PORTLAND, Oregon - Đại hội Hành hương kỷ niệm 35 năm ly hương được tổ chức tại Núi Mẹ Sầu Bi thuộc thành phố hoa hồng Potland, Oregon từ thứ sáu ngày 2 tháng bảy đến Chúa nhật ngày lễ Độc lập 04 tháng 7 năm 2010, có khoảng hơn 8 ngàn giáo dân tham dự.

Xin bấm vào đây để xem hình ảnh

Hằng năm cứ vào những ngày cuối tuần đầu tháng bảy gần với ngày lễ Độc Lập của đất nước Hoa Kỳ, những người Công giáo Việt Nam cư ngụ trong vùng Tây Bắc Hoa Kỳ thường có thông lệ tham dự Đại hội Hành hương về Đền Grotto tức: Núi Mẹ Sầu Bi. Đại hội Hành hương hằng năm do Giáo xứ Đức Mẹ La Vang thuộc Tổng Giáo phận Portland tổ chức, để cùng nhau tạ ơn Chúa về bao hồng ân mà Ngài đã đã trao ban cho mỗi người, mỗi gia đình, mỗi Cộng đoàn kể từ khi đến cư ngụ tại đất nước tự do này, và cũng để gợi nhớ niềm đau khi đất nước Việt Nam bị rơi vào tay cộng sản kể từ ngày 30 tháng 4 năm 1975. Mỗi kỳ Đại hội Hành hương là mỗi lần ghi lại quảng thời gian ly hương. Năm nay là cuộc Hành hương lần thứ 35, đánh dấu cuộc hành trình đức tin đã trải qua 35 năm nơi xứ lạ quê người mà những người Công giáo Việt Nam đến đây đã tìm đến nương tựa nơi Núi Mẹ Sầu Bi như những ngày còn ở quê nhà hướng về Linh Địa La Vang từ những ngày đầu tiên. Bước vào khuôn viên nhà thờ của Giáo Xứ La Vang, nhìn lên lễ đài, mọi người đều trông thấy hàng chữ lớn: ĐẠI HỘI HÀNH HƯƠNG 2010 KỶ NIỆM 35 NĂM LY HƯƠNG.

Núi Mẹ Sầu Bi nằm ở thành phố của xứ hoa hồng mang tên Portland. Năm nay ngày lễ Độc lại được rơi đúng vào ngày Chúa nhật, nên cao điểm của ngày Đại hội Hành Hương được cử hành trọng thể vào đúng lễ Độc lập Chúa nhật ngày 4 tháng bảy.

Được biết, nhiều đoàn hành hương tham dự ngày Đại hội đến từ Vancouver BC Canada, từ Austin Texas, từ Stockton California, cùng nhiều Cộng đoàn thuộc Cộng Đồng Công giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Seattle thuộc Tỉểu BangWashington. Nhiều đoàn hành ương đã về nhà thờ Đức Mẹ La Vang, từ chiều thứ sáu hoặc ngày thứ bảy. Giáo xứ Đức Mẹ La Vang cách Đền Grotto gần hai cây số. Đại Hội khai mạc bằng Thánh lễ Mừng Các Thánh Tử đạo Việt Nam được cử hành lúc 6 giờ chiều thứ sáu ngày 2 tháng 7 tại Nhà thờ Đức Mẹ La Vang, Portland. Ngoài ra Đại Hội Hành Hương năm nay đặc biệt có chương trình: Hội Thảo Mục Vụ Gia Đình do linh mục Hồ Văn Mậu hướng dẫn từ 2 giờ đến 5 giờ chiều ngày khai mạc thứ sáu 02-07-2010 và từ 9 giờ đến 12 giờ trưa thứ bảy ngày 03 7, nhiều đôi vợ chồng đa số là giới trẻ đã đến tham dự các giờ Hội Thảo một cách đông đảo.

Ngày thứ hai của Đại hội Hành hương tức ngày thứ bảy, chương trình đặc biệt dành riêng kính Đức Mẹ La Vang. Thánh lễ kính Đức Mẹ được cử hành lúc 6 giờ 45 do cha Chánh xứ Đức Mẹ La Vang chủ tế cùng với các linh mục Việt Nam hiện diện trong cuộc hành hương, đặc biệt có sự hiện diện của Đức Đan Viện Phụ Dòng Xitô. Linh mục thuyết giảng trong Thánh lễ đã hướng dân Chúa tham dự hành ương hướng về Linh địa La Vang và nhắc lại lời hứa của Mẹ La Vang, ngài nói: đặc biệt về Đức Mẹ hiện ra tại La Vang khác với những nơi khác, tại La Vang Mẹ đã hứa rất rõ ràng: từ nay, tại chốn này hễ ai đến xin thì sẽ được”. Thánh Lễ kết thúc lúc 8 giờ tối và sau đó là chương trình văn nghệ kéo dài đến 11 giờ đêm.

