Hoa Kỳ - Washington (CNS 6/08/2002) -8 vị Giám Mục Hoa Kỳ vừa đề nghị các vị đồng nhiệm của mình cứu xét việc triệu tập một phiên họp Hội Đồng Toàn Quốc (National Plenary Council) nhắm mục đích thăng tiến sự thánh thiện, độc thân linh mục và một nền luân lý tính dục vững mạnh trong giáo hội Công giáo Hoa Kỳ.

Nếu được hưởng ứng thì đây sẽ là hội đồng toàn quốc đầu tiên của các Giám Mục Hoa Kỳ kể từ phiên họp hội đồng toàn quốc lần thứ ba tại Baltimore vào năm 1884 (Third Plenary Council of Baltimore). Phiên họp này kéo dài một tháng và dẫn tới việc công bố cuốn giáo lý Baltimore (Baltimore Catechism) và những nỗ lực củng cố các trường Công giáo trên toàn nước.

Lời kêu gọi trên đây nằm trong lá thư gửi đi tới các Giám Mục dạo trung tuần tháng 7/2002 mà nội dung vừa được hãng Thông tấn Công giáo Hoa Kỳ biết đến hôm thứ ba (7/08/2002). Lá thư mang chữ ký của 4 vị Tổng Giám Mục và 4 Giám Mục Hoa Kỳ. Trong thư, 8 vị này gọi cuộc họp của các Giám Mục Hoa Kỳ tại thành phố Dallas bang Texas hồi tháng 6 năm 2002 là bước đầu tiên để giải quyết cuộc khủng hoảng linh mục lạm dụng tính dục trẻ em tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các Giám Mục Hoa Kỳ còn cần phải tìm hiểu và giải quyết "các nguyên nhân cội rễ" của cuộc khủng hoảng này, cũng như thách đố mà ĐTC Gioan Phaolô II đưa ra trước các Giám Mục Hoa Kỳ vào ngày 23 tháng 4 năm 2002. Đức Gioan Phaolô II đã kêu gọi hàng giáo phẩm Hoa Kỳ hãy mang lại một sự thanh tẩy cho toàn thể cộng đoàn Công giáo nước này... để có được một đời sống linh mục (priesthood), một Giám Mục đoàn (episcopate) và một giáo hội thánh thiện hơn. Lá thư yêu cầu các Giám Mục mang theo những câu hỏi về đề nghị này để bàn luận và bỏ phiếu khi các vị nhóm khóa họp khoáng đại bán niên vào tháng 11 năm 2002 tại Washington. Một trong số các vị nhận được thơ này, Đức Cha Thomas C. Kelly, TGM Louisville bang Kentucky cho biết, ngài không cảm thấy thuyết phục trước việc các Giám Mục Hoa Kỳ nên triệu tập một phiên họp hội đồng toàn quốc vào thời điểm này. Tuy nhiên ngài rất muốn lắng nghe quan điểm của các vị Giám Mục khác trong cuộc bàn luận về đề nghị này.