Niềm vui chung trong ngày lễ truyền chức phó tế

Albi 16/05/2010 - Hồng ân ngày lễ truyền chức không chỉ dành riêng cho người được lãnh nhận mà còn dành chung cho tất cả cộng đoàn Dân Chúa. Đó là lời mở đầu của Đức Cha Carrré, Tổng Giám Mục giáo phận Albi trong thánh lễ truyền chức phó tế của Thầy Đaminh Nguyễn Văn Khá được cử hành hôm nay vào lúc 10 giờ Chúa Nhật ngày 16 tháng Năm 2010 tại giáo xứ Carmaux thuộc giáo phận Albi, Pháp quốc. Cùng đồng tế với Đức TGM Pierre-Marie Carré còn có Cha Tổng Đại Diện giáo phận Albi, Cha Giám Đốc Chủng viện Toulouse và hơn 20 linh mục, trong đó trên 10 linh mục Việt nam đang du học tại Đại Học Công Giáo Toulouse hoặc đang phục vụ tại Pháp.

Sự hiện diện của đông đảo các chủng sinh, tu sĩ nam nữ và một số gia đình Việt Nam cùng với các thành phần của giáo xứ chủ nhà đã làm nên một cộng đoàn phụng vụ thật sinh động cho buổi cử hành thánh lễ truyền chức hôm nay.

Với tư cách người giới thiệu ứng sinh của bí tích Truyền Chức, Cha Jean-Marc Micas, Giám Đốc Chủng viện đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cầu nguyện trong gia đình đối với việc nuôi dưỡng ơn gọi. Đồng thời, ngài cũng đánh giá cao những cố gắng của vị tiến chức trong việc hội nhập đời sống văn hóa, mục vụ và tu học.

Sau lời tiếp nhận của Đức Cha chủ tế, cộng đoàn ca vang Kinh Vinh Danh để cảm tạ, ngợi khen và tôn vinh Thiên Chúa. Các bài đọc và Tin Mừng của Chúa Nhật thứ VII Phục Sinh, bao gồm quãng thời gian từ Lễ Thăng Thiên đến Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, làm tăng thêm ý nghĩa và bầu khí linh thiêng cho thánh lễ truyền chức phó tế. Đặc biệt, bài đọc thứ nhất kể về gương chứng nhân trung kiên của thánh tử đạo Stêphanô, vị phó tế tiên khởi của Giáo Hội.

Mở đầu bài giảng, Đức Tổng Giám Mục giáo phận Albi đã đề cập đến chiều kích hoàn vũ của cộng đoàn tham gia phụng vụ hôm nay. Ngài cũng nhấn mạnh đến căn tính của ơn gọi phó tế qua việc rao giảng Lời Chúa và phục vụ cộng đoàn, đặc biệt là những người yếu đau, bệnh tật và cao tuổi. Để chu toàn sứ vụ này, vị phó tế cần phải bén rễ trong đời sống cầu nguyện, đồng thời cũng cần đến sự nâng đỡ và cầu nguyện của cộng đoàn. Người phục vụ cũng cần mặc lấy tinh thần được hun đúc bằng tất cả con tim, khối óc, sức lực và khả năng của mình.

Phần xướng kinh Chúa Thánh Thần và kinh Cầu Các Thánh đã dẫn cộng đoàn phụng vụ vào tâm điểm của bí tích Truyền Chức để hiệp thông chặt chẽ qua sự đặt tay và lời cầu nguyện của Đức Cha chủ tế.

Trong phần cảm ơn, để diễn tả tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tân phó tế đã mượn lời bài ca nguyện « Dấu Ấn Tình Yêu » mà trước đó đã được các linh mục, chủng sinh và tu sĩ nam nữ ca vang với những cung giọng trầm bổng đánh động tâm hồn của người tham dự. Tiếp đến vị tiến chức bày tỏ lòng biết ơn đối với cộng đoàn giáo xứ, đặc biệt tất cả những ai đóng góp cách này cách khác để có được lời đáp trả xin vâng của ngày hôm nay. Lời cám ơn được gửi đến Đức Cha chủ tế cũng như sự tiếp đón và tin tưởng của ngài dành cho người anh em được tuyển chọn hôm nay. Sau cùng, lời cảm ơn xúc động nhất được dành cho bậc sinh thành và các anh chị em trong gia đình. Chính nhờ tình yêu dạt dào này đã tiếp sức cho tân phó tế bước đi vào lòng thế giới.

Sau thánh lễ, cộng đoàn còn dành thời gian quây quần chung quanh vị tân chức để chia sẻ niềm vui bên cạnh những ly rượu nồng, kêt quả và công lao người bản xứ cùng với món chả giò truyền thống của dân Việt chúng mình.

Niềm vui được nối dài bằng bữa tiệc tại một khu vực miền quê thanh bình cách nơi cử hành thánh lễ không xa lắm. Một màu xanh mơn mởn của những cánh đồng cỏ và đồng lúa mì đang thời điểm trổ bông phủ hai bên đường đi và xa tận chân trời như muốn gợi lại những trang Tin Mừng trong đó Đức Giêsu ngỏ cùng các môn đệ cầu xin Thiên Chúa Cha sai nhiều thợ gặt lành nghề đến làm việc trên cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội.