Phan thiết - Đầu năm học 2010-2011, Ban Bác Ái Xã Hội Caritas Giáo phận Phan Thiết đã hỗ trợ 220 suất học bổng trị giá 208 triệu đồng cho các em học sinh – sinh viên nghèo không phân biệt lương giáo tại một số địa phương thuộc tỉnh Bình Thuận. Số tiền học bổng tuy không nhiều nhưng đến kịp thời giúp cho một số em không phải bỏ học, cũng như chia sẻ nỗi lo của những gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn về vấn đề chi phí học tập đầu năm cho con cái.

Xem hình ảnh

Ngay khi nhận được thông báo về chương trình hỗ trợ các học sinh nghèo khuyết tật, bệnh tật của Văn phòng Caritas Việt Nam cho một số Giáo phận, trong đó có GP Phan Thiết, Ban BAXH - Caritas GP Phan Thiết đã kết hợp nguồn kinh phí này và quỹ khuyến học của Giáo phận lập tức lên chương trình trao học bổng cho các em học sinh – sinh viên khó khăn của một số địa phương.

Trong đợt này, Caritas Phan Thiết ưu tiên những giáo xứ ở vùng sâu vùng xa chia đều 5 giáo hạt: Hạt Bắc Tuy (Giáo xứ Hòa Thuận và Long Hà), Hạt Phan Thiết (Giáo xứ Thuận Minh, Hồng Liêm, Giáo họ Đảo Phú Quý), Hạt Hàm Thuận Nam (Giáo xứ Ba Bàu và Tà Mon), Hạt Hàm Tân (Giáo xứ Tinh Hoa và Fatima), Hạt Đức Tánh (Giáo xứ Đức Phú và Huy Khiêm). Tổng kinh phí cho đợt phát học bổng này là 208 triệu đồng. Trong đó, nguồn Caritas Việt Nam là 87.500.000đ và quỹ Khuyến học Caritas Phan Thiết là 120.500.000đ.

Với sự nhiệt tình cộng tác của các linh mục và Ban Caritas tại các giáo xứ, các phần học bổng đã được nhanh chóng trao tận tay các em học sinh-sinh viên vào những ngày đầu khai giảng. Một ân nhân cũng đóng góp 5000 cuốn vở trị giá 15 triệu đồng để tặng cho các em.

Cảm kích trước sự quan tâm của quý ân nhân qua Caritas Việt Nam và Caritas Phan Thiết, nhiều phụ huynh và các em học sinh đã viết thư gởi về văn phòng Caritas Phan Thiết bày tỏ lòng tri ân. Sau đây là thư cám ơn của em Nguyễn Thị Hoàng Hoa, lớp 12A2 trường PTTH Hàm Thuận Nam, Phan Thiết.

“Con là Maria Mad Nguyễn Thị Hoàng Hoa, con em của giáo xứ Tà Mon, GP Phan Thiết, hiện con đang học lớp 12A2 trường PTTH Hàm Thuận Nam. Hôm nay, con cùng 17 bạn học sinh trong giáo xứ viết là thư này để bày tỏ sự vui mừng và lời cảm ơn chân thành của chúng con đến Hội Caritas Việt Nam và Caritas Phan Thiết.

Kính thưa quý vị! Mỗi người trên thế giới này có hoàn cảnh khác nhau. Có những người được sống trong sung sướng có đầy đủ về vật chất và tinh thần. Những cũng có những người vừa sinh ra đã gặp bất hạnh và cuộc sống thì đầy khó khăn. Nhưng Thiên Chúa luôn ban tặng cho chúng ta tình yêu thương và hạnh phúc, đó là cái đích lớn nhất của đời người mà mọi giá trị vật chất đều không đổi được. Hạnh phúc chỉ có được khi ta cố gắng phấn đấu sống thật tốt.

Là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu điều kiện để đến trường, chúng con rất hiểu điều đó. Khi nhìn thấy cha mẹ vất vả tần tảo hằng ngày lo cho chúng con cái ăn cái mặc, chắt bóp để chúng con được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa, nhìn từng vết nứt nẻ trên bàn chân cha, từng nếp nhăn hằn sâu trên khóe mắt mẹ là một lần chúng con quyết tâm, ghi nhớ phải học hành chăm chỉ để cha mẹ vui lòng và hy vọng tương lai có thể giúp cha mẹ sống tốt hơn. Khi biết tin sẽ nhận được học bổng của Hội Caritas, 17 bạn và con không sao tả hết được nỗi vui mừng. Với chúng con, đó là một số tiền không nhỏ. Với số tiền ấy chúng con có thể đóng học phí và các khoản phụ thu đầu năm, mua sắm đồ dùng học tập, đồng phục, nhất là chia sẻ bớt gánh nặng của cha mẹ chúng con. Nhưng hơn cả giá trị vật chất, quý vị đã tặng chúng con một quà tặng tinh thần vô giá, một sự khích lệ quý báu trong năm học mới này giúp chúng con an tâm học hành mà không phải lo lắng nhiều như những niên học trước.

Con nhớ triết gia Hellen Keller đã nói: “Tôi đã khóc khi không có một đôi giày để đi, cho tới khi tôi nhìn thấy một người không có chân để đi giày”. Câu nói đó giúp chúng con hiểu rằng, chúng con còn may mắn hơn nhiều so với nhiều bạn gặp bất hạnh khác. Chúng con còn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Quý Ân Nhân qua Hội Caritas.

Vì vậy, chúng con xin hứa, sẽ cố gắng học tốt hơn để không phụ lòng thương yêu của quý vị, và tương lai có thể dùng tri thức của mình phục vụ cho giáo xứ, xây dựng xã hội và nhất là theo gương Quý Ân Nhân luôn biết lưu tâm giúp đỡ những người gặp khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.

Một lần nữa, con và các bạn học sinh kính gởi đến Hội Caritas Việt Nam và Caritas Phan Thiết lời cảm ơn sâu sắc nhất”