Seattle. Hàng năm, khi những nụ mai vàng bắt đầu chớm nở trên quê hương Việt Nam thì những người Công giáo Việt Nam cư ngụ chung quanh thành phố Seattle và các vùng phụ cận đã cùng nhau chuẩn bị cho việc đón một cái Tết mang truyền thống Việt Nam, nhất là để tạo bầu khí Tết cho nhau khi xa quê hương, đó là việc thực hiện gói bánh chưng bánh tét. Những ngày bà con tập trung gói bánh chưng bánh tét chuẩn bị đón Xuân cũng là dịp để bà con trong họ đạo gặp nhau hàn huyên tâm sự, và cũng là dịp góp phần đóng góp công sức vào việc đem lại nguồn lại cho Giáo xứ

Năm nay trong sự vui mừng của người Công giáo Việt Nam tại Seattle khi Cộng Đồng Công giáo Việt Nam nơi đây được nâng lên hàng giáo xứ từ ngày 19 tháng 11 năm 2010 vừa qua. Trong niềm vui mới nên khi vừa nghe cha Chánh xứ Gioakim Đào Xuân Thành và cha Phó Phanxicô Nguyễn Sơn Miên lên tiếng mời gọi việc tham gia gói bánh đón Xuân, nhiều giáo dân đủ mọi lứa tuổi đã đến tham gia việc gói bánh khá đông đảo, hằng ngày tuy nhiều người bận đi làm nhưng thường xuyên có khoảng bảy tám chục người đến giúp công việc gói bánh, người lau lá, kẻ lo lột hành, người này lo việc cắt thịt, vài vị khác lo đậu xanh, nếp…

Cách tổ chức việc gói bánh cũng được sắp xếp khá ngăn nắp. Bước vào Hội trường nhà thờ, nơi dùng làm khu vực để gói bánh, bạn thấy ngay một dảy bàn dài dùng làm nơi để các ông, các bà chuyên trách việc buộc dây vào các đòn bánh tét, hàng ngày có khoảng từ 14 đến 16 vị chuyên lo chuyện buộc dây. Công việc này cũng đòi hỏi sự khéo tay của từng người mới tạo nên được những chiếc bánh đẹp.

Nhìn qua phía bờ tường bên tay phải, đây là khu vực dành riêng gói bánh chưng gồm một dảy bàn dài, bạn sẽ thấy chừng sáu bảy vị gồm các ông, các bà chuyên lo công việc cắt lá theo kích thước đã qui định, bốn năm vị khác chuyên xếp lá vào khung dùng để gói bánh chưng, nhìn xa hơn theo dảy bàn này, vài ba vị chuyên lo việc đổ nép đậu, thịt vào khung bánh với dung lượng đã được qui định, và vài ba vị khác đặt trách việc gói lại và buộc dây để hoàn thành chiếc bánh, dĩ nhiên đây là giai đoạn cuối muốn có những chiếc bánh được đẹp thì cũng cần phải có người khéo tay mang tính chuyên môn.

Phía chính giữa Hội trường là những cái bàn được xếp thành ba hàng dài, đây là khu vực có nhiều người tham gia vì không cần khéo tay và ai cũng có thể tham dự phần vụ này một cách thoải mái, đó là việc dùng khăn lau lá cho thật khô, sau khi toàn bộ lá đã được rữa sạch sẽ.

Quay về phiá trái của Hội trưòng, một dảy bàn dài dùng làm nơi gói bánh tét, gồm ba bộ phận được tổ chức rõ ràng. Đầu bàn từ phía sân khấu của Hội trường, hàng ngày có chừng năm sáu bà chuyên lo việc xếp lá thành từng tập một để sẵn sàng cho người gói. Bộ phận gói bánh cũng được chia ra làm hai, người chuyên lo việc đổ nép đậu thịt vào từng xấp lá đã được xếp sẳn với cân lượng đều đặn, vài ba người chuyên lo việc hoàn chỉnh từng chiếc bánh, sau đó có người phụ trách vận chuyển qua khu vực buộc dây. Cách gói bánh tét có phần tương đối khó, nên muốn có những chiếc bánh trông đẹp mắt thì cần phả có những bàn tay khéo có vẻ nhà nghề…

