Trong bầu khí mát dịu ban mai cuối mùa Xuân, mọi thành phần Dân Chúa lủ lượt tiến về nhà thờ chính tòa Phủ Cam để tham dự thánh lễ Làm Phép Dầu do Đức Tổng Giám mục chủ sự. Thánh lễ duy nhất sáng hôm nay trên toàn giáo phận, nên Đức Giám mục phụ tá, Đức Đan phụ Dòng Thiên An và hầu hết các linh mục trong giáo phận đều tham dự đồng tế.

Đại diện các Hội đồng giáo xứ, các Hội đoàn cùng với đại diện các dòng tu Nam Nữ đều trang trọng với từng trang phục riêng biệt rước đoàn Đồng tế tiến vào nhà thờ trong tiếng kèn trống hân hoan. Nhấn mạnh đến Thánh lễ Làm Phép Dầu, trong phần dẫn nhập, linh mục Georgio Nguyễn Thành Phương đã diễn giải cho cộng đoàn về ý nghĩa của thánh lễ, Ngài nói: “Sáng thứ Năm Tuần Thánh, theo truyền thống của giáo hội, mỗi giáo phận chỉ có một Thánh lễ duy nhất. Đó là lễ Dầu do Đức Giám mục giáo phận chủ tế tại nhà thờ chính tòa của Giáo phận. Vì thế, mọi thành phần Dân Chúa: Linh Mục, tu sĩ nam nữ, và giáo dân đều quy tụ về ngôi nhà thờ Chính Tòa. Hiệp cùng với vị Giám mục sốt sắng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.”

Cộng đoàn dân Chúa sốt sắng đón nhận phép lành của Đức Tổng Giám mục.

Thánh lễ long trọng này, như lời của linh mục dẫn lễ: Thánh lễ làm phép Dầu sáng hôm nay cũng làm nỗi bật chức tư tế viên mãn của vị Giám Mục, Đấng kế vị các Tông Đồ, trong sự hiệp thông huynh đệ của Linh Mục Đoàn, cùng với sự hiệp thông lời cầu nguyện với lòng tri ân của toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Thánh lễ làm phép Dầu cũng là thánh cầu nguyện cho các Linh Mục được ơn yêu mến Chúa, yêu mến Hội Thánh và các linh hồn, trung thành với sứ vụ Tư Tế, Ngôn Sứ và Lãnh Đạo của mình. Vì thế, trong thánh lễ này, Đức Tổng Giám mục cũng đã mời gọi các linh mục lập lại lời tuyên hứa khi thụ phong linh mục.

Đại diện các linh mục và các thành phần dân Chúa tiến dâng các loại Dầu, Bánh Rượu, Gạo và Hoa Quả. Đức Tổng Giám mục đón nhận dâng lên Bàn thờ. Biểu tỏ lòng tri ân và thần phục đối với Thiên Chúa.

Dầu ÔLiu được chiết xuất từ quả Ôliu. Là dược phẩm. Các vua và các tư tế được xức dầu là dấu hiệu phẩm giá và trách nhiệm, cũng như biểu tượng sức mạnh đến từ Thiên Chúa, bằng chính Đấng đã được tượng trưng bằng Dầu, tức là bằng Thánh Thần của Chúa.

Bánh rượu, gạo và hoa quả là những thành quả lao động của con người đem lại cho con người sức sống và niềm vui.

Hương Trầm tượng trưng cho lời cầu nguyện thiêng liêng của cộng đoàn dân Chúa bay lên trước Tôn Nhan Ngài.

Sau khi đón nhận các loại dầu, Đức Tổng Giám mục long trọng làm phép. Đức Giám mục phụ tá, Đức Đan Phụ và các linh mục vây quanh bàn thờ bên Đức Tổng Giám mục để hiệp cùng với Ngài trong nghi thức làm phép Dầu Thánh.

Dầu Bệnh nhân là ơn trợ lực của Thiên Chúa để chữa lành các linh hồn, có sức lướt qua mọi đau khổ về thể xác với lòng tin cậy vững vàng vào Chúa.

Dầu Dự Tòng: những người được xức dầu nhờ ơn cứu chuộc của Chúa KiTô, được giải thoát khỏi quyền lực tối tăm, bước vào con đường ánh sáng nhờ sức mạnh và quyền năng của Thiên Chúa.

Dầu Thánh chỉ được Đức Giám Mục Thánh hiến vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Ngài hòa thêm hương liệu vào Dầu như dấu chỉ sự sung mãn của Chúa KiTô. Dầu Thánh mang tên Chúa KiTô, dung để xức cho người chịu phép rẳ tội, nhận bí tích Thêm Sức. Cho các Linh mục và Giám mục khi thụ phong. Dầu Thánh còn dung để Thánh hiến Bàn thờ.

Thánh lễ diễn ra thật long trọng và đầy trang nghiêm, trong phần phụng vụ lời Chúa được cử hành xen lẫn những kinh bằng tiếng LaTinh với phần nhạc đệm do các nhạc công là những Nữ tu Hội Dòng Mến Thánh Giá với những nhạc cụ cổ truyền dân tộc.

Kết thúc thánh lễ, mọi người ra về sau khi đón nhận phép làng của Đức Tổng Giám mục.