LAVANG - Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đã đến ngày Đại lễ Bế mạc Năm Thánh Giáo hội Công giáo Việt Nam. Cùng với việc chuẩn bị lễ Giáng sinh, Trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc La Vang đang tất bật với bao công việc. Ghi nhận của phóng viên sáng ngày 22.12.2010.

Xem hình ảnh

Con đường từ quốc lộ 1 vào đến La Vang chừng 2 km, đang được nhiều đội thi công tích cực san ủi. Theo dự kiến sẽ kịp hoàn thành vào dịp diễn ra Đại lễ. Khi hoàn tất, con đường này sẽ lưu thông được 4 làn xe, như vậy giải quyết được tình trạng ách tắc giao thông.

Tại Trung tâm, nhiều nhóm giáo dân thuộc giáo xứ La Vang rất nhiệt tình tham gia chuẩn bị cho ngày đại lễ. Nhóm nữ lo dọn vệ sinh và nạo vét các đường mương thoát nước. Nam thì lo dựng lều trại cho khách hành hương trú ngụ. Thợ thuyền lo việc lát bê tông quãng trường.

Hai bên quãng trường Mân Côi, hai hồ Tịnh Tâm được thiết kế hài hòa và trang nhã. Bên phải là được đặt bức tượng Đức Mẹ ban ơn và bên trái là bức tượng Lòng Chúa thương xót. Quang cảnh của hai hồ Tịnh Tâm tăng phần thơ mộng nhưng cũng đầy trang nghiêm cho Trung Tâm Hành hương.

Lễ đài uy nghiêm và rộng rãi, dự kiến sẽ đủ chỗ cho khoảng 1500 vị Giám mục và Linh mục đồng tế thánh lễ. Nền đài khá cao để cộng đoàn từ xa có thể nhìn lên. Quãng trường rộng trên 4 hecta được san đầm sạch sẽ và được rãi cát, nơi đây có thể dành cho chừng 150 ngàn người là tu sĩ nam nữ và các hội đoàn tham dự thánh lễ. Ngoài ra, theo dự kiến sẽ có những màn hình rộng truyền trực tiếp những thánh lễ được bố trí đều khắp Trung tâm.

Vấn đề vệ sinh cũng là mối ưu tư hàng đầu của Ban tổ chức nay đã hoàn thiện, 500 nhà vệ sinh khép kín được xây dựng dọc theo hai bờ tường thành bao quanh Trung tâm. Hệ thống nước rửa đã được lắp đặt xong.

Ngoài việc chuẩn bị tại Trung tâm Hành hương, các Ban nghành cũng đã tiến hành họp bàn công việc. Nhất là Ban Trật tự, sẽ đảm nhận trọng trách giữ gìn an ninh trật tự trong những ngày diễn ra đại lễ. Trong buổi họp Ban Điều hành, cha Đôminicô Phan Phước, trưởng ban đã nhắc nhở: Chúng ta chuẩn bị phục vụ cho sự kiện quan trọng của Giáo hội Việt Nam. Sẽ có nhiều phái đoàn quốc tế và trong nước, sẽ có đại diện lãnh đạo nhà nước và chính phủ tham dự. Anh em phải nắm bắt được công việc để giữ gìn an ninh và trật tự. Là những anh em nòng cốt của các giáo xứ, trước đây anh em đã góp mặt trong các lễ lớn, nhưng lần này có tính chất quan trọng và lớn lao, nên cần có sự chuẩn bị chu đáo. Ngài còn nhắc nhở anh em: Đức Tổng Giám mục và Đức Giám mục phụ tá rất lo lắng về sự binh an của cộng đoàn dân Chúa về dự Đại lễ.

Trong buổi họp Ban điều hành trật tự, mỗi anh em được trang bị một sơ đồ của Trung tâm hành hương, để tiện việc phân công và bố trí các nhóm. Với 1000 thành viên được chia thành 22 đội phụ trách 5 khu vực. Mỗi khu vực có một người điều hành trực tiếp và chịu trách nhiệm. Lực lượng trật tự này lo việc giữ gìn an ninh. Ngoài ra còn có 800 thành viên thuộc các hội đoàn Thiếu nhi Thánh thể và Hướng đạo sinh lo việc giữ trật tự các thánh lễ và các cuộc rước kiệu.

Thời tiết hiện nay tại Huế và Quảng Trị đang nắng ấm. Tuy nhiên, sau lễ Giáng sinh thường hay có mưa và rét đậm. Do đó khi về tham dự Đại lễ Bế mạc Năm Thánh, cần phải mang theo áo mưa và áo ấm. Ngoài ra, dự kiến sẽ có rất đông người tham dự, quý khách cũng nên phòng xa là không nên mang theo đồ trang sức và tiền bạc nhiều để tránh việc kẻ lợi dụng thời cơ này móc túi cũng như cướp giật.