UCANews – 24 tháng 9 năm 2010 - Người Công giáo đang tìm kiếm một mong muốn bãi bỏ án tử hình trong bối cảnh chính phủ Việt Nam đã cải cách hình thức thi hành án "nhân đạo".

Cục thi hành án vừa thay thế việc xử bắn tử tội bằng hình thức tiêm độc dược. Với hình thức này, các nhà lập pháp ở Việt Nam nói rằng, họ xem đó là một phương pháp thực hiện nhân đạo hơn. Dự luật đã được Quốc hội chấp thuận và có hiệu lực từ ngày 1 Tháng Bảy năm 2011. Các nhà lập pháp cho biết, tiêm độc dược ít gây đau đớn hơn cho tử tội và giữ cho thi thể của họ còn nguyên vẹn. Nó cũng ít tốn chi phí hơn và giảm áp lực tâm lý cho người thi hành án.

Mặc dù Giáo Hội địa phương vẫn chưa chính thức đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này, nhưng một số người Công giáo đã nói với UCANews rằng, án tử hình là dã man và cần được bãi bỏ. "Phương pháp tiêm độc dược cũng là giết người”, linh mục Phêrô Phan Khắc Từ, quản nhiệm Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại TPHCM nói. Thay đổi hình thức thực hiện cũng không làm thay đổi "sự trừng phạt vô nhân đạo", linh mục này nhấn mạnh. Linh mục Từ nói thêm rằng, xã hội cũng nên cho cho tù nhân cơ hội để trở về sống một cuộc sống tốt đẹp.

Một bác sĩ Công giáo nói, sự sống cần được bảo vệ và tôn trọng vì nó là món quà của Thiên Chúa. "Mọi người đều được sáng tạo theo hình ảnh của Thiên Chúa, vì vậy chúng tôi không được phép kết liễu cuộc sống giống như thể chúng ta là cây cỏ", chị nhận xét. Chị cho biết, Giáo Hội địa phương cần bảo vệ tù nhân bị kết án thông qua các hoạt động phò sự sống.

Chính phủ Việt Nam không công bố số liệu thống kê về án tử hình. Năm 2008, tòa án quốc gia ra 59 bản án tử hình nhưng chỉ có 19 được thực hiện, theo Tổ chức Ân xá Quốc tế. Hầu hết các bản án tử hình đều dành cho tội giết người và các trường hợp buôn bán ma túy có tổ chức. Năm ngoái, Quốc hội loại bỏ tội hiếp dâm và một số tội khác ra khỏi danh sách các tội phạm bị tử hình.

(http://www.ucanews.com/2010/09/24/vietnamese-catholics-seek-death-penalty-abolition/)