16h ngày 04/9/2010, Đức cha Phêro Nguyễn Văn Đệ tới thăm và làm mục vụ tại giáo xứ Thái Nội, giáo hạt Hưng Yên. Giáo xứ Thái Nội là một trong những giáo xứ xa xôi nhất, cách Toà giám mục Thái Bình khoảng 80km.

Họ giáo Thái Nội tiền thân là một họ giáo thuộc xứ Lực Điền. Năm 1835, cha già Trứ, cha Duệ và cha Nghĩa đã quy tụ mọi tín hữu và lập nên giáo họ với tên gọi “Thái Nội”. Năm 1850, một ngôi nhà thờ nhỏ được xây dựng theo hướng nam, tường gạch, mái lợp bằng lá sậy để giáo dân có nơi cầu nguyện, lúc này trong họ giáo chỉ có 14 hộ, khoảng 70 nhân danh. Đến năm 1926, nhà thờ được xây dựng lại, khang trang hơn, có chiều dài 30m, chiều rộng 12m, tổng diện tích 360m2 và tháp chuông cao 24m. Suốt mấy chục năm ngôi nhà thờ đó là nơi cầu nguyện của bà con giáo dân trong giáo họ. Đến năm 1993 khi đó cha Giuse Nguyễn Văn Ban đang quản nhiệm khu vực này, ngài đã hô hào giáo dân đóng góp tiền của và công sức để trùng tu lại ngôi thánh đường cho chắc chắn hơn, cột gỗ được thay thế bằng bê tông, kèo sắt và mái lợp bằng tôn.

Năm 2003, số giáo dân tăng lên đến 850 người và ngôi thánh đường cũ không còn đủ sức chứa, đồng thời trải qua dòng thời gian đã xuống cấp, ngôi nhà thờ một lần nữa được xây dựng lại do cha Giuse Nguyễn Văn Kha, linh mục chính xứ và cha Gioan B. Đỗ Bá Dương (cha quí hương) hỗ trợ. Ngôi nhà thờ có tổng diện tích là 408m2, chiều dài 34m, rộng 12m và cao 15m, với tháp chuông cao 34m, được khởi công ngày 15/11/2003 và khánh thành ngày 24/6/2006.

Ngày 02/12/2006 họ giáo Thái Nội xứ Lực Điền được Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục giáo phận Thái Bình ban sắc chỉ nâng lên thành giáo xứ Thái Nội.

Hôm nay, vị chủ chăn mới của giáo phận, Đức cha Phêrô Nguyễn văn Đệ lần đầu tiên về thăm giáo xứ, một đoàn xe máy hùng hậu đã ra dẫn đường từ xa. Cha quản xứ, quí chức, các đoàn thể trong giáo xứ và liên xứ Lục Điền ra nghênh đón ngài, cách nhà thờ khoảng 1km. Hội trống trắc, hội kèn nối tiếp nhau vang lên những bài ca hoành tráng, tạo nên bầu khí vui mừng hân hoan chào đón Đức cha. Tiến vào trong nhà thờ, Đức cha cầu nguyện trước Thánh Thể ít phút như các lần thăm viếng các xứ khác.

Sau đó, ban hội đồng giáo xứ, các vị đại diện cấp lãnh đạo địa phương và nhiều hội đoàn trong xứ lên dâng hoa Đức cha tỏ lòng kính trọng và vui mừng trước sự hiện diện của người cha chung giáo phận. Đức cha ngỏ lời với cộng đoàn Thái Nội, sau đó ngài lắng nghe những tâm tư, những thao thức của đoàn chiên mình trong phần trao đổi, đối thoại trực tiếp. Giáo dân rất mạnh dạn đặt các câu hỏi về giáo lý, về hôn nhân gia đình và đã được Đức cha giải đáp rất chi tiết, làm hài lòng các cử tọa tham dự, để từ đây họ áp dụng tốt hơn trong đời sống hôn nhân mỗi gia đình.

Kết thúc việc viếng thăm giáo xứ Thái Nội bằng thánh lễ đồng tế, Đức cha dâng lời cầu nguyện cho mọi thành phần trong giáo xứ.