Assisi: Hành hương ảo được mở tại hầm mộ thánh Phanxicô

Roma - Các giám chức tại Vương cung thánh đường thánh Phanxicô thành Átxidi (Assisi, Ý) đã lắp đặt hai camera ghi hình trong hầm mộ của nhà thờ, để cho người Công giáo trên khắp hành tinh có thể thực hiện cuộc “hành hương ảo" (Virtual pilgrimage) đến mộ thánh nhân.

Việc lắp đặt các camera ghi hình, có thể được truy cập tại địa chỉ www.sanfrancesco.org, trùng hợp với việc mở lại hầm mộ của Thánh Phanxicô, vốn đã đóng cửa từ ngày 25-2 qua cho công tác tân trang và bảo trì.

Hầm mộ này là nơi an nghỉ của thánh nhân kể từ năm1230.

Các người sùng mộ thánh nhân, Đấng sáng lập Dòng Phanxicô, cũng có thể gửi lời xin cầu nguyện của mình với thánh nhân theo địa chỉ thư điện tử latuapreghiera@sanfrancesco.org

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, Đức Hồng y Angelo Bagnasco, chủ tế thánh lễ mừng việc mở lại hầm mộ cho công chúng ngày 9-4 qua.

Vị phục vụ của tu viện Phanxicô ở Átxidi, linh mục Giuseppe Piemontese, nói với nhật báo L'Osservatore Romano: "Việc chuẩn bị và sự chờ đợi chuyến thăm của ĐTC Biển Đức 16 đến Átxidi ngày 27-10 tới là các động cơ cho việc khôi phục sự huy hoàng độc đáo của nhà thờ, vốn là trung tâm và trái tim của Átxidi và của các tu sĩ Phanxicô trên khắp thế giới".

Nhờ công sức miệt mài của Sergio Fusetti, các bức tường của hầm mộ - vốn trở nên đen do khói nến thắp ở hầm mộ trong nhiều thế kỷ qua - đã được khôi phục lại màu đỏ độc đáo ban đầu. Một hệ thống chiếu sáng mới cũng đã được lắp đặt.

Sự tân trang lần cuối của hầm mộ đã diễn ra năm 1818, theo yêu cầu của ĐTC Piô VII. Lần ấy, các công nhân đã khai quật thận trọng khu vực xung quanh ngôi mộ, để khách hành hương có thể nhìn thấy rõ ngôi mộ lần đầu sau nhiều thế kỷ. (CNA 14-4-2011)

Nguyễn Trọng Đa