Cách đây mấy năm, khi Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt còn coi sóc Tổng Giáo Phận Hà Nội, giữa Giáo Phận Orange và Hà Nội, đã có một cuộc kết nghĩa huynh đệ nhằm mục đích tương thân tương trợ về tinh thần và vật chất. Do nghĩa cử cao đẹp đó mà hai Đức Giám Mục Todd Brown và Ngô Quang Kiệt đã có nhiều dịp viếng thăm thường kỳ, trao đổi tin tức và chia sẻ công tác mục vụ. Năm nay, để nối tiếp công tác cao đẹp đó và theo lịch trình đã ấn định từ đầu năm 2010, Đức Giám mục Phụ Tá Laurensô Chu Văn Minh, kiêm Giám Đốc ĐCV Hà Nội, đến viếng thăm giáo phận Orange trong thời gian một tháng, kể từ đầu tháng 7 năm 2010.

ĐC Chu Văn Minh đã tới phi trường Los Angeles vào chiều ngày 30.6.2010, và sẽ trú ngụ tại Toà Giám mục Orange. Ngoài việc trao đổi công tác mục vụ với các Đức Giám Mục thuộc Giáo phận Orange, ngài cũng sẽ thăm viếng cộng đồng dân Chúa mà mục tiêu chính là cổ võ việc yểm trợ Ơn Thiện Triệu, cụ thể là Đại Chủng Viện Hà Nội đang trong thời kỳ phát triển.

Ơn Thiên Triệu và Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội

Tổng Giáo Phận Hà Nội hiện tại có khoảng 330.000 giáo dân trong 141 giáo xứ trên diện tích khoảng 5.900 km2. Linh mục đoàn của TGP có 88 linh mục nhưng chỉ có 41 linh mục chính xứ và 27 linh mục phó xứ.

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà nội là nơi đào tạo các linh mục tương lai cho 8 giáo phận miền Bắc với chương trình rèn luyện trong 8 năm cả về 4 chiều kích: nhân bản, trí thức, thiêng liêng và mục vụ. Năm nay, ĐCV có 320 chủng sinh thuộc 6 lớp: Tu Đức, Triết I và II, Thần I, Thần II và Thần III do Đức Cha Laurensô Chu Văn Minh- Giám Đốc Đại Chủng Viện, Đức Cha Gioan Vũ Tất - tân Giám Mục Phụ tá Giáo phận Hưng Hóa, nguyên phó giám đốc ĐCV.

Các giáo phận không phải đóng góp ngân khoản khi gởi các đại chủng sinh tới Đại Chủng viện. Số tiền Tòa Thánh cho hiện nay không đủ đáp ứng những nhu cầu cuả 320 đại chủng sinh, đó là chưa kể đến việc tu bổ, sửa chữa và bảo trì cơ sở trong hoàn cảnh vật giá leo thang. Ngoài ra, việc hiện đại hóa công việc giảng dạy và học hỏi như computers, TV, DVD v.v. cũng là những đòi hỏi cần đến ngân khoản.

Vì thế Giáo Phận kêu gọi việc thành lập Hội Bảo Trợ Ơn Gọi cho Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội nhằm những mục đích sau:

1. Đáp ứng những nhu cầu ăn ở và học tập cho khối đại chủng sinh ngày càng gia tăng. Trả tiền chi phí di chuyển, lưu trú và thù lao cho các giáo sư.

2. Xây dựng và hoàn bị thư viện để có đủ nơi lưu trữ sách vở và tài liệu cùng nơi học tập, tra cứu cho đại chủng sinh.

3. Sửa chữa và xây thêm nhà ở và phòng học cho các thầy Thần học ở trụ sở 40 Nhà Chung, trong kỳ hè 2010, dự trù khoảng $US 100.000.

4. Công tác Bác Ái cũng là mục tiêu của Đại Chủng Viện, vừa giúp ĐCV quan tâm đến những người xấu số, vừa tạo điều kiện cho đại chủng sinh thực tập lòng từ tâm như một ơn gọi suốt đời tận hiến. Đại Chủng Viện cần có ngân khoản để giúp đỡ những người nghèo và những người bệnh phong cùi trong suốt năm và đặc biệt trong những tháng Hè. Hiện tại có 120 thầy đang giúp những người bệnh phong trong các trại phong ở miền Bắc trong 2 tháng.

