VATICAN (Zenit.org).- Việc tái thiết Iraq, hòa bình tại Đất Thánh, và những nổi thống khổ Phi châu là tiêu điểm cuộc yết kiến của Nogại Trưởng Colin Powê Đức Gioan Phaolo II.



Đài Phát thanh Radio Vatican diễn tả cuộc yết kiến này như là một cuộc gặp gỡ quan trọng, “cuộc gặp gỡ lần đầu ở cấp bậc cao nhất giữa Tòa Thánh và một người đại diện Tòa Bạch Ốc” kể từ khi kết thúc chiến tranh Iraq, cuộc chiến mà Rome và Washington bất đồng quan điểm. Sau khi gặp Đức Thánh Cha hôm nayy nữa giờ, Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ đã gặp Ðức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh Vatican, và Tổng giám mục Jean-Louis Tauran, bộ trưởng ngoại giao Vatcan.

Giám đốc cơ quan báo chí Vatican, Joaquin Navarro-Valls nói những thảo luận tập trung hầu hết vào “sự tái thiết Iraq về mặt vật chất và chính trị.”

Tầm quan trọng là “sự hợp tác của cộng đồng quốc tế, nhất là quan tâm đặc biện đến những quyền cơ bản, như quyền tự do tôn giáo.”

Những cuộc bàn thảo cũng đề cập tới “những phương diện mới về hòa bình mở ra bởi ‘ bản đồ con đường’ trong Đất Thánh và toàn vùng”

Cũng có “một sự trao đổi ý kiến về hoàn cảnh tại Africa và, nhất là về trận chiến chống những bịnh kinh niên, mà sự giúp đỡ đa dạng và những cơ chế bác ái của Giáo hội Công giáo đã luôn luôn tham gia vào đó,”.

Cuộc gặp giữa Đức Gioan Phaolô II và ông Colin Powell diễn ra trong “một bầu khí thân mật,” Navarro đã nói như trên với Đài Phát thanh Vatican.

“Trong một ý nghĩa nào đó, người ta nghe nói rằng Tồng thống Bush cách đây ít ngày đã nói về Đức Giáo hoàng tại Krakow, Ba lan, khi ông nói Đức Giáo Hoàng là một trong những nhà lãnh đạo luân lý quan trọng nhất trong thế giới” ngày nay.