Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Garland Texas, là một cộng đòan Việt Nam đầu tiên trong vùng đã thành công mua lấy cơ sở riêng để sinh họat độc lập từ năm 1992, và đã đựơc nâng lên hàng 'giáo xứ thể nhân' từ ngày 19 tháng 1 năm 1993.

Có thể ngọai trừ vùng New Orleans ra, thì theo văn khố lưu trữ, đây là cộng đòan Việt Nam đầu tiên được hưởng qui chế 'giáo xứ' tại Hoa Kỳ.

Từ đó cho đến nay, qua nhiều thăng trầm, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã phát triển bền vững với dân số trên 5 ngàn người, do các cha Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam Hải Ngọai cai quản.

Từ những cơ sở cũ kỹ đầu tiên, giáo xứ đã mở rộng ra chung quanh khi có cơ hội mua thêm đất và do đó diện tích đã tăng lên đến 14 acres ngày nay. Một thánh đường tân thời nhưng kiến trúc đậm nét Việt Nam đã được thánh hiến năm 2002. Một nhà xứ được xây năm 2004. Một nhà cốt được thánh hiến năm 2005, một công viên (Fatima) được khai trương năm 2006 và một tượng đài Đức Mẹ đựơc khánh thành năm 2009.

Tuy việc xây cất cơ sở 'hạ tầng' đã được sự ủng hộ sốt sắng của giáo dân trong những năm qua, vẫn còn một vấn đề nghiêm trọng cần phải giải quyết: đó là nơi đào tạo các con em.

Một giáo xứ không đào tạo được mầm non của mình là một giáo xứ không có tương lai.

Với 7 lớp học chật chội, và mặc dù đã chia mỗi cấp ra làm nhiều lớp với giờ khác nhau để học từ sáng đến chiều, giáo xứ vẫn không có đủ phòng ốc cho các lớp giáo lý và Việt ngữ cho trên 1000 học sinh.

Hội trường đã bị chia nhỏ và nhà kho cũng bị tân trang để ngăn làm lớp học. Nhưng dù thế hàng trăm em vẫn bị từ chối ghi danh.

Đó là chưa kể mọi hội đòan và ca đòan phải sinh họat vào những ngày thường, hoặc nếu cần tụ họp trong ngày Chúa Nhật thì phải tìm một góc nào đó trong nhà thờ.

Cho nên từ 4 năm qua, giáo xứ đã khởi đầu một chương trình gây quĩ cho việc xây dựng một Trung Tâm Giáo Dục mới.

Trung tâm không chỉ cung cấp thêm 30 lớp học rộng, còn có một hội trường với sức chứa 2000 người và một hội quán với bàn ăn cho trên 500 người. Chi phí trên 5 triệu đô la.

Ngày Chúa Nhật 27 tháng 2 hôm nay, lễ khởi công đã diễn ra tại khu xây cất với trên 30 ân nhân và đại diện giáo dân được mời để chung tay 'động thổ' với cha xứ.

Đây là một dịp vui mừng vì sau 4 năm chờ đợi thì ước mơ có một nơi sinh họat thỏai mái sẽ không còn xa vời nữa.

Nhưng điểm son mà người ta ghi nhận ở đây là với sự kiện Khởi Công ngày hôm nay, giáo xứ ĐMHCG Garland đã chứng tỏ là một cộng đòan bền vững.

Bởi vì chương trình đã được đề xướng bởi cha xứ cũ, cha Giuse Trịnh Đức Hòa, và tất cả các nhiệm kỳ của các cơ cấu trong giáo xứ cũng đã mãn nhiệm mấy năm trước. Nhưng không vì thế mà chương trình bị gián đọan. Cha xứ mới, cha Phêrô Bùi Quang Tuấn, và những nhân sự kế tiếp đã thúc đẩy chương trình tiến lên. Đây là một việc làm không dễ dàng trong thời điểm kinh tế suy thóai hiên nay.

Một giáo xứ có tính liên tục và bền vững về mục tiêu, công việc và nhân sự như thế phải là một giáo xứ trưởng thành.

Xin chúc mừng và cầu chúc mọi ơn lành cho Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trong công trình xây dựng lớn lao này.