Chúa Nhật 2 mùa chay

Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây Môsê và Êlia hiện ra, và đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng, thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". (Mt 17, 1-9).

Ở thời buổi nào đi chăng nữa con người ta thường yếu đức tin và cứng lòng, không đặt niềm tin vào Thiên Chúa. Ấy vậy cho nên Chúa Giêsu mới tuyển chọn ít tông đồ của Chúa đi theo để thứ nhất tăng cường đức tin nơi các ông, thứ hai để các ông biết cuộc sống của con người đời sau sẽ đẹp lộng lẫy và cao sang như vậy đấy!. Chúa cấm các ông không được nói lại bất cứ ai biết về chuyện Chúa Biến Hình trước mặt các ông, mà phải chờ cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại. Thật vậy! Cuộc sống trần gian này cả thảy khó mà có ai vào được Nước Trời. Chung quanh con người là bao nhiêu cám dỗ khó có bỏ được, không nói rằng còn bị nghiền cho đến khi thân tàn ma dại, rồi đến cái chết. Mà khổ nỗi khi con người còn xa cái chết thì chẳng một ai biết sợ hãi là gì!? Bởi thấy người chết nhưng cứ nghĩ rằng mình sẽ sống được mãi mãi mà hưởng thụ cuộc sống trần gian này!. Quả ma quỷ chúng rất độc hại. Ở chỗ là chúng làm cho chúng ta sa chước cám dỗ, mà chẳng mảy may muốn quay về mà ăn năn tội.

Y chang như cái cảnh những kẻ nghiền cờ bạc đỏ đen mà bên Mỹ đây ngày nào chúng cũng dụ dỗ những ông bà già, ở nhà ăn tiền già. Sáng sáng đến người người lái xe tới trạm xe buýt, thong thả tìm chỗ đẫu xe, rồi tự leo lên chiếc xe buýt loại cỡ thật lớn hai tầng, chờ sẵn sàng để chở tất cả đến sòng bài. Họ dụ rất hay và rất mưu chước trước sự cám dỗ mà khó lòng cho ai từ chối được. Này nhé mỗi đầu người họ cho $20 đô để đi đánh bài, tiền ăn uống bao nhiêu họ cũng bao, chỉ trừ một điều kiện là phải ở sòng suốt cả một ngày mới được, không được bỏ ra ngoài. Cái dụ dỗ là cái chỗ ấy!. Bởi ai đâu có thể ở đó chơi vãng lai đến suốt cả ngày cho được?. Sốt ruột lắm! Nhiều giờ lắm nếu chẳng làm gì ngoài chơi cờ bạc. Vài lần chưa quen thì họ dậy cho chơi, và họ làm cho mình thắng vài lần để dụ chúng ta ham thích. Ai thắng tiền mà lại không ham thích bao giờ?. Đó là cái mà chúng ta tự đưa chân vào hỏa ngục tầng một?. Khi chúng ta ghiền rồi thì ngoài $20 đô họ cho, chúng ta sẽ mang thêm biết bao nhiêu nữa khi bị thua?. Máu sẽ hăng mà thua hết những số bạc đó!. Và đó là cách mà chúng dụ dỗ chúng ta không thể nào từ bỏ được cái chốn hư hỏng đốn mạt đó cho được. Rồi thì sau đó gia đình của họ sẽ trở thành hỏa ngục triền miên. Ông ghiền thì ông đi khảo tiền mọi người. Không cho ông sẽ la hét, đánh đập, rồi thì ăn cắp. Cái xe ông cũng đem cầm để trả cho chúng. Cái nhà nếu ông làm chủ cũng sẽ mất hết. Mất trắng tay. Mà có thể ông cũng sẽ vào tù ngồi vì làm những chuyện bất hợp pháp để có tiền mà chơi tiếp.

