Tân Giám Mục Giáo phận Tam Nguyên (Sanyuan) (Shaanxi) được cả Tòa Thánh và phía Trung Quốc chấp thuận.

Nhà thờ Tam Nguyên
VATICAN-CHINA, ngày 06/24/2010 14:30, theo bản tin liên hợp từ Tòa thánh Vatican và phóng viên Thông Tấn Xã Công Giáo AsiaNews -Trung Quốc; tân Giám Mục Giáo phận Tam Nguyên được cả Tòa Thánh Vatican và phía Trung Quốc chấp thuận. Lễ tấn phong với sự hiện diện của tất cả các vị Giám Mục Công Giáo Trung Quốc trong sự hiệp thông với Tòa Thánh. Đức Giám Mục tân cử đã phải chờ đợi Đại Lễ tấn phong này trong hơn 5 năm qua. Những ưu tiên trong sứ vụ của Đức Giám Mục tân cử sẽ là: Phúc âm hóa, Xây dựng mối quan hệ thân mật hơn với hàng giáo sĩ linh mục địa phận, Huấn luyện giáo sĩ và giáo dân trên căn bản Phúc Âm. Trong giáo phận Shanyuan, không có vấn đề rắc rối rõ rệt nào xảy ra giữa các tín hữu Công giáo của Giáo Hội Công Giáo Thầm Lặng (tức là Giáo Hội tuân phục Đức Thánh Cha tức Giáo Hội bị bách hại và phải hoạt động chui ngầm) và Giáo Hội Thiên Chúa Giáo "chính thức" tức Giáo Hội quốc doanh của Nhà Nước do chính phủ Trung Cộng kiểm soát.

Hôm nay, nhân ngày Lễ Trọng Kính Thánh Gioan Tẩy Giả, Đức Ông Joseph Han Yingjin đã chính thức được tấn phong và trở thành tân Giám Mục Giáo phận Tam Nguyên (tức Shaanxi). Việc tấn phong này được Tòa Thánh chấp thuận và được cử hành tại Nhà Thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu tại thành phố Yuanmenxiang. Đức tân Giám Mục Joseph Han Yingjin phát biểu với Thông Tấn Xã Công Giáo Á châu là ngài muốn tăng cường các sứ vụ rao truyền Phúc Âm, Huấn luyện và truyền bá Đức Tin, phục vụ xã hội và củng cố các mối liên kết hiệp thông giữa các Giáo Sĩ Linh Mục.

Đức Cha Joseph Han là vị Giám Mục thứ 4 tại Trung Quốc đã được Tòa Thánh chấp thuận cho tấn phong tính từ tháng Tư 2010 cho đến nay- sau các Đức Giám Mục tân cử của các Điạ phận Hohhot, Haimen và Xiamen. Nhưng không giống với các đợt tấn phong Giám Mục trước đây; Đại Lễ tấn phong hôm nay cho Đức Giám Mục tân cử Joseph Han có sự tham gia đồng tế của tất cả các Đức Giám Mục trong hiệp thông với Tòa Thánh tham dự.

Chủ phong là Đức Cha Joseph Zong Huaide, 88 tuổi, nguyên Giám Mục Chính tòa Giáo phận Tam Nguyên. Đồng Phụ phong là các Các Đức Cha Anthony Dang Mingyan- Giám Mục GP Xian, và Louis Yu Runchen- Giám Mục GP Hanzhong. Đồng tế còn có các Đức Cha Tong Changping- Giám Mục GP Weian, Li Jing - Giám Mục GP Yinchuan (Ningxia tức Ninh Hạ), Han Jide - Giám Mục GP Pingliang (Gansu). Tham dự Thánh Lễ còn có 85 Linh Mục Giáo sĩ và hơn 500 giáo dân cùng với đại diện chính quyền các cấp và khách mời trong khuôn viên nhà thờ; nhưng có ít nhất hơn 500 giáo dân cùng thông công tham dự phải đứng ở phía bên ngoài nhà thờ.

