22 Năm sau cuộc ám sát Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II

Ngày 13/5/1981 đúng 22 năm trước đây Đức Gioan Phaolô bị tay súng Turk Mehmet Ali Agca cố hạ sát tại quảng trường Thánh Phêrô, lúc Đức Thánh Cha đang được xe bọc kính chở đi chào du khách hành hương tại quảng trường.

Nhiều thế lực chống đối Giáo Hội muốn dứt điểm vị Giáo Hoàng này, vì họ không muốn Ngài dùng ảnh hưởng của Đấng kế vị thánh Phêrô, đại diện Chúa Kitô trên trần thế này cản mũi kỳ đà những chương trình phi nhân của họ.

Viên đạn đã đe dọa tính mạng của ĐTC và Ngài đã được khẩn cấp đưa vào bệnh viện Gemelli ở Roma vì máu chảy ra quá nhiều. Nơi đây Ngài đã trải qua nhiều giờ giải phẫu, một cuộc giải phẫu vô cùng nguy hiểm.

Đức Thánh Cha đã thâm tín rằng Ngài còn sống là nhờ vào sự chở che của Đức Mẹ Fatima, mà ngày lễ kính Mẹ đúng vào ngày 13 tháng năm hàng năm, để kính nhớ Mẹ đã hiện ra với ba em nhỏ chăn cừu của xứ Bồ Đào Nha vào năm 1917.

Vào năm thánh 2000, ĐTC đã công bố ‘Bí mật thứ ba của Fatima’ trong đó có đề cập tới một lời tiên tri về cuộc mưu sát vị cha chung của Giáo Hội.

Chính phủ Ý đã trao tên tù Ali Agca, người đã cố sát ĐTC về Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2001 sau khi ĐTC xin tổng thống Ý ân xá cho y.

Sau 20 năm trong tù ở Ý, bây giờ Agca đang ở trong tù ở Thổ Nhĩ Kỳ vì tội hạ sát một giám đốc của một nhật báo tại Thổ vào năm 1979.

Ngày 24/5/2002, nhân chuyến viếng thăm nước Cộng Hòa Bulgaria, ĐTC công bố là Ngài không bao giờ đổ tội cho nhân dân đất nước này vì tội đã dan díu tới âm mưu sát hại Ngài. Tin đồn này đã bắt đầu từ tháng 9 năm 1981 khi tên sát nhân Agca khai với các thám tử Ý rằng hắn được tổ chức mật vụ Sofia thuê mướn làm việc cho cơ quan mật vụ KBG của Liên Xô. Cảnh sát Ý đã bắt giữ những người Bulgaria: Sergei Antonov, cựu giám đốc hàng không "Balkan” cùng Teodor Ayvazoz và Jelio Vasile, hai nhân viên của Tòa đại sứ Bulgaria tại Roma.

Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB