"Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Giáo Hội tại Trung Quốc" do Đức Thánh Cha Benedict XVI thiết lập. Ngày này, người Công giáo công khai lẫn thầm lặng ở Trung Quốc đều cầu nguyện cho sự hiệp nhất giữa các cộng đoàn Kitô hữu và sớm có một giải pháp cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican. Hơn nữa, họ còn cầu nguyện cho sự mạnh mẽ của giới trẻ, các đức giám mục, tín hữu và việc truyền giáo tại đại lục. (Tác giả Yuan Zhen)

THƯỢNG HẢI, Trung Quốc, 24 tháng 5 năm 2010 (AsiaNews) - Hôm nay, Lễ Đức Bà Phù hộ các Giáo hữu, Lễ Đức Mẹ Xa Sơn (Sheshan) ở Thượng Hải và cũng là Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Giáo Hội tại Trung Quốc (24 tháng 5), người Công giáo khắp Trung Quốc cầu nguyện cho Giáo Hội tại nước này, theo lời đề nghị của Đức Thánh Cha Benedict XVI trong lá thư năm 2007 của Ngài.

Sáng nay, tại Xa Sơn, Đức Giám mục Giuse Xing Wenzhi, giám mục phụ tá Thượng Hải, đã dẫn đầu một đoàn rước từ nhà thờ nằm ở đoạn giữa con đường dẫn lên đồi, và đến đỉnh đồi, ngài sẽ cử hành thánh lễ trọng thể.

Đức Giám mục Xing mời gọi 3.000 người Công giáo tại đây tham gia cầu nguyện cho tất cả các linh mục và giáo dân Trung Quốc, cũng như cho các nạn nhân của thiên tai và cho cả Hội chợ Triển lãm Thế giới (Expo Thượng Hải 2010) đang được tổ chức tại đô thị lớn này.

Còn cha Li Fangyuan, cha sở nhà thờ chính tòa nói với AsiaNews rằng, ngài đã cử hành thánh lễ sáng nay lúc 6 giờ 30 để cầu nguyện cho Trung Quốc, hy vọng rằng sẽ tìm được "lối ra" cho quan hệ giữa nhà nước với Giáo hội.

Ở Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến), Đức Giám mục Cai Bingrui vừa được bổ nhiệm nói rằng, tất cả các linh mục đều cầu nguyện cho Giáo Hội tại Trung Quốc trong thánh lễ. Ngài nói, "Tôi lạc quan về Giáo Hội tại Trung Quốc, vì nhận được ơn phúc bởi Đức Giáo Hoàng đã quyết định thiết lập ra một ngày đặc biệt để cầu nguyện cho mục đích này".

Ngài nói tiếp, "bên cạnh đó, tôi phó dâng sâu sắc cho Đức Mẹ Xa Sơn. Tôi đã từng được học tập tại Chủng viện Thần học Xa Sơn, là chủng sinh, chúng tôi thường đến cầu nguyện tại nhà thờ, giúp đỡ khách hành hương trong những tháng của cao điểm của hành hương".

Ở miền trung Trung Quốc, Teresa - một nữ tu Công giáo - nói với AsiaNews rằng, cô vẫn tiếp tục cầu nguyện cho các giám mục Trung Quốc được mạnh mẽ - nhiều người trong số họ là người trẻ và mới.

Ở phía tây bắc đất nước, cha Giuse, một linh mục thầm lặng (hầm trú), cho biết vào sáng nay rằng, các linh mục đã cùng cầu nguyện với người Công giáo của Giáo Hội Hầm trú, có nơi còn tổ chức chầu Thánh Thể. Một số người cố gắng để đi hành hương đến Xa Sơn, mặc dù an ninh kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn giao thông.

Với tư cách cá nhân, cha Giuse cầu nguyện cho sự hiệp nhất giữa các cộng đồng Kitô hữu đang bị chia rẽ ở Trung Quốc và việc bình thường hóa quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican càng sớm càng tốt, cũng như sự tăng trưởng ơn gọi linh mục về số lượng lẫn chất lượng.

Cha Phêrô ở Chính Định (tỉnh Hà Bắc), cũng là một linh mục thầm lặng, không những cầu nguyện cho sự hiệp nhất của Giáo hội và cho việc truyền giáo ở Trung Quốc, mà còn cầu nguyện cho Đức Giám mục của mình là Julius Jia Zhiguo sớm được trở về vì ngài đã bị công an bắt giam vài tháng trước đây. "Đối với tôi, ngày cầu nguyện cho Giáo Hội tại Trung Quốc theo lệnh của Đức Thánh Cha, là một cách để hỗ trợ tinh thần cho chúng tôi", cha nói.

Anh Gioan - một chủng sinh từ Hà Bắc cho biết thêm rằng, những ý chỉ khẩn thiết nhất hiện nay là cầu cho sự đoàn kết vững chắc của Giáo Hội và "hiểu biết nhiều hơn, không phải chia rẽ giữa các cộng đoàn".

Đức Giám mục Han Zhihai của Lan Châu (tỉnh Cam Túc) thì có niềm tin lớn vào Đức Mẹ, Người đã phù hộ và bảo vệ Giáo Hội tại Trung Quốc. Ngài cầu nguyện cho Giáo Hội tại Trung Quốc có thể "có thêm nhiều tự do hơn, có ơn linh hướng linh mục nhiều hơn và sớm có sự cải thiện trong quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican".

Mới ngày Chúa nhật Lễ Hiện Xuống hôm qua, Đức Giám mục Han xác nhận rằng, có đến 130 trẻ em và người lớn lãnh nhận Bí tích Thêm sức và sẽ có 400 người Công giáo khác trong các giáo xứ sẽ được lãnh nhận bí tích trong những ngày tới.

(Nguồn: http://www.asianews.it/news-en/At-Sheshan-and-throughout-China-we-pray-for-unity-and-priestly-vocations-18492.html)