SYDNEY - Từ nhiều ngày nay, dân chúng Úc thấy trên các trạm xe buýt bức chân dung to lớn của ông Lê Chí Quang, người bất đồng chính kiến bị chính phủ Việt Nam tống giam vì tội được cho là ‘’tàng trữ và tuyên truyền tài liệu chống chế độ‘’.

Ân xá quốc tế dùng chiến thuật dựng hình này để phát động một chiến dịch rộng lớn được đặt tên là ‘’hãy dùng tự do cá nhân của bạn‘’ phát động vào thứ Năm 29 tháng 5 tới đây.

Để hỗ trợ cho ân xá quốc tế, tổ chức ‘’mạng lưới tuổi trẻ Việt Nam lên đường‘’ cũng tham gia kêu gọi mọi người tham gia tích cực vào chiến dịch này của ân xá quốc tế.

Đại diện của họ là ông Nguyễn Hoàng Thanh Tâm cho biết:

- Mạng lưới tuổi trẻ Việt Nam lên đường đã cùng nhiều tổ chức của cộng đồng người Việt tại Úc châu trong nhiều tháng qua đã gặp gỡ nhiều nơi, nhất là Amnesty International – Hội ân xá quốc tế để vận động sự lên tiếng của họ về sự đàn áp nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam. Đến đầu tháng 5 chúng tôi nhận được sự trả lời của hội Ân xá quốc tế. Họ phát động một chiến dịch khắp nước Úc, và có thể là trên khắp thế giới để cộng đồng đồng bào cũng như người bản xứ trong vấn đề đấu tranh tự do cho những người bị đàn áp quyền tự do ngôn luận, đặc biệt là trường hợp của anh Lê Chí Quang.

- Khi Amnesty International họ phát động chiến dịch đó thì chúng tôi không thấy được vai trò của Lên Đường…

- Chúng tôi quan niệm rằng trong những cuộc vận động như thế này không nhất thiết là vai trò của Mạng lưới phải được nêu rõ trên bất kỳ một bản thông báo, hiến chương nào cả. Mạng lưới tuổi trẻ Việt Nam lên đường sẵn sàng đóng góp vai trò hỗ trợ ở đằng trước cũng như ở đằng sau hậu trường, để vận động các cơ quan, các tổ chức thế giới lên tiếng cho các vấn đề Việt Nam. Chúng tôi biết rằng sự vận động này không phải chỉ có Mạng lưới tuổi trẻ Việt Nam lên đường không, mà còn phối hợp với nhiều đoàn thể trong cộng đồng người Việt tại Úc châu. Như là cộng đồng người Việt tự do Liên bang Úc, Liên minh Nam Tự Do tại Úc châu, vân vân…

- Nhưng thưa anh. Chính phủ Việt Nam họ lý luận rằng trường hợp của ông Lê Chí Quang đã được đem ra xét xử và ông ấy vi phạm các luật lệ của bên phía Việt Nam…

- Thưa anh lập trường của chúng tôi cũng như của Mạng lưới tuổi trẻ Việt Nam lên đường rất rõ rệt trong vụ xử Lê Chí Quang […]. Chúng tôi cho rằng tòa án đó, vụ xử đó là vu khống về những công việc anh Lê Chí Quang đã làm trước đó.

- Nếu bây giờ chính phủ Việt Nam nói rằng anh chống phá chính phủ Việt nam, bởi vì chính phủ Việt Nam đã có một phiên tòa xét xử rất công minh…

- Nếu như chính phủ Việt nam cho rằng phiên tòa xét xử công minh thì đây là một sự rất là nực cười đối với chúng tôi và đối với dư luận thế giới. Bởi vì không thể nào một phiên tòa công minh mà lại không cho phép thân nhân được vào thăm như bình thường, mà lại chỉ cho phép có một người duy nhất, đó là mẹ của anh Lê Chí Quang. Và sau nhiều sự tranh cãi rất là gắt gao ngay tại tòa án vào buổi sáng hôm đó cuối cùng họ mới cho cha của anh Lê Chí Quang được vào.

- Thế anh và tổ chức của anh không sợ bị chính phủ lên án là xen vào nội bộ của Việt Nam ?

- Thưa anh, chúng tôi không ngại chuyện đó đâu. Bởi vì các anh em trẻ Việt Nam ở trong cũng như ở ngoài nước luôn luôn ý thức được mình là những con người có gốc gác là người Việt Nam. Cho nên anh em chúng tôi có trách nhiệm trong vấn đề hưng vong của đất nước.

Ngày 28.05.2003 trùng với kỷ niệm năm thứ 42 ngày thành lập tổ chức ân xá quốc tế Amnesty International.

Theo ông Đoàn Việt Trung, chủ tịch liên bang Cộng đồng người Việt tự do liên bang Úc châu, thì còn xuất hiện cả các tuyên truyền vận động cho Lê Chí Quang trên hệ thống truyền hình toàn quốc của nước Úc.

Ngoài ra ông Đoàn Việt Trung cũng cho biết có hơn một chục hội đoàn người Việt ở nhiều địa điểm khác nhau trên toàn nước Úc sẽ đến các điểm Café Internet để tham gia cuộc vận động vào thứ Năm này.

Công văn ngày 28.05.2003 từ Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam, bà Phan Thúy Thanh cho biết phản ứng của Việt Nam trước các hoạt động này là:

"Chúng tôi đã nhiều lần trả lời về Lê Chí Quang.

Chúng tôi cho rằng đây chỉ là những hoạt động của một số ít người do không có thông tin đúng đắn về trường hợp này". (bbc)