Ngày 03/9/2010 Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình đã đến thăm mục vụ tại giáo xứ Ngô Xá, giáo hạt Hưng Yên, giáo phận Thái Bình.

Giáo xứ Ngô Xá thuộc xã Vĩnh Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Trước kia Ngô Xá là họ lẻ thuộc xứ Ngọc Đồng, đến năm 1980 được chia về giáo xứ Sài Quất, và năm 1958 được nâng lên hàng giáo xứ. Tuy lúc này giáo xứ mới được thành lập, nhưng niềm tin vào Thiên Chúa của người tín hữu Ngô Xá đã vững vàng từ lâu đời. Trong thời gian Tự Đức cấm đạo, nhiều người Ngô Xá rất kiên vững, hiên ngang tuyên xưng Đức Tin, để minh chứng niềm tin đó, Ngô Xá đã dâng lên Thiên Chúa bốn hiền phúc tử đạo, được ghi danh trong sổ tử đạo Rôma, chờ ngày vinh quang lên hàng chân phúc, tô điểm thêm cho vườn vạn tuế Thái Bình. Số giáo dân năm 1954 có khoảng 700 nhân danh, sau biến cố đó, số ít còn lại vẫn kiên trì gìn giữ gia bảo Đức Tin và ngôi thánh đường. Hiện nay, số giáo dân có khoảng 350 nhân danh, do cha Đaminh Vũ Văn Phòng (chánh xứ Vĩnh Phúc) quản nhiệm.

Ngô Xá là một trong những giáo xứ ở vùng sâu, vùng xa thuộc miền truyền giáo, Đức cha giáo phận rất quan tâm. Hôm nay, Đức cha đã vượt quãng đường dài, bụi và xấu gần 100km để đến với giáo xứ.

4g30 Đức cha về đến giáo xứ Ngô Xá trong sự hân hoan đón chào của cha xứ và bà con giáo dân. Ngài rất cảm động khi thấy những gương mặt vui tươi phấn khởi từ các em nhỏ cho đến cụ già, nhất là giới trẻ rất nhiệt tình năng động. Sau ít phút cầu nguyện trước Thánh Thể, các ban nghành đoàn hội lên tặng hoa Đức cha.

Đức cha ngỏ lời chào mừng và cám ơn cha quản xứ cũng như cộng đoàn giáo xứ đã tổ chức cuộc đón tiếp long trọng, ngài đã nói qua về bản thân và chương trình mục vụ của giáo phận trong những tháng qua và đường hướng của năm tới. Ngài cũng dành thời gian cho cộng đoàn có những tâm tư muốn trao đổi với vị chủ chăn giáo phận, hay những câu hỏi về giáo lý, về đời sống hôn nhân và gia đình…

Sau đó, rước Đức cha cùng quí cha từ nhà xứ ra thánh đường dâng thánh lễ, cầu nguyện cho mọi người trong giáo xứ, những người đã qua đời, những người còn sống nơi quê hương hay xa quê hương.

Trong bài giảng Đức cha dựa vào câu nói của thánh Phê rô: vàng bạc thì tôi không có, nhưng tôi đem đến cho anh chị em Đức Kitô. Ngài khai triển ý tưởng Đức Giêsu mang ơn cứu độ và hạnh phúc cho loài người. Nhưng Đức Giêsu cùng ở trong gia đình nhân loại. Gia đình còn là nền tảng hạnh phúc mai sau. Ngài nhấn mạnh vai trò và nhiệm vụ của các gia đình trong việc giáo dục thế hệ trẻ.

Điều mà làm cho giáo dân xứ ngô xá hết sức cảm động là Ngài ở lại với giáo xứ. Buổi tối các quí chức, các cụ, đặc biệt các bạn trẻ trò chuyện thân tình và cởi mở với Đức cha, tạo nên một bầu khí gia đình ấm áp chưa từng có ở nơi giáo xứ Ngô Xá.

Mặc dù với công việc mục vụ rất bận mải trong giáo phận, nhưng Đức cha luôn ưu tư với giáo hạt Hưng Yên, ngài dành nhiều thời giờ thăm viếng các giáo xứ, giáo họ. Ngài kêu gọi cả giáo phận cầu nguyện cho giáo hạt Hưng Yên, trong kỳ nghỉ hè ngài gửi các chủng sinh tới phục vụ các họ lẻ trong hạt Hưng Yên. Thật là vị chủ chăn hết tình với đoàn chiên, đặc biệt các đoàn chiên nơi xa Tòa giám mục.