Sáng Chúa nhật ngày 04-07 bầu trời thành phố hoa hồng thật đẹp, mới 9 giờ sáng, các Đoàn hành hương từ xa đến cũng như các Cộng Đoàn, Hội Đoàn Công giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo phận Portland đã tề tựu đông đủ tại nhà thờ giáo xứ Đức Mẹ La Vang. Đúng 9 giờ 30 cuộc Rước Kiệu Đức Mẹ La Vang từ giáo xứ La Vang đến Đền Grotto. Đoàn Kiệu khá dài đi trên đoạn đường dài gần hai cây số, những bài Thánh Ca chúc tụng Mẹ được hát lên giữa đại lộ Sandy kèm theo những lời suy niệm kết hợp với tràng hạt Mân Côi. Đường kiệu khá dài, nhưng rất trang nghiêm, chứng tỏ lòng tôn kính Đức Mẹ được biểu tỏ một cách trung thực, mọi người vừa bước đi nhịp nhàng, vừa đọc kinh và hát Thánh ca một cách sốt sắng, kèm theo những giây phút suy niệm với những lời nguyện cầu thầm kín riêng tư của mỗi người tham dự hành hương. Đoàn kiệu đến đền Grotto hơn 10 giờ 30. Đúng 10 giờ 45 Nghi thức mở đầu tại Núi Mẹ Sầu Bi, ba hồi chiêng trống ngân vang kéo dài khá lâu. Ba hồi chiêng trống chấm dứt là lời chào mừng của cha chánh xứ. Phần đáng ghi nhận của truyền thống nơi đây từ khi bắt đầu có Đại Hội Hành hương hằng năm, đó là lễ Truy Điệu các chiến sĩ Đồng Minh, các chiến sĩ VNCH đã hy sinh để bảo vệ nền tự do, lễ truy điệu cũng đặc biệt nhớ đến đồng bào ruột thịt đã chết trên vạn nẻo đuờng tìm tự do, đã cử hành nghi thức tưởng niệm một cách long trọng và đầy cảm động.

Sau phần Truy điệu là buổi Tôn Vinh Mẹ được trình bày bằng nhiều vũ khúc do các em thiếu nhi nam nữ trình diễn. Nhìn những bước chân uyển chuyển, những đôi tay mềm mại múa theo nhịp hát của những bài ca chúc tụng Mẹ, làm cho những người tham dự hành ương thêm lòng sốt mến chúc tụng và ngợi khen Mẹ được dâng lên Toà Mẹ một cách sốt sắng. Nghi thức tôn vinh Mẹ qua các vũ khúc của em trình diễn kéo dài hơn nửa tiếng đồng hồ.

Đúng 12 giờ Thánh Lễ Đại Trào bắt đầu do Đức Tổng Giám Mục John G.Vlazny Tổng Giáo phận Portland chủ tế cùng nhiều linh mục Việt Nam Đồng tế Thánh lễ. Điểm nổi bậc của truyền thống nơi đây là những kỳ Đại hội Hành hương đều có các sắc tộc khác tham dự như Hmong, Laotian, Eritrean, Phi luật tân. Tất cả các sắc dân đều có đại diện trong đoàn dâng lễ vật và đọclời nguyện giáo dân. Tưởng cũng nên nhắc lại, ngay trong thời kỳ đầu khi đặt chân đến đất nước tạm dung, nhờ sự hướng dẫn và hổ trợ của Toà Giám mục Portland, linh mục Vincent Cao Đăng Minh đã thành lập được Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á, nên truyền thống tham dự hành hương của các sắc dân đã nêu trên đều được duy trì một cách liên tục từ khi khởi đầu đến hôm nay.

Bài giảng trong Thánh Lễ, Đức TGM John G.Vlazny cũng đã nhắc đến biến cố đau thương mà người Việt Nam đã bỏ nước ra đi vào những ngày nền tự do của đất nước Việt Nam bị sụp đổ. Đặc biệt, ngài đã liên tưởng đến đoạn phúc âm hôm nay mà Giáo hội cử hành phụng vụ Chúa Nhật 14 Thường Niên, ngài nói: “Trong bài tin mừng hôm nay, Chúa sai 72 môn đệ đi với lời căn dặn: các con hãy đi, các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Khi vào thành, ai cho các con ăn gì thì các con hãy ăn những thức ăn người ta dọn cho.., cũng vậy từ những ngày đầu các bạn đến đây, khi các bạn bỏ nước ra đi, các bạn ra đi cũng chẳng mang theo gì nhiều lắm, có kẻ chẳng mang gì theo, các bạn đến đây và được đón tiếp ra sao là tuỳ ở đất nước này và các bạn cũng đã vui nhận như thế…” cuối cùng Đức TGM đã khuyên mọi người cùng cảm tạ hồng ân Chúa đã trao ban cho mỗi người qua cuộc hành trình đức tin nơi hải ngoại, nơi xứ sở mà mọi người đang sống.

Nhân ngày Đại Hội Hành Hương Núi Mẹ Sầu Bi kỷ niệm 35 năm ly hương của người Công giáo Việt Nam vùng Tây Bắc Hoa Kỳ, Toà Thánh cũng đã quan tâm đến những ai tham dự cuộc Hành hương này nên đã gởi đến Đại Hội Phép Lành Toà Thánh. Trước khi Đức Tổng Giám Mục và linh mục đoàn ban phép lành cuối lễ, linh mục Hồ Chí Mậu đã công bố sắc chỉ Phép lành này với lời ưu ái của Đức Thánh Cha gởi đến cộng đồng dân Chúa hiện diện nơi đây được hưởng nhờ, đặc biệt để đánh dấu “35 NĂM HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN TẠI HẢI NGOẠI”.

Đại hội hành hương kỷ niệm 35 năm ly hương kết thúc vào lúc 2 giờ chiều, sau lời cảm ơn của Cha chánh xứ Giáo Xứ La Vang Bartôlômêô Phạm Hữu Đạt. Mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn và hẹn gặp nhau vào Đại hội kỳ thứ 36 vào Chúa Nhật ngày 3 tháng bảy năm 2011.