Ngày 29 – 10 – 2010, quý cha cùng anh em chủng sinh Đại Chủng Viện Vinh Thanh đã vinh dự đón Cha Jean Baptiste Etcharren, cựu Bề trên Hội Thừa sai Paris đến thăm và chia sẻ về kinh nghiệm rao giảng Tin Mừng.

Cha cựu Bề trên M.E.P vui mừng gặp lại Cha Giám đốc J.B. Nguyễn Khắc Bá cùng quý Cha trong Ban giảng huấn Đại Chủng Viện Vinh Thanh, là những người đã từng có thời gian du học tại Pháp và được sự nâng đỡ rất tận tình của Hội Thừa sai Paris.

Cha J.B Etcharren đã cùng dự giờ cơm trưa thân mật với quý Cha và anh em chủng sinh Vinh Thanh. Thay lời cho Gia đình Đại Chủng viện, Cha Giám đốc J.B. Nguyễn Khắc Bá đã bày tỏ niềm vui và biết ơn sâu sắc đối với Cha Etcharren trong chuyến thăm ĐCV Vinh Thanh của Ngài, “như dấu chỉ nhắc nhớ cho anh em chủng sinh về tinh thần dấn thân cao cả và công trạng của các nhà thừa sai năm xưa đối với Đất nước Việt Nam và cách riêng với Giáo phận Vinh…”.

Vào lúc 14 giờ chiều cùng ngày, Cha J.B Etcharren đã có giờ nói chuyện với 128 chủng sinh Vinh Thanh về kinh nghiệm truyền giáo của Ngài trong suốt thời gian dài mà Ngài đã thực thi sứ vụ tại Việt nam, từ năm 1958 – 1975. Với khả năng nói tiếng Việt rất “sõi”, Cha Etcharren đã “tái hiện” về một thời kỳ đầy khó khăn trong công tác truyền giáo tại Việt nam, mà Cha là một chứng nhân; theo Cha, “dù gặp nhiều khó khăn nhưng Giáo hội Việt nam rất phát triển….Đây là mảnh đất truyền giáo tốt. Những con người Việt nam dù nghèo nàn, vất vả nhưng luôn khao khát đi tìm ý nghĩa tối hậu của cuộc đời…”. Biến cố 1975 đã buộc lòng Cha “phải đứt ruột ra đi” trở về Pháp, nhưng kỷ niệm về tháng ngày sống sứ vụ tại Việt nam “vẫn luôn sống động trong tâm hồn Etcharren”. Hôm nay đây, mặc dù tuổi đã cao, nhưng thao thức đối với Giáo hội Việt nam vẫn luôn thường trực trong Cha.

Với kinh nghiệm sống đời thừa sai, Cha J.B Etcharren đã dành cho chủng sinh Vinh Thanh nhiều huấn từ quý giá. Cha hy vọng những ứng sinh linh mục hôm nay luôn nhận diện được: “…không phải chỉ làm linh mục cho xứ mình mà thôi. Chức linh mục rộng hơn nhiều - thầy được chịu chức cho cả thế giới. Hy vọng có nhiều người ra đi truyền giáo ở những nơi khác trọn đời mình…Làm thế nào để có những người thật sự tình nguyện công bố Lời Chúa Giêsu để sống tình yêu đối với nhân loại…”. Cha không quên nhắn nhủ anh em chủng sinh hãy trau dồi ngôn ngữ, lịch sử, văn hóa…; “vì nhiều khi, chính mình ở trong nước mình, ở trong nơi sống của mình lại xa rời người ta. Hãy làm tất cả những gì có thể làm được để nuôi dưỡng đời sống giáo dân. Điều cốt yếu là chúng ta phải có một Đức tin mạnh mẽ và lòng Mến sắt son !”.

Thầy Pet. Nguyễn Đoài đã đại diện cho anh em chủng sinh Đại Chủng Viện Vinh Thanh, cám ơn những chia sẻ tâm huyết của Cha cựu Bề trên Hội Thừa sai Paris; hy vọng những dấu ấn mà Cha đã để lại nơi anh em, khơi dậy tinh thần truyền giáo đối với những chủng sinh trẻ trước ngưỡng cửa sứ vụ đang mời gọi.