Đại chủng viện Hà Nội đã được diễm phúc lãnh nhận biết bao ơn lành của Thiên Chúa qua bàn tay yêu thương và tấm lòng quảng đại của quí vị ân nhân.

Vài Hàng về Đức Cha Laurensô Chu Văn Minh

Đức cha Laurensô Chu Văn Minh, sinh ngày 27.12.1943 tại thành phố Nam Định, quê tại giáo họ Đào Khê, giáo xứ Lý Nghĩa, xã Nghĩa Châu, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, thuộc giáo phận Bùi Chu.

1956 - 1960: học tại Tiểu Chủng Viện Gioan Hà Nội; 32 năm (1960 – 1992) sống tại gia đình và phục vụ tại Giáo xứ Nam Định; 1992 - 1994: học tại Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội; 10.06.1994: thụ phong linh mục tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội; 1994 - 1995: Phục vụ tại giáo xứ Nam Định; 1995 - 2000: du học tại Đại học Urbaniana – Rôma.

Trách nhiệm tại Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội: 2001: Giáo sư, 2002: Giám học, 2003: Phó Giám đốc, từ 2005: Giám đốc.

15.10.2008: ngài được bổ nhiệm Giám mục Phụ tá Hà Nội, 05.12.2008: Chính thức được tấn phong Giám mục. Đây thật là một tin vui mừng, nhất là sau những năm tháng đầy sóng gió. Lễ tấn phong có khoảng 20 đức giám mục, 500 linh mục, 600 tu sĩ, chủng sinh và khoảng 20 nghìn giáo dân tham dự.

Ngưởi ta nói nhiều tới gương trung kiên, hy sinh vì đức tin của Đức Giám mục Chu Văn Minh. Sau khi tiểu chủng viện Hà Nội phải đóng cửa năm 1960, tiểu chủng sinh Laurensô đã phải về quê tu tại gia, kiên gan, bền chí đợi chờ suốt 32 năm trời - khoảng thời gian dài 1/3 thế kỉ - cho tới khi được trở lại Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội năm 1992.

Đức Giám mục đã lấy câu Kinh Thánh PHỤC VỤ TRONG ĐỨC ÁI (Gl 5,13) làm khẩu hiệu giám mục của mình.

Nghi thức tấn phong do Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt chủ phong, Đức Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể và Đức Giám mục Phaolô Lê Đắc Trọng phụ phong. Đức cố Giám mục Phaolô Lê Đắc Trọng chính là nghĩa phụ của Đức Giám mục Laurensô.

Trả lời cuộc phỏng vấn của WHD ngày 2.2.2009, về trên 32 năm kiên trì chờ đợi, ĐGM Chu Văn Minh cho biết:

…“Sự kiện chẳng lành xảy ra vào năm 1960, khi Ban giám đốc Tiểu chủng viện không chấp nhận giáo viên nhà nước vào dạy chính trị trong trường, vì thế nhà nước đã buộc Chủng viện phải đóng cửa. Tất cả 185 chủng sinh phải về sống tại gia đình. Khi ấy, nhiều người cho rằng, trong một tương lai gần, Chủng viện sẽ được mở cửa trở lại, nhưng rồi chờ mãi không thấy ngày ấy đến. Nhìn thấy tương lai mù mịt, không biết đến bao giờ mới được trở lại trường, nên ai nấy đều phải tìm kế sinh nhai trong thời gian chờ đợi.

