất hữu hình... Do đó, "cầu cho Đức Giáo Hoàng và giám mục chủ chăn" là một cụm từ cần thiết trong lời Cầu Nguyện Thánh Thể của Giáo Hội. Những lời này không phải là một câu thêm vào mang tính chất kiểu cách, nhưng là một cách thể hiện những gì mà Thánh Thể thực sự mang lại. Hơn nữa, khi chúng ta nhắc đến tên của Đức Giáo Hoàng và các giám mục, điều đó cho thấy: sự hiệp nhất là một cái gì đó hoàn toàn cụ thể, nó có danh xưng. Bằng cách này, sự hiệp nhất trở nên có thể nhìn thấy được, nó sẽ trở thành một dấu hiệu cụ thể cho thế giới và cho chính chúng ta.
Tại Thượng Hải, các tín hữu mừng Lễ Phục Sinh sốt sắng hơn sau khi họ nhận được các tin tức từ Vatican nói về quá trình phong chân phước cho Phaolô Xu Guangqi (một người bạn Trung Quốc của Matteo Ricci) đang khởi đầu, đây là một trong những người Trung Quốc đầu tiên theo Dòng Tên vào thế kỷ XVII, và là nhân vật rất được các sử gia kính trọng.
Niềm vui về việc phong chân phước cho Phaolô Xu Guangqi cũng được chia sẻ với các Kitô hữu hầm trú trong thành phố này, mặc dù từ lâu họ đã tha thiết xin Tòa Thánh Vatican mở tiến trình phong chân phước cho Đức Hồng Y Inhaxiô Gong Pinmei - một người vốn có đức tin mãnh liệt và sự trung thành với Đức Giáo Hoàng. Ngài làm giám mục Thượng Hải trong suốt 33 năm bị giam tù, do đó, ngài đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Hồng Y ẩn danh ("in pectore").
Ở Hà Bắc, một số người Công giáo tại Bảo Bình đã chia sẻ với AsiaNews về nỗi đau lòng diễn ra trên khắp cộng đồng của họ, sau khi Đức Giám Mục Phanxicô An Shuxin gia nhập Giáo Hội công khai. Hôm Lễ Truyền Dầu, chỉ có 20 linh mục - trong số 100 - tham dự thánh lễ với Giám Mục An.
Nhiều cộng đồng hầm trú sợ bị cảnh sát bắt giữ nên họ tiếp tục thay đổi địa điểm để mừng Lễ Phục Sinh. Tại nhiều nơi trên đất nước này, cộng đồng hầm trú vẫn cử hành lễ mừng cách đơn độc, miễn là họ đừng phô trương ra bên ngoài.
Tuy có những khó khăn đang diễn ra nhưng mỗi cộng đồng đều đã xác nhận với AsiaNews rằng, vào đêm Vọng Phục Sinh, sẽ có hàng chục người được rửa tội tại mỗi giáo xứ hay cộng đoàn nhỏ. Một giáo xứ ở miền bắc sẽ có 40 người được rửa tội. Điều đáng lưu tâm là về độ tuổi của tân tòng (chủ yếu là người lớn từ 30 đến 40 tuổi) và lý do dẫn họ trở thành người Công giáo. "Trong một xã hội mà có rất nhiều dối trá, họ được định hướng để tìm kiếm sự thật và tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi điều gì là quan trọng của cuộc đời, và biết rằng vật chất không thể đáp ứng cho điều đó".
Thống kê của nhà nước cho thấy có ít nhất 150.000 được rửa tội mỗi năm tại Trung Quốc.