Ngoài cái đam mê đỏ đen, con người ta còn vướng vào tửu sắc, cần xa, ma túy, game on line, v.v…… Tất cả đều dẫn đưa chúng ta đến con đường tự sát vì chúng đều có thể giết chết chúng ta, chỉ một thời gian ngắn mà thôi!. Sắc đẹp thiếu nữ bây giờ ư!?. Họ dẫn chúng ta lên đài chờ chết một cách chẳng đẹp đẽ tý nào!?. Chỉ cần một lần nhẹ dạ là các ông xong ngay. Thế mà cớ gì làm các ông không từ chối được?. Có phải đó là ma chước cám dỗ hay không?. Và ngược lại các phái nữ cũng cùng chết vì một chiến thuật của quỷ ma cám dỗ?. Vì thế cho nên Thiên Chúa đã rành quá bản tánh con người là luôn yếu kém và rất mỏng dòn. Chẳng cám dỗ nào mà thiếu ơn Chúa mà con người có thể thoát ra khỏi được đâu. Tiền là cái mà tất cả con người trần gian đều cần và đều phải yêu quý nó!. Có Tiền là có tất cả ngoại trừ Tiền chẳng đưa chúng ta lên đài vinh quang trên Nước Thiên Chúa được đâu!. Trên Trời không xài Tiền. Trên Trời chỉ xài ngân phiếu bác ái mà chúng ta khi còn ở trần gian, đã sống trọn hảo theo Thánh Ý Chúa và giữ điều răn của Chúa. Sống bác ái càng đầy thì càng được Thiên Chúa cấp thật nhiều ngân phiếu ấy trên Trời. Càng nhiều thì nhà băng trên trời giữ dùm cho chúng ta, để khi chúng ta lên ấy, ngân phiếu bác ái ấy giúp chúng ta có chức phận gì chăng????. Sự gì trên Trời chúng ta nhân loại chưa ai nhìn thấy, sờ được, hay biết được, nhưng chỉ qua Phúc Âm Chúa dậy, đại khái hiểu được rằng Nước Trời là Nơi con người tất cả sẽ được biến hình, sẽ trở nên sáng láng và đẹp lộng lẫy. Cái đẹp, cái sang, cái sáng láng ấy tất nhiên có lên Trời chúng ta mới thấy và chứng kiến tận mắt chúng ta được.

Có phải nơi ấy Chúa ban cho chúng ta sự sống muôn đời, trong hạnh phúc chứa chan, được sống bên cạnh Ba Ngôi Thiên Chúa, Đức Mẹ, cùng toàn thể đạo binh, Thiên Thần, các Thánh, cùng hết thảy anh chị em vui hưởng hoan lạc miên viễn, thiên thu, và bất tận. Hỡi những ai đang coi trọng tiền bạc hơn tình nghĩa anh chị em. Xin Thánh Thần Thiên Chúa, giúp ban cho chúng ta biết từ bỏ từ từ, để mọi cám dỗ sẽ phải xa tránh chúng ta; giúp chúng ta có được ơn Chúa mà nhận ra sớm Tình Yêu bất tử của Ngài, sẽ giúp ban cho chúng ta đến được Quê Trời trong con đường hẹp mà Chúa chỉ dẫn cho chúng ta. Sự việc Chúa biến hình trên núi Tabore, là để chứng mình cho chúng ta thấy có Nước Trời, có Thiên Chúa Toàn Năng hằng hữu, có cuộc sống muôn đời, và Hạnh Phúc sẽ mãi là trường tồn. Còn ai chưa tỉnh thức trước những đại họa xẩy ra trước mắt cho anh chị em bạn trên khắp cùng thế giới, xin Thiên Chúa giúp chúng ta nhận định được trước kẻo trễ. Vì Tình thương yêu Thiên Chúa thì vô cùng tận. Ngài không bao giờ từ khước chúng ta, chỉ khi chúng ta cứng cỏi mà từ chối tình Ngài. Hãy sống tỉnh thức và sẵn sàng!. Amen.