…Suốt 20 năm hành nghề cắt tóc, từ năm 1960 đến 1980, thì 16 năm đầu, tuy tôi có đóng thuế đầy đủ, song tôi không được cấp giấy phép kinh doanh. …..Khi làm nghề cắt tóc, hàng ngày phải tiếp xúc với con người, thuộc mọi lứa tuổi già trẻ, lớn bé, mọi thành phần, đủ mọi hạng người, cán bộ, dân thường, người trí thức, dân lao động, người lương thiện, hạng lưu manh, người giàu có, giới trung lưu, dân nghèo, người hành khất thôi thì đủ cả. Nhờ thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, chuyện trò với nhiều loại người như thế, nên có thể nói: con người không xa lạ đối với tôi. Tôi cảm thấy gần gũi con người hơn, hiểu biết con người hơn, biết họ suy nghĩ gì, yêu gì, ghét gì, muốn gì, hy vọng gì… đó là cái kho báu cho công việc mục vụ sau này của linh mục để có thể tiếp cận họ, thuyết phục họ và cải hóa họ.

…Tôi đã sống ở đời như một người tín hữu 50 năm, trải qua các lứa tuổi thiếu niên, thanh niên, trung niên và đứng tuổi, trong những lúc hoàn cảnh khó khăn cũng như thuận lợi, trong chiến tranh cũng như trong hòa bình. Nhờ đó tôi có thể hiểu được giáo dân quan niệm thế nào về linh mục và những điều họ trông mong ở hàng giáo sĩ.

…Tôi may mắn được làm việc phụ giúp Đức Tổng Giám Mục Giuse, Ngài lấy khẩu hiệu là “CHẠNH LÒNG THƯƠNG”, đó là trái tim cảm nghiệm yêu thương. Ngài đã sống và thực hiện phương châm yêu thương đó đối với các thành viên trong hàng giáo sĩ của Tổng giáo phận Hà Nội. Từ những bậc cao niên đã nghỉ hưu như Đức Hồng Y Phaolô Giuse, Đức Cha Phaolô, những linh mục già cả đến những linh mục yếu đuối về khía cạnh nào đó, cả đến các chủng sinh, các ứng sinh và những người giúp việc trong nhà, mọi người đều được Ngài quan tâm săn sóc chu đáo.

Xin hãy góp một bàn tay.

Trong một tháng lưu tại Hoa Kỳ, đặc biệt là tại Giáo Phận Orange, ĐC phụ tá kiêm Giám Đốc Đại Chủng Viện sẽ có dịp thăm viếng Cộng Đồng, các cộng đoàn, các đoàn thể và nhất là những vị hảo tâm, để xin mọi người góp một bàn tay, giúp vào việc bảo trợ Ơn Thiên Triệu tại một Tổng Giáo Phận đã từng trải qua nhiều sóng gió, khó khăn trải dài trên một nửa thế kỷ. “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít”. Xin hãy nghĩ tới tương lai đầy hứa hẹn của Giáo Hội mà mở rộng vòng tay.

Chúng tôi đọc thấy trong Bản tin của Đai Chủng Viện Hà Nội, có đoạn viết đại ý như sau: Đức cha Giám đốc Laurensô Chu Văn Minh và các cha giáo thường khuyên nhủ chủng sinh luôn sống trong tâm tình biết ơn:"Uống nước nhớ nguồn. Ăn quả nhớ người trồng cây." "Ơn ai một chút không quên. Công ai một chút để bên dạ này." Các ngài nhấn mạnh: Dù những ân nhân không trực tiếp sinh thành các chủng sinh, nhưng sự tin tưởng và lòng yêu thương quý vị dành cho chủng sinh có lẽ còn sâu nặng hơn cả những gì dành cho những đứa con ruột. Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội có được như ngày hôm nay là nhờ ơn Chúa thực hiện qua quí cha, quí thân nhân và ân nhân. Mọi người không chỉ quảng đại giúp đỡ Đại Chủng Viện cả về tinh thần lẫn vật chất, mà còn luôn đồng hành, luôn chia sẻ vui buồn với Đại Chủng Viện.

Qua Chúa Giêsu, Mẹ Maria đã cộng tác vào việc gieo hi vọng và tình yêu vào trong thế giới. Thiên Chúa cũng đang mời gọi các ân nhân và thân nhân cùng với các chủng sinh - những linh mục tương lai -, gieo hy vọng, tin yêu, công lý và hòa bình cho Giáo Hội và cho thế giới.