Tại miền nam Trung Quốc, ông Giuse (một chủ siêu thị) nói rằng, muối bán rất chạy và người ta đã lái xe một chặng đường xa để mua duy nhất mặt hàng này. Ông nói rằng ông không bị cám dỗ để kiếm lợi như một số nhà bán lẻ khác, khi khách hàng chịu trả giá gấp 10 lần bình thường cho một gói muối 500 gram. "Tôi không thể kiếm lợi cách bất chính như vậy, lương tâm tôi không cho phép", ông Giuse nói. "Tất cả các kho muối trong các siêu thị đã bán hết chỉ trong một ngày. Nhiều người tuyệt vọng vì không mua được, họ chuyển sang mua xì dầu".

Ông hy vọng các linh mục Công Giáo nhắc nhở giáo dân không tăng giá bán để thực hiện theo đạo đức kinh doanh và giáo lý của Giáo Hội.

Một số phòng thảo luận Công Giáo trên mạng (internet chat room), giáo sĩ và giáo dân đã lên án việc tăng giá bán. Cô Maria (một thành viên phòng chat) nói, "Vì hoảng loạn nên mọi người đã quên đi thực tế rằng, Trung Quốc là một quốc gia lớn về sản xuất muối, và hầu hết các mỏ muối lớn nhỏ đều sản xuất rất ít muối làm từ nước biển".

"Vụ việc này cho thấy tâm lý yếu kém của người dân Trung Quốc, có lẽ hầu hết trong số họ không có sự bổ trợ tinh thần của Thiên Chúa", cô nói.

Micae (một kỹ sư Công giáo về hưu ở Sơn Tây) cho biết, ông xấu hổ khi nhìn thấy đồng bào trở nên hoảng loạn trước những tin đồn bởi các nhà buôn không trung thực, trong khi đó Nhật Bản đối mặt với thảm họa một cách rất bình tĩnh.

Còn Cha Phêrô Peng Jiandao của Hàm Đan (tỉnh Hà Bắc) thì than thở rằng, quốc gia này không còn một nền tảng của đức tin. "Không chỉ Kitô giáo, ngay cả những truyền thống của Nho Giáo cũng dạy chúng tôi phải chăm sóc cho người yếu bệnh kiệt sức. Điều này nhắc nhở chúng ta nhiều hơn về tầm quan trọng của việc loan báo Tin Mừng".

Dùng quá nhiều muối sẽ có hại cho cơ thể, một quan chức y tế Hồng Kông đã cảnh báo.