Berlin -- Các Giám Mục châu Âu và châu Phi kêu gọi các nước công nghiệp hàng đầu sẽ nhóm họp trong cuộc gặp thượng đỉnh G8 vào tuần tới ở Evian (Pháp), cho một “sự huy động mới cho lục địa Phi Châu”.

Lời kêu gọi của các Giám Mục được trình bày trong một bức thư được viết bởi các Giám Mục tham dự một cuộc họp ở Berlin và ký tên bởi Đức Cha Joseph Homeyer, Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Cộng đồng Châu Âu (COMECE) và bởi Đức Cha Laurent Monsengwo Pasinya, Chủ tịch Hội nghị chuyên đề của Hội đồng Giám Mục Châu Phi và Madagascar (SCEAM).

Các Giám Mục yêu cầu G8 đem lại “sự ủng hộ bằng vật chất” cho ‘Sự cộng tác mới vì Sự phát triển Châu Phi’ (NEPAD), bằng cách tăng cường tài trợ cho sự hợp tác vì sự phát triển và việc cắt giảm nợ của các nước đang phát triển”. Hơn nữa, các Giám Mục cũng hy vọng rằng G8 “giúp đỡ các nước Châu Phi duy trì nghĩa vụ của họ trong phạm vi NEPAD, nhằm cải thiện tính có thể quản lý nội bộ”.

Các Giám Mục đã đánh giá cao khởi xướng của chính phủ Pháp, mời một số lãnh đạo nhà nước của Châu Phi và các quan chức của một số tổ chức quốc tế tham dự vào cuộc gặp thượng đỉnh ở Evian. Các Giám Mục quan tâm đến cuộc gặp thượng đỉnh ở Evian như là một “phá vỡ phòng tuyến theo hướng cần thiết vai trò kiểu mẫu của một khả năng lãnh đạo chính trị toàn cầu, để việc toàn cầu hoá là cơ hội cho tất cả mọi người, chứ không chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu”.

Trong lá thư, Các Giám Mục cũng dành sự nhạy cảm đến các nước thành viên G8 và EU về sự cần thiết của việc mở khoá cho các cuộc thương lượng trong việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong quan hệ để “thúc giục cấp bách những vấn đề cho châu Phi”. “Điều này - các Giám Mục xác nhận - sẽ trở thành dấu hiệu quyết tâm của họ để xây dựng một khả năng lãnh đạo toàn cầu tốt hơn dựa trên công lý và tình đoàn kết”.