Không khí của những ngày Tết hình như có vẻ đến sớm với người Công giáo Việt Nam quanh thành phố Seattle. Sáng Chúa nhật 23 tháng 01 năm 2011, tại nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle đã có những quầy bán bánh chưng bánh tét trong sân nhà thờ. Sau các Thánh Lễ, giáo dân đã tụ họp trước các quầy bán bánh để mua trông khá nhộn nhịp tưởng như ngày Tết đến nơi rồi. Chương trình gói bánh kéo dài khoảng gần 3 tuần lễ, hằng ngày số lượng bánh gói được khoảng chừng hơn năm trăm cái vừa bánh chưng, vừa bánh tét. Ai đến tham quan những ngày gói bánh cũng rất cảm động khi nhìn thấy hình ảnh của những cụ ông, cụ bà chăm chỉ làm việc từ sáng đến tối, nhất là các vị lo công việc chuẩn bị nào nếp, nào đậu, nào hành cho ngày kế tiếp. Điều cảm động nhất là hàng đêm vì giới trẻ đều bận đi làm các công sở, hảng xưởng nên nhiều cụ già phải thay phiên nhau đến túc trực canh gác việc nấu bánh suốt đếm từ 6 giờ chiều cho đến 6 giờ sáng mai.

Đặc biệt trong những ngày giáo dân tụ họp gói bánh, để giúp cho sự vui nhộn, cha chánh xứ còn có sáng kiến thực hiện vài buổi văn nghệ bỏ túi làm cho việc tham gia gói bánh tăng thêm hào hứng.

Khi bắt đầu phổ biến và mời gọi gói bánh trong giáo xứ, cha chánh xứ đã nhận được nhiều bài thơ Xuân của nhiều giáo dân gởi tặng giáo xứ. Người viết thấy có bài thơ này hay hay. Thơ không đề tên tác giả đã được cha xứ phổ biến trên tờ thông tin của giáo xứ, xin trích vài đoạn của bài thơ Tết nghe rất phù hợp với sự đổi mới nơi đây:

“Giáo dân người Việt đón tin vui

Giáo xứ tòng nhân sắc phong rồi

Chấp chính Cha Thành tân chánh xứ…

……………………..

Mừng xuân Tân Mão bắt đầu với,

Mong đợi từ lâu nay đến rồi

Truyền thống dân Việt ta đắp bồi

Tinh hoa nước Việt toả khắp nơi

Tài năng giới trẻ xin mời tới

Góp sức vào ắt sẽ thành công

Người người góp sức chung lòng”

Già trẻ gái trai ta đồng chung tay”.

Trước khi kết thúc tường trình công việc gói bánh đón Xuân Tân Mão tại Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam năm 2011, người viết xin gởi đến quý vị một công thức để nấu món ăn rất đặt biệt cho ba ngày Tết và có thể để dành ăn cho cả năm Tân Mão. Đây là công thức món ăn được cha xứ sưu tầm và đã phổ biến trên tờ Niềm Tin vào Chúa Nhật ngày 23-01-2011.

CÔNG THỨC NẤU MÓN ĂN NGÀY TẾT ( có thể kéo dài cả năm hay lâu hơn).

1. Lấy toàn thể 12 tháng trong năm đem rửa sạch các mùi cay đắng, ghen tị, giận hờn, thù oán…rồi để cho ráo nước.

2. Tuần tự cắt mỗi tháng ra làm, 28, 30 hay 31 phần.

3. Đem trộn đều với: - Một chút TIN YÊU- một chút KIÊN NHẪN- một chút CAN ĐẢM-một chút CỐ GẮNG- một chút HY VỌNG- một chút TRUNG THÀNH

4. Ướp thêm chút gia vị gồm lạc quan- tự tin và hài hước.

5. Rồi đem ngâm một lát trong dung dịch” Những điều tâm niệm của mình”

6. Vớt ra, xay thật nhỏ, đoạn đổ tất cả vào “ Nồi Yêu Thương” và nấu với lửa “ Vui Mừng”

7. Đem ra ăn với “ Nụ Cười” trong chén” Bao Dung”

Hy vọng quý vị sẽ có được món ăn thật lý thú khi đón Xuân Tân Mão với sự an bình của Đức Kitô.

Trong niềm hy vọng đầy lạc quan trước sự đổi mới, mọi người hăng say làm việc trong gần 3 tuần lễ gói bánh, trước để tạo bầu khí vui Xuân đón Tết, sau để gây quỹ cho Giáo xứ.

Seattle, những gói bánh đón xuân Tân Mão