Song song với dụ ngôn của ngày Chúa Nhật hôm nay: “ nguời nghèo khó và kẻ giàu sang, ĐTC đưa ra gương mẫu của thánh Vincent de Paul, sống cách đây 350 năm và gương mẫu của môt người thiếu nữ trẻ tuổi Chiara Badano vừa mới được phong chân phước cũng trong chủ nhật hôm đó.

Anh chị em thân mến,

Trong bài Phúc Âm của ngày Chủ nhật hôm nay (Lc 15, 19-31), Chúa Giêsu kể ra dụ ngôn người giàu có và nguời nghèo đói Lazarê. Người giàu sống trong xa hoa, ích kỷ, và khi ông ta chết thì xuống ngay hỏa ngục. Trái lại người nghèo đói phải nhặt đồ ăn dư thừa từ bàn người giàu có để sống qua ngày, khi chết thì được các thiên thần đưa lên Thiên Đàng ở cùng Chúa và các thánh. Chúa Giêsu cũng dã nói với các môn đệ: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em (Lc 6, 20).”

“Nhưng sứ điệp của dụ ngôn còn có ý nghĩa xa hơn nữa: nó nhắc nhở cho chúng ta là chúng ta đang ở trên thế gian này, chúng ta phải lắng nghe lời Chúa trong Kinh Thánh, và sống theo thánh ý Chúa, nếu không thì sau khi chết thì đã quá muộn để xem xét lại. Như vây dụ ngôn này cho chúng ta biết hai điều: Thứ nhất là Chúa yêu thương những người nghèo đói và nâng đỡ họ lên sau khi họ chịu đựng nhục nhã; thứ hai là số phận đời đời của chúng ta tùy theo thái độ sống của chúng ta. Nghĩa là chúng ta phải đi theo con đường mà Chúa đã vạch ra cho chúng ta, “yêu thương chính là con đường dẫn đến sự sống, không phải hiểu như một tình cảm, nhưng như một bổn phận phục vụ những kẻ khác trong tình yêu của Chúa Kitô.

“Thật là có một sự trùng hợp rất vui mừng vì ngày mai chúng ta sẽ cử hành lể tưởng niệm thánh Vincent de Paul, đấng. bảo trợ các tổ chức từ thện Công giáo; lể kỷ niệm 350 năm ngày ngài qua đời. Trong thế kỷ XVII ở nước Pháp sự cách biệt có một khoảng cách rất lớn giữa những người giàu có và những người nghèo đói.

“Đương nhiên là một linh mục ngài có thể tiếp xúc với giới quý phái cũng như giới hạ cấp bần cùng ở Paris. Thúc đẩy bởi lòng yêu mến Chúa Kitô, thánh Vincent đã tổ chức những Hội đoàn từ thiện vững chắc đề phục vụ người nghèo, “Hội đoàn Bác Ái”, đó là những nhóm người hy sinh thời giờ và tiền bạc cùng của cải để giúp đỡ những người nghèo đói, Trong số những nhà hảo tâm, một số người đã tận hiến hoàn toàn cho Chúa như thánh Louise de Marillac, Bà đã cùng với thánh Vincent thành lập “Dòng Nữ Tu Bác Ái”, Dòng Nữ đầu tiên phục vụ những người bệnh tật và người nghèo túng.

Các bạn thân mến, chỉ có Tình Yêu, Tình Yêu viết hoa mới đem lại hạnh phúc thật sự! Điều này được thực hành bởi một nhân chứng, môt thiếu nữ còn trẻ vừa mới được phong chân phước hôm qua tại đây ở tại Roma. Đó là Chiara Badano, một thiếu nữ người Italia sinh năm 1971, bị một chứng bịnh nam y qua đời lúc chưa đến 19 tuổi, nhưng đã tỏa ra một luồng ánh sáng như tên của cô: ”Chiara Luce”.

Giáo xứ của cô, giáo phận Acqui Terme và Phong trào Focolari đang liên hoan vì đó là một ngày vui của giới trẻ, họ có thể tìm thấy nơi Badano một gương sáng của niềm tin Kitô giáo. Lời cuối cùng của Badano, hoàn toàn tuân phục theo thánh ý Chúa: “Chào Mẹ, sẽ gặp lại Mẹ, Mẹ hãy vui mừng lên vì con cũng đang vui mừng đây!”.

“Hãy cất cao những lời ngợi khen Chúa, bởi vì tình yêu của Ngài mạnh hơn sự dữ và sự chết; và chúng ta hãy cám đội ơn Mẹ Maria đã dẫn dắt những người trẻ qua những bước khó khăn, những đau khổ và trở nên yêu mến Chúa Giêsu cùng khám phá ra được vẻ đẹp của đời sống.” (Nguồn Tin: VIS)