Toronto:Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 17 đã qua đi, nhưng các bạn trẻ và nhất là cư dân tại Toronto vẫn không sao quên được ý nghĩa hoạt cảnh Ðàng Thánh Giá vẫn còn khắc sâu trong tâm trí họ. Nhiều giới báo chí đều công nhận Ðàng Tháng Giá tại Toronto là một hoạt cảnh hết sức đặc sắc có một không hai.

Người sau hậu trường cho các hoạt cảnh này là Cha Robert Gendreau, một linh mục tại Montreal và trước đây từng là kịch sĩ chuyên nghiệp, được giao trọng trách để viết bài và tổ chức cho hoạt cảnh này. Cha Gendreau đã tuyển chọn 56 vai khác nhau trong hoạt cảnh 14 chặng Ðàng Thánh Giá đi dọc theo Ðại Lộ Ðại Học. Nội dung chính của Ðàng Thánh Giá được lấy từ bài suy niệm 14 Chặng Ðàng Thánh Giá của Ðức Giáo Hoàng được diễn ra tại Hí Trường Coliseum ở Roma vào Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh Năm Thánh 2000.

Tại Quảng Trường Nathan Philips cũng là chặng đầu tiên, với sự hiện diện của Ðức Hồng Y J Francis Stafford, Chủ Tịch Hội Ðồng Giáo Hoàng Ðặc Trách Giáo Dân, Ðức Hồng Y Aloysius Ambrozic tại Toronto và Ðức Hồng Y Jean Claude Trucotte tại Montreal. ÐHY Stafford đã nói với bạn trẻ truyền thống Giáo Hội về Ðàng Thánh Giá "tiếp tục nói cho chúng ta" bởi vì đây là nơi mà "Ðức Kitô tỏ cho chúng ta thấy chân lý của Thiên Chúa".


14 chặng Ðàng Thánh Giá được diễn qua 12 chặng dọc theo Ðại Lộ Ðại Học, được dàn dựng trên cao hầu mọi người có thể chứng kiến qua những màn ảnh đại vĩ tuyến. Và chặng Ðàng Thánh Giá này cũng được trực tiếp chiếu trên truyền hình để mọi gia đình ở nhà có thể theo dõi. Thiết tưởng không cần phải nói, mọi cố gắng để thực hiện những điều này cũng dự ứng cho những trục trặc không may sẽ xảy ra.

Bốn bạn trẻ đã thắp lên ngọn lữa vĩnh viễn tại Công Viên Hòa Bình ở Quảng Trường Nathan Philips. Ngọn lửa này được lấy từ ngọn lửa mà Ðức Giáo Hoàng đã đốt lên tại Công Viên Tưởng Niệm Hòa Bình tại Hiroshima trong chuyến tông du Nhật Bản vào năm 1984. Từ ngay giờ phút này, các bạn trẻ đã nghĩ ngay tới giây phút kinh hoàng của phát minh loài người như Cố Nhạc Sĩ Hùng Lân đã diễn tả qua bài Thánh Ca "Một Giọt Sương Nho Nhỏ": "Một hạt nhân nguyên tử, từng lật trang thế sử, một hạt nhân mong manh hơn phấn, triệu phen li ti hơn tấm. Nào dễ mấy ai nhìn thấy trên trần gian ...". Ðúng như vậy, chính quả bom nguyên tử thả tại Hiroshima vào ngày 6/8/ 1945 gây thiệt mạng 137000 người trong tổng dân số trong vùng 343000 người. Ðến nay là gần đúng 57 năm.


Vào lúc bắt đầu, trời đổ cơn mưa cho tới khi đoàn rước tới chặng thứ tư thì trời tạnh hẳn. Ði đầu là cây Thánh Giá cao 4 mét do 12 bạn trẻ vác đi, theo sau là cây Thánh Giá màu đỏ do anh Robert Legere thuộc Giáo Xứ St Louis de Kent, 25 tuổi một nhân viên làm việc tại Công Ty Ðiện Toán , thủ vai Chúa Giêsu. Ði theo đoàn rước còn có ba vị Hồng Y, Mẹ Maria do một thiếu nữ xinh đẹp và dịu hiền người Ba Lan đóng, Maria Madalena, Quan Philatô, những phụ nữ theo chân Chúa, quân lính với khuôn mặt hung bạo .... , các bạn trẻ đại diện quốc gia tham dự. Mọi người cùng chứng kiến cảnh đau buồn Chúa Giêsu lê từng bước với cây Thánh Giá nặng trĩu trên vai.

Qua chặng thứ năm, người khuyết tật- anh Michael Nogoda, 16 tuổi, đi xe lăn từ bên đường thủ vai ông Simon thành Cyrene ra vác đỡ Thánh Giá cho Chúa Giêsu. Anh đặt phần cuối Thánh Giá trên xe và tay lăn bánh xe vác đỡ Thánh Giá, một hình ảnh thật xúc tích và đầy ý nghĩa.

