Ðức Gioan Phaolô II gặp các người điều hành ngân hàng Bilbao Vizcaya Argentina (BBVA)

VATICAN (ZENIT.org).- Vào sáng Thứ Bảy 26/4 Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhắc rằng lợi nhuận không phải là mục đích chính của một ngân hàng hay của bất cứ doanh nghiệp nào khác.

"Một sinh hoạt như thế phải lưu ý tới những yếu tố nhân bản và vâng theo những yêu sách luân lý của mọi hành động con người", Ðức Thánh Cha đã tuyên bố trong lúc Ngài gặp gỡ 800 nhân Viên thuộc nhóm ngân hàng Tây-ban-nha BBVA (Banco Bilbao Vizcya Argentaria) đến từ Tây Ban Nha và Mỹ Châu La Tinh.

Ðức Giáo Hoàng đã nhắc rằng nếu sự "phát triển kinh tế" được hướng dẫn tốt", nó sẽ "ủng hộ sự sống chung hòa bình giữa các công dân và cho phép một cuộc sống phù hợp với nhân phẩm".

"Bằng cách đó người ta tôn trọng con người là tác giả, là tâm điểm và là mục đích của tất cả đời sống kinh tế và xã hội, và người ta hợp tác với ý định Thiên Chúa", Ðức Giáo Hoàng đã tuyên bố như trên khi Ngài trưng dẫn Công đồng Vatican II (Gaudium et Spes, 63)

Ðức Gioan Phaolô II đã nhắc lại rằng "cho dầu hợp pháp, lợi ích của lợi nhuận không thể là mục đích chính hay độc nhất trong hoạt động của một doanh nghiệp hay của một sinh hoạt thương mại, bởi vì sinh hoạt này phải lưu ý tới những yếu tố nhân bản và vâng theo những yêu sách luân lý của mọi hành vi con người".

Như vậy Ðức Giáo Hoàng đã mời gọi các nhân viên "biến những doanh nghiệp thành những cộng đồng thật sự gồm những con người tìm kiếm ước vọng đến những quyền lợi kinh tế của mình trong khuôn khổ các định chế của công lý và tình liên đới, của việc làm có trách nhiệm và xây dựng, và của sự phát triển những tương quan nhân bản đích thực và chân tình", bằng cách bắt tay vào "việc phục vụ xã hội".

Để kết thúc, Ðức Gioan Phaolô II đã xin những đại diện nhóm ngân hàng, với tư cách là người kitô hữu hãy dấn thân, bằng cách "minh chứng những huấn giáo của Huấn quyền Giáo hội về môn xã hội qua lời nói và việc làm".