SÀIGÒN - Từ trước đến nay, nói chung, các hãng phim Việt Nam tìm diễn viên theo sự quen biết hoặc giới thiệu.

Hệ thống các trợ lý và dịch vụ của các đoàn phim cũng kiêm luôn công việc đi tìm diễn viên.

Khi các đoàn làm phim nước ngoài đầu tiên tới Việt Nam, họ cũng mang đến khái niệm tìm và tuyển chọn diễn viên như một nghề chính thức.

Từ đây, một số cá nhân, với khả năng ngoại ngữ và kinh nghiệm làm trợ lý cho các phim Việt Nam, bắt đầu thực hiện dịch vụ tìm diễn viên cho các đoàn phim.

Công ty tuyển chọn diễn viên

Một trong những người này là ông Bá Vũ, người vừa thành lập một công ty đầu tiên tại Việt Nam có tham vọng lập một ngân hàng dữ liệu về diễn viên để cung cấp cho các đoàn làm phim trong và ngoài nước.

Công ty có tên Việt Ảnh và đi vào hoạt động đầu tháng 5-2003. Ông Bá Vũ nói công ty của ông muốn chiêu mộ ba đối tượng:

“Đầu tiên, là những diễn viên đường phố. Thứ hai, là những diễn viên do nhà nước đào tạo nhưng chưa có cơ hội tham gia điện ảnh. Hàng năm, số sinh viên các trường điện ảnh, nghệ thuật tốt nghiệp rất nhiều nhưng ít có cơ hội tiếp xúc các đạo diễn. Tôi muốn công ty chúng tôi giống một công ty môi giới giúp giới thiệu họ với các đạo diễn. Đối tượng thứ ba là các diễn viên đã có tên tuổi.”

Kinh nghiệm nước ngoài

Khi đoàn làm phim The Quiet American (Người Mỹ trầm lặng) sang Việt Nam để tìm người đóng vai nhân vật Phượng (và một số diễn viên phụ khác), họ mời ông Bá Vũ tham gia công tác tìm diễn viên.

Ông Vũ kể rằng người phụ trách việc phân vai của đoàn làm phim Người Mỹ trầm lặng có nói: “Một đất nước 80 triệu dân mà không có một văn phòng chuyên tư vấn tuyển chọn diễn viên thì sẽ là điều đáng tiếc.”

Đây là ý tưởng để ông nghĩ đến việc thành lập một công ty chuyên tìm và tuyển chọn diễn viên.

Ông Vũ nói những người đến với công ty Việt Ảnh sẽ qua một kì phỏng vấn rồi để lại hình cùng những đặc điểm cá nhân về họ. Chức năng của công ty là cung cấp những thông tin này cho các đoàn phim đang đi tìm diễn viên.

“Khi tham gia vào ngân hàng dữ liệu, họ không phải trả khoản phí nào. Nhưng khi họ có được hợp đồng làm phim, chúng tôi sẽ có thỏa thuận với họ về phần trăm tiền làm phim mà họ nhận được.”

Ông Vũ nói trong tương lai ông muốn công ty sẽ thực hiện cả công việc đại diện cho các diễn viên.

Điều này, nếu xảy ra, sẽ báo hiệu có thêm thay đổi trong một nền điện ảnh mà chỉ mãi tới gần đây mới chính thức cho phép tư nhân thành lập hãng phim.

Đây được xem là một trong những biện pháp giúp chuyên nghiệp hóa nền điện ảnh Việt Nam mà sau một thời gian trì trệ hiện đang muốn tìm hướng ra với khán giả trong nước và quốc tế.