New Delhi, ngày 22 Tháng Mười (UCANews) - Người Công giáo ở miền đông bắc Ấn Độ đã bày tỏ thất vọng vì một giám mục hàng đầu trong khu vực đã không có tên trong danh sách các tân hồng y do Đức Thánh Cha mới công bố trong tuần này.

Hôm 20 Tháng Mười, ĐTC Benedict XVI đã công bố tên 24 vị giám mục từ khắp nơi trên thế giới được thăng hồng y, Á Châu chỉ có một vị được chọn là Đức Tổng Giám Mục Malcolm Ranjith của Colombo (Tích Lan). Theo các ghi nhận từ Vatican thì đáng lẽ ra đã có đến bốn tổng giám mục Á Châu có thể tham gia vào hồng y đoàn.

"Người dân ở vùng đông bắc Ấn Độ đã nuôi "một vài hy vọng" rằng Đức Tổng Giám mục Dòng Salêdiêng - Thomas Menamparampil - của TGP.Guwahati sẽ trở thành một hồng y", ông Willie Mathews - một vị lãnh đạo giáo dân ở tiểu bang Assam cho biết.

Đức Tổng giám mục này qua tuổi 74 vào hôm nay, 22 Tháng Mười, một số linh mục và nữ tu trong khu vực dường như chán nản vì ngài đã lỡ mất cơ hội. Dù không có những lời tranh luận, nhưng một linh mục Dòng Salêdiêng nói rằng cha rất buồn và thất vọng về điều ấy, trong khi một linh mục cao cấp khác của giáo phận cho biết là cha bị sốc bởi thiếu tên Đức Tổng Giám Mục của mình.

Một nữ tu thì cho biết, điều này đã tác động người dân ở vùng đông bắc Ấn Độ, nơi Đức Tổng Giám mục Menamparampil đang mục vụ trong nhiều thập kỷ. Ngài là một nhân vật nổi tiếng ở đó vì những thực thi hoà bình và sáng kiến của ngài đã giúp Giáo Hội có thể tiến vào Arunachal Pradesh, một vùng đất cấm đoán các nhà thừa sai. Đức Tổng Giám Mục "được biết đến qua các can thiệp vì hòa bình của mình trên khắp miền đông bắc Ấn Độ", nữ tu nói.

Khu vực này trải rộng trên 7 tiểu bang của Ấn Độ và là nơi có hơn 200 nhóm sắc tộc, nhiều người trong số đó tham gia vào các cuộc chiến tương tàn để muốn độc lập khỏi Ấn Độ.

Ông Mathews nói thêm rằng, các sáng kiến của Đức Tổng Giám mục đã mang lại hoà bình giữa các bộ lạc Bodo Santal tại tiểu bang Assam và các nhóm khác ở tiểu bang Manipur. "Ngài là một dấu hiệu của nền hòa bình", ông kết luận.

Còn vị nữ tu thì nói, "tinh thần yêu thương sinh động" của Đức Tổng Giám Mục đã làm cho ngài thành "một người được chấp nhận" trong khu vực. Ngài dành hàng tuần cho những người ở trong các làng mạc xa xôi không thể tiếp cận.

Ông Mathews nói, các xúc tiến của Đức Tổng Giám Mục sẽ giúp đức tin phát triển hơn nữa trong khu vực.

Công giáo phát triển mạnh trong khu vực này mặc dù chỉ mới được truyền vào khoảng 125 năm trước đây. Hiện có hơn một triệu người Công giáo trong 16 giáo phận.