VATICAN (CNS) – Một giới chức cao cấp của Vatican cho hay Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ vui mừng tiếp nhận một chiếc xe chạy điện popemobile như một dấu chỉ của sự cam kết cuả ngài đối với việc bảo vệ các nguyên liệu thiên nhiên và bảo toàn trái đất.

Đức Hồng Y Giovanni Lajolo, chủ tịch ủy ban điều hành quốc giáo và đô thị Vatican, nói nếu có người bảo trợ tặng cho Đức Thánh Cha một chiếc xe điện “còn chạy tốt, hữu hiệu và thích nghi, thì tại sao lại không nhận? Đó là dấu chỉ cuả ưu tư của ngài đối với môi trường thiên nhiên."

Đức Hồng Y và một số người khác trình bầy trong một buổi họp báo ngày 1 tháng 12 về một cuốn sách mới, “Năng Lượng Mặt Trời tại Vatican,” giải thích dự án dùng năng lượng mặt trời của Vatican.

Nhờ lòng quảng đại của công ty SolarWorld có văn phòng trung ương tại Bonn, Đức, Vatican thiết trí 2.400 tấm bảng thu năng lượng mặt trời trên nóc của sảnh đường Phaolô VI vào năm 2008, và năm 2009, Vatican thiết trí nhiều bộ thâu nhận ánh sáng mặt trời tối tân để giúp sưởi nóng và làm lạnh các tòa nhà của Tòa Thánh.

Một bản tin của văn phòng báo chí Vatican được phổ biến ngày 1 tháng 12 cho hay đã tránh được việc làm phát sinh khoảng 305 tấn hơi thán khí CO2 trong không khí.

Ông Pier Carlo Cuscianna, giám đốc các dịch vụ kỹ thuật cho đô thị Vatican, nói với các phóng viên báo chí là sẽ cung cấp cho Vatican một loạt xe chạy điện ở trạng thái “khá tối tân.”

Milan Nitzscke, Giám đốc truyền thông của SolarWorld, nói với các phóng viên là có thể biến xe popemobile thành xe chạy điện – và còn có thể dùng các bảng thâu năng lượng mặt trời nữa.

Ông nói: vì xe popemobile có trang bị các tấm thép chống đạn, xe sẽ nặng hơn đa số các xe chạy điện khác, “nhưng vẫn có thể làm được và đây sẽ là một biểu tượng rất tốt” để cổ võ cho ý thức và các ưu tư về môi sinh.”

Ông nói: Một chiếc xe popemobile chạy điện chỉ là một sáng kiến mới cho đến nay, và “chúng tôi phải thảo luận với Ban An Ninh của Vatican” để bảo đảm rằng xe sẽ được an toàn, đảm bảo và chạy nhanh.

Ông nói tiếp: Nhân viên an ninh cũng cần cho xe phải có khả năng “gia tăng tốc độ nhanh,” một chiếc xe chạy điện có thể từ 0 lên tới 62 dặm một giờ trong 3 giây rưỡi.

Ông Mauro Villarini, một kỹ sư của Vatican chịu trách nhiệm về dự án nói: Một dự án biomass dùng các rác rưởi vô cơ của vườn tược và các chất hữu cơ để tạo thành điện lực hay hơi nóng, tuy nhiên, vẫn còn ở trong giai đoạn nghiên cứu.

Vatican cho hay có dự tính sẽ sử dụng năng lượng tái sinh cho khoảng 20 % cuả nhu cầu Toà Thánh trước năm 2020, đó là mục tiêu về thời điểm do Thị Trường Chung Âu Châu ấn định cho các thành viên.