Tại Bắc Kinh, các tín hữu thuộc Giáo Hội công khai có một chút "bối rối bởi sự kiểm soát mạnh mẽ của Hiệp hội Yêu nước, có cả việc Tổng Giám Mục Giuse Li Shan tham gia vào nghi thức tấn phong bất hợp thức tại Thừa Đức và Đại hội đại biểu Công giáo Trung Quốc. Theo Tòa Thánh, hai động thái này là một dấu hiệu chống lại sự hiệp thông với Đức Giáo Hoàng". Chỉ ngày hôm qua, trong Thánh Lễ Tiệc Ly, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhắc lại rằng, "Thánh Thể là bí tích của sự hiệp nhất... Nó đạt đến mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi và do đó có thể tạo ra sự hiệp nhất hữu hình... Do đó, "cầu cho Đức Giáo Hoàng và giám mục chủ chăn" là một cụm từ cần thiết trong lời Cầu Nguyện Thánh Thể của Giáo Hội. Những lời này không phải là một câu thêm vào mang tính chất kiểu cách, nhưng là một cách thể hiện những gì mà Thánh Thể thực sự mang lại. Hơn nữa, khi chúng ta nhắc đến tên của Đức Giáo Hoàng và các giám mục, điều đó cho thấy: sự hiệp nhất là một cái gì đó hoàn toàn cụ thể, nó có danh xưng. Bằng cách này, sự hiệp nhất trở nên có thể nhìn thấy được, nó sẽ trở thành một dấu hiệu cụ thể cho thế giới và cho chính chúng ta.
Tại Thượng Hải, các tín hữu mừng Lễ Phục Sinh sốt sắng hơn sau khi họ nhận được các tin tức từ Vatican nói về quá trình phong chân phước cho Phaolô Xu Guangqi (một người bạn Trung Quốc của Matteo Ricci) đang khởi đầu, đây là một trong những người Trung Quốc đầu tiên theo Dòng Tên vào thế kỷ XVII, và là nhân vật rất được các sử gia kính trọng.
Niềm vui về việc phong chân phước cho Phaolô Xu Guangqi cũng được chia sẻ với các Kitô hữu hầm trú trong thành phố này, mặc dù từ lâu họ đã tha thiết xin Tòa Thánh Vatican mở tiến trình phong chân phước cho Đức Hồng Y Inhaxiô Gong Pinmei - một người vốn có đức tin mãnh liệt và sự trung thành với Đức Giáo Hoàng. Ngài làm giám mục Thượng Hải trong suốt 33 năm bị giam tù, do đó, ngài đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Hồng Y ẩn danh ("in pectore").
Ở Hà Bắc, một số người Công giáo tại Bảo Bình đã chia sẻ với AsiaNews về nỗi đau lòng diễn ra trên khắp cộng đồng của họ, sau khi Đức Giám Mục Phanxicô An Shuxin gia nhập Giáo Hội công khai. Hôm Lễ Truyền Dầu, chỉ có 20 linh mục - trong số 100 - tham dự thánh lễ với Giám Mục An.
Nhiều cộng đồng hầm trú sợ bị cảnh sát bắt giữ nên họ tiếp tục thay đổi địa điểm để mừng Lễ Phục Sinh. Tại nhiều nơi trên đất nước này, cộng đồng hầm trú vẫn cử hành lễ mừng cách đơn độc, miễn là họ đừng phô trương ra bên ngoài.
Tuy có những khó khăn đang diễn ra nhưng mỗi cộng đồng đều đã xác nhận với AsiaNews rằng, vào đêm Vọng Phục Sinh, sẽ có hàng chục người được rửa tội tại mỗi giáo xứ hay cộng đoàn nhỏ. Một giáo xứ ở miền bắc sẽ có 40 người được rửa tội. Điều đáng lưu tâm là về độ tuổi của tân tòng (chủ yếu là người lớn từ 30 đến 40 tuổi) và lý do dẫn họ trở thành người Công giáo. "Trong một xã hội mà có rất nhiều dối trá, họ được định hướng để tìm kiếm sự thật và tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi điều gì là quan trọng của cuộc đời, và biết rằng vật chất không thể đáp ứng cho điều đó".
Thống kê của nhà nước cho thấy có ít nhất 150.000 được rửa tội mỗi năm tại Trung Quốc.