Cảnh trí và ánh sáng tại các chặng đàng Thánh Gíá thật tuyệt vời. Rất nhiều bạn trẻ quỳ xuống và đọc lời nguyện trước và sau mỗi chặng, theo dõi kinh nguyện qua cuốn sách được ấn hành bằng bốn thứ tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Latin. Khác hẳn với bầu khí sinh động tưng bừng diễn ra trong bốn ngày trước, cả trăm ngàn bạn trẻ đều im lặng theo dõi, cầu nguyện, hiệp thông với sự thương khó Chúa Giêsu và hầu hết đều rơi lệ. Chỉ có một lúc bị phá lên khỏi bầu khí trang nghiêm khi các bạn trẻ nhìn thấy Ðức Thánh Cha trên màn ảnh, Ngài im lặng cầu nguyện và theo dõi Ðàng Thánh Cha qua màn ảnh truyền hình tại Ðảo Dâu Tây.

Ðêm huyền diệu xuống dần và sức thu hút của đoàn rước đã khiến cho gần 600 000 bạn trẻ và cư dân tại Toronto phải yên lặng cầu nguyện, suy ngắm mầu nhiệm thương khó của Chúa.

Giây phút bi ai nhất trong suốt chặng Ðàng Thánh Giá là nơi chặng thứ 14 được diễn ra tại Bảo Tàng Viện Hoàng Gia Ontario, Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập giá được đưa lên cao, còn lại ở dưới là Mẹ Maria và Thánh Gioan, anh Leglese thủ vai Chúa Giêsu đầu đội mũ gai ướm đầy máu, cố gượng lên và nói "Ta Khát" rồi anh gục đầu xuống. Chặng Ðàng Thánh Giá được kết thúc với phần ban phép lành của 3 vị Hồng Y và bài ca của Ca Ðoàn Tổng Hợp Tu Viện Ðại Kết Taize.


Tại Toronto, chưa từng bao giờ có số người tập họp đông đảo và hoàn toàn im lặng như thế. Dù Công Giáo hay không Công Giáo, ai cũng nhìn nhận đến Chặng Ðàng Thánh Giá nói lên sứ điệp hoàn vũ về tình yêu, lòng tha thứ, sự chịu đựng gian khổ khi bị cưỡng bức bất công, sự thật của chân lý vĩnh cửu, sự cần thiết phải thống hối, tín thác nơi Thiên Chúa, mang chính thánh giá của mình và vác thánh giá cho người khác với tình yêu và sự hiến thân cho nhau.

Giây phút hãi hùng và khiếp đảm tại "núi sọ" còn được phụ họa qua bài ca thảm sầu ở cung mi thứ với 400 giọng ca của Ca Ðoàn Ngày Quốc Tế Giới Trẻ dưới sự điều khiển của Nhạc Trưởng Uwe Lieflander, cùng với sự hòa hợp của dàn âm thanh và ánh sáng với những tiếng sấm sét kình hồn. Có thể nói chưa một nghệ thuật sân khấu nào hoặc giả là có rất ít dám sánh được với sức mạnh và sự thâm thúy đạt được trong chặng Ðàng Thánh Giá này.

Còn một sức mạnh thâm sâu nào, khi mà Chặng Ðàng Thánh Giá đã đi qua trước cửa bệnh viện Tổng Quát Toronto và bệnh viện Núi Sinai, là những bệnh viện đã thi hành những vụ phá thai nhiều nhất trong cả nước. Hai trung tâm phá thai tư nhân khác cũng nằm không cách xa Ðại Lộ Ðại Học bao nhiêu. Cách đó vài con đường cũng là nơi tổ chức đoàn người diễn hành đồng tình luyến ái hàng năm.


Hình ảnh Ðường Thương Khó không những chỉ ghi khắc nơi tâm trí bạn trẻ, nhưng cả đến những đại biểu chính trị được dân chúng tuyển chọn đã cho phép hành pháp và chính sách, tiêu diệt những người người dễ bị tổn thương nhất, thai nhi bé nhỏ và gây hiểm họa cho cuộc sống gia đình. Họ đã phơi trần cho thiếu niên phá hoại nơi học đường. Coi thường đến áp lực chính trị, họ dường như không còn hiểu biết hoặc màng tới, cho dù theo tôn giáo hay không, tất cả những hành động chính trị hay thiếu hoạt động của họ sẽ được nhớ mãi và sẽ bị Thiên Chúa thẩm phán.

Rõ ràng, biến cố Chặng Ðàng Thánh Giá này và những biến cố khác trong Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sẽ làm thức tỉnh nhiều người. Qua biến cố này, những người chủ trương phò sự sống và gia đình sẽ đạt được sự sẵn sàng cộng tác của những người thức tỉnh vì cái nhìn sai lạc trên nhiều phương diện, kể cả cái nhìn sai lạc về giá trị thánh thiên của cuộc sống con người được tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa.

Ðổi lòng đổi dạ không phải là chuyện dễ. Chỉ có Thiên Chúa có thể làm được. Vai trò của bạn trẻ giờ đây là gieo hạt giống chân lý. Hẳn nhiên rõ ràng nhiều người đã thay đổi tâm hồn vào chiều ngày Thứ Sáu 26/7 tại Toronto.