Giáo xứ Bảo Long GP Hà Nội - hành hương về Vĩnh Trị

Trong tinh thần của Năm Thánh, Cha phó xứ Giuse Phạm Minh Triệu đã mời gọi cộng đoàn trong giáo xứ Bảo Long hành hương về Vĩnh Trị. Nơi đây chính các vị thừa sai, cha ông chúng ta là các bậc tiền nhân đã hy sinh minh chứng cho niềm tin vào Chúa Kitô. Hưởng ứng lời mời gọi đó, hôm nay 01/07/2010, tất cả các hội đoàn của giáo xứ Bảo Long, có khoảng gần 2 ngàn bà con giáo dân đã đi hành hương về Vĩnh Trị. Đây là một trong bốn điểm hành hương của giáo phận Hà Nội trong năm thánh 2010.

Xem hình hành hương

Để chuyến hành hương được tốt đẹp, trước khi xe khởi hành, Cha phó Giuse đã cùng với mọi người trong giáo xứ đã tập trung trong nhà thờ để cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho chuyến hành hương được bình an.

Đoàn xe khởi hành đúng giờ đã định 6h30. Khoảng 8h00, đoàn xe có mặt tại Cố Đô Vĩnh Trị, nhìn trên khuôn mặt mọi người thật phấn khởi vui mừng. Đoàn vào chào thăm Cha chính xứ Phanxico Kiều Ngọc Viên và Cha phó Phêrô Phú Hùng.

Không ai có thể hiểu hết nỗi niềm sung sướng của bà con khi họ tới được đất thánh. Gần 2000 giáo dân của giáo xứ Bảo Long trước sự ngỡ ngàng của bà con giáo dân xứ Vĩnh, cũng như chính các Cha cũng phải thốt lên: “Đoàn hành hương này là đoàn đông nhất từ trước tới nay”. Quả đúng như vậy. đoàn hành hương có các hội kèn đồng, các hội trống sấm, các em thiếu nhi và đặc biệt hơn có nhiều cụ tuổi đã ngoài bát tuần. Ai cũng phấn khởi, như người con xa nhà hàng mấy chục năm nay có dịp về thăm cha mẹ, ông bà tổ tiên của mình vậy.

Đoàn đi thăm nhà truyền thống gồm các chứng tích thời các thừa sai, chứng tích thời Tử đạo. Cha Phó xứ Giuse Phạm Minh Triệu xá hương rồi cùng bà con kính cẩn dâng lời cầu nguyện trước 3 bộ thánh tích, là xương thánh Trùm Đích, thánh Lý Mỹ và thánh Lê Bảo Tịnh.

Tiếp tục, đoàn được dẫn đến chiêm ngưỡng và cầu nguyện nơi Từ Đường của hai Thánh Trùm Đích và Thánh Lý Mỹ.

Còn gì cảm động và vui mừng hơn khi mọi người được mắt thấy, tai nghe về đời sống của các Thánh Tử đạo cha ông mình thật sống động, gợi lòng người hướng về quá khứ. Một quá khứ hào hùng thật đáng trân trọng và tôn vinh, một bài học về lịch sử, bài học về lòng can đảm, sự hy sinh cao cả của các bậc tiền bối.

Các tín hữu đi hành hương không những để lại trong tâm hồn mình những ý tưởng tốt đẹp mà còn luôn tâm niệm rằng, chúng ta là hậu thế cần trân trọng gìn giữ, tái tạo và phát huy những di sản quí báu mà các thế hệ trước đã để lại. Nhờ các di tich, thánh tích này mà đời sống đức tin thêm phong phú. Việc truyền giáo nhờ đó hy vọng cũng có hiệu quả hơn.

Đúng 9h30 Thánh lễ tại Vĩnh Trị do các hội đoàn trong giáo xứ Bảo Long đảm nhiệm thật trang nghiêm và sốt sáng.

Chuyến hành hương Vĩnh trị được kết thúc sau khi đoàn viếng nhà thờ và tham dự Thánh lễ cùng với lời cầu chúc và phép lành của cha phó xứ Vĩnh trị.

Đúng 11h00 đoàn hành hương rời giáo xứ Vĩnh Trị để trở về. Mọi người đều mừng rỡ hân hoan sau một ngày hành hương đầy ý nghĩa như lòng mong muốn. Nhất là sau chuyến hành hương trong năm Thánh này ai cũng nghĩ liệu là con cháu của các Thánh tử đạo có được như các ngài vững bước trên con đường bảo vệ niềm tin của mình hay không?. Thiết nghĩ đã là con cháu không ít thì nhiều nhờ ơn Chúa và lời cầu của các bậc tiền nhân, chắc chắn là hậu duệ dù cuộc sống hiện nay đầy thử thách gian lao thì cũng sẽ quyết một lòng bảo vệ niềm tin và phó thác trọn vẹn nơi Con Chí Thánh là Chúa của mình.

Xin Chúa tiếp tục chúc lành cho cộng đoàn giáo xứ Bảo Long chúng con trong hành trình trở về của năm Thánh 2010 này.