Rôma, Ý ngày 05/09/2010 theo bản tin liên hợp của Thông Tấn Xã Công giáo toàn cầu (CNA/EWTN News) cho biết là Marco Tosatti, người được gọi là chuyên gia thạo tin và phân tích gia về Vatican đã tuyên bố rằng không những Mật Nghị Hồng Y sẽ là điều hiển nhiên xảy ra mà còn đoán thêm rằng; Thông báo triệu tập Mật Nghị Hồng Y sẽ được thông báo vào tháng tới, nghĩa là vào tháng Mười 2010.

Tường thuật cho Nhật Báo Ý - La Stampa, vị phân tích gia này cũng nêu ra danh tính của 19 ứng viên có thể sẽ được vinh thăng lên tước vị Hồng Y tại cuộc bầu chọn trong Mật Nghị Hồng Y sẽ được triệu tập vào tháng 11/2010 sắp đến.

Giả thuyết về Mật Nghị Hồng Y sẽ được triệu tập đã trở nên có gía trị hơn khi mà tổng số các vị Hồng Y có quyền bầu cử, tức là số vị Hồng Y có tuổi đời dưới 80 tuổi; và đương nhiên hợp pháp trong Mật Nghị Hồng Y để bầu chọn Đức Giáo Hoàng tương lai; hiện nay đang ở mức 100 vị. Theo như con số truyền thống đã định phải có thì tổng số các vị Hồng Y là thành viên hợp pháp và trong độ tuổi bầu cử của Hồng Y Đoàn sẽ phải là 120 vị dưới 80 tuổi. Vậy là, rõ ràng có gần 20 vị trí Hồng Y Đoàn phải điền khuyết thay cho các Đức Hồng Y sẽ vượt qua ngưỡng tuổi đời 80 trong năm nay và các tháng đầu năm 2011.

Nhiều người đã bạo gan phỏng đoán gần đây rằng họ biết thời điểm khi nào thì Mật Nghị Hồng Y sẽ phải được triệu tập. Thế nhưng, Tosatti, vị được xem như "người trong cuộc" thạo tin đã đi xa hơn nữa khi chỉ rõ ngày ra thông báo của Đức Thánh Cha. Vào thứ Bảy tuần rồi, Tosatti viết rằng Đức Thánh Cha Benedicto XVI "sẽ loan báo" một Mật Nghị Hồng Y trong suốt Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về Trung Đông và Tosatti còn nói thêm rằng điều đó " đã có thể sẽ xảy ra" trong buổi Đại Hội Đồng vào ngày 20 tháng Mười năm 2010. Đại Hội Đặc Biệt này sẽ diễn ra tại Rôma từ ngày 10 đến 24 tháng Mười năm 2010.

Tosatti nói tiếp; việc loan báo thường được Đức Thánh Cha tuyên bố ngay sau khi xướng Kinh Truyền Tin hay trong ngày Đại Hội chính thức, và cứ theo như truyền thống đã định trước thì Hồng Y Đoàn sẽ được triệu tập cho việc bầu cử vào 01 tháng sau ngày đó.

Mật Nghị Hồng Y gần đây nhất đã được công bố vào ngày 17 tháng Mười năm 2007 và đã diễn ra vào ngày 24 tháng Mười Một cùng năm 2007 đó. Đức Thánh Cha đã công bố danh tính của các vị cuối cùng cũng được tuyển chọn vào Hồng Y Đoàn trong thông báo ban đầu vào tháng Mười 2007.

Giải thích rằng sẽ có " ít nhất " là 19 vị Hồng Y sẽ được tuyển chọn bổ sung để đáp ứng đúng giới hạn 120 thành viên có quyền bầu cử trong Hồng Y Đoàn vào tháng Giêng năm 2011 sắp đến - vì thế nhà báo Tosatti của Nhật Báo La Stampa đã tiếp tục nêu ra danh tính của một vài ứng viên trong tổng số các Đấng có nhiều khả năng được nhận "Mũ Đỏ".

Tosatti nói với sự đoan chắc rằng 04 vị đứng đầu các Thánh Bộ của Giáo Triều Rôma sẽ được tuyển chọn bao gồm có;

- Đức TGM Angelo Amato, Thánh Bộ Tuyên Thánh

- Đức TGM Raymond Leo Burke, Tối Cao Pháp Viện Giáo Triều (Apostolic Signatura)

- Đức TGM Kurt Koch, Hội Đồng Giáo Hoàng Cổ Vũ Hiệp Nhất Các KiTô Hữu và Đặc trách các Quan hệ Đại Kết

- Đức TGM Gianfranco Ravasi, Hội Đồng Giáo Hoàng Đặc trách về Văn Hóa.

Nhà báo Tosatti cũng nói thêm rằng, các vị Kinh Sĩ Trưởng của Đại Vương Cung Thánh Đường Thánh PhaoLô Ngoại Thành Rôma; vị Giám Chức đứng đầu Tu Hội Hiệp Sĩ Đoàn Malta (Malta Sovereign Military Order of Malta); và 02 vị Tổng Giám Mục đương nhiệm của Giáo Hội Ý cũng có thể sẽ được tuyển chọn.

Đối với khu vực Bắc Mỹ, Tosatti tiên đoán rằng lần này sẽ có sự đề cử các Đức Tổng Giám Mục Donald Wuerl của Tổng Giáo Phận Thủ Đô Washington D.C., nước Mỹ và.. . Đức Tổng Giám Mục Thomas Collins của Tổng Giáo Phận Toronto, Canada.

Được biết Đức TGM Wuerl cũng đã được tiên đoán là thuộc về các ứng viên sẽ được tuyển chọn vào Hồng Y Đoàn trong Mật Nghị năm 2007.

Đối với khu vực Châu Âu, Tosatti tiên đoán là các Đức Tổng Giám Mục của các Tổng Giáo Phận Munich (Đức); Toledo; Warsaw (BaLan); Westminster (Anh); Utrecht; và Mechelin-Brussels (Bỉ) cũng sẽ được tiến cử vào danh sách ứng viên được tuyển chọn.

Đối với khu vực Châu Á thì nhà báo Tosatti cũng nêu thêm rằng sẽ có 03 vị sẽ được tuyển chọn tức là mỗi vị cho các Giáo Hội Công Giáo tại Tích Lan (Sri Lanka); Trung Quốc; và Nhật Bản.

Với Châu Phi thì Tosatti nêu thêm sẽ có 03 vị đến từ các Giáo Hội Côngô; Cameroon và Uganda.

Với Châu Mỹ Latinh thì Tosatti tiên đoán là sẽ có ít nhất 02 vị thuộc về các Giáo Hội Uruguay và Ba Tây (Brazil).