Đức tân Giám Mục Joseph Han Yingjin, ở tuổi 52, ngài sinh ra trong một gia đình Công Giáo ở Giáo phận Tam Nguyên vào năm 1958. Vào khoảng những năm 1980 ngài theo học tại Đại Chủng Viện và thụ phong Linh Mục vào ngày 08/11/1992 do chính tay Đức Cha Zhong, Giám Mục Giáo Phận Tam Nguyên ngày ấy, và cũng chính là Đức Cha chủ tế và chủ phong hôm nay. Tuyên bố với Thông Tấn Xã AsiaNews, Đức tân Giám Mục Han nói rằng ngài hy vọng sẽ cải thiện được các mối quan hệ thân thiết và hiệp thông huynh đệ với hàng Linh Mục Giáo Sĩ của Địa phận cũng như để chăm sóc cho các Linh Mục gìa yếu và về hưu rồi.

Đức Cha Han cũng nêu rõ tầm quan trọng của công tác tăng cường huấn luyện cả Giáo sĩ Linh Mục lẫn Giáo Dân thông qua việc học tập Kinh Thánh. Đức Cha Joseph Han tuyên bố; " Việc nghiên cứu và học tập Kinh Thánh sẽ cho phép chúng ta hoạt động và thực thi được mọi việc theo Thánh Ý của Thiên Chúa."

Giữa các mục tiêu ưu tiên, Đức tân Giám Mục Han đã nhấn mạnh vào giá trị của công tác tông đồ xã hội cho dù hiện nay Giáo phận rất thiếu các nguồn tài nguyên và nhân sự có kinh nghiệm phục vụ trong lãnh vực này.

Giáo phận Tam Nguyên một thuở đã có một nơi từng được gọi là cứ điểm hùng mạnh của Giáo Hội " chui ngầm" (Giáo Hội Công Giáo Thầm Lặng tại Trung Quốc) trong Địa phận Tam Nguyên. Vào tháng 11 năm 1989 tại Nhà Thờ Zhangerce trong Huyện Gaoling đã có một cuộc Đại Hội của Các Giám Mục Công Giáo thuộc Giáo Hội Thầm Lặng của Trung Quốc tổ chức họp tại đây. Thế nhưng mãi đến một thời gian này ngưòi mới được biết rõ chuyện này là bởi vì sau Đại Hội bí mật này ít lâu sau hầu như tất cả các Đức Giám Mục thuộc Công Giáo Thầm Lặng đều bị Chính phủ Trung Quốc bắt giam hết.

Đức Giám Mục tân cử Joseph Han nói rằng biến cố này xảy ra cách đây 21 năm và ngày nay các tác hại và hậu qủa của việc Chính phủ Trung Cộng bách hại tất cả Các Giám Mục Công Giáo thuộc Giáo Hội Thầm Lặng vào thuở đó cho đến hiện nay chưa được chứng nghiệm và biết rõ đầy đủ như những thực tế khốc hại đã xảy ra với Giáo Hội Thầm Lặng. Cũng vì sự không tường tận và thiếu thông tin về cuộc Đại bách hại này mà vấn nạn chia rẽ giữa các cộng đòan tín hữu theo Giáo Hội Thầm Lặng (tức Giáo Hội trung thành và hiệp thông với Tòa Thánh) và các giáo dân theo Giáo Hội "chính thức" tức Giáo Hội Công Giáo "Quốc Doanh" do Chính Phủ Trung Quốc áp đặt và kiểm soát- theo như Đức Giám Mục Joeph Han nói- cho đến nay sự chia rẽ và ngăn cách ấy là không rõ ràng.

Địa phận Tam Nguyên có 35 Linh Mục Giáo Sĩ, 100 Nữ Tu Sĩ và khoảng 40,000 giáo dân. Việc tấn phong Đức Giám Mục Joseph Han đã giải quyết được vấn đề khuyết vị và kế nghiệp cho Đức Cha Zhong, nguyên Giám Mục Địa Phận Tam Nguyên đã chính thức về hưu vào hơn 5 năm trước đây ở độ tuổi 78.

Tam Nguyên là một trong những nơi được rao truyền Phúc Âm lâu đời nhất tại miền Shaanxi- nơi mà các Thừa Sai của Đạo Thiên Chúa đến đây lần đầu tiên vào thế kỷ thứ 17. Thị trấn Tam Nguyên đã được thành lập vào năm 446 sau Công nguyên và cho đến tận ngày hôm nay vẫn tự hào là nơi có nhiều công trình di tích lịch sử cổ kính nhất của Trung Quốc.

Dominic David Trần