Sa mạc Huấn luyện Trợ uý cho các thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse, Saigòn, tại giáo xứ Thánh Cẩm, Thủ Đức, từ 14g ngày 10/04/2010 đến 16g ngày 11/04/2010.

Vào lúc 16g30, trước sự hiện diện của Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng, Giám đốc Đại Chủng Viện thánh Giuse, cha Gioakim NguyễnVăn San, chánh xứ Thánh Cẩm, cha Phêrô Phan Khắc Triển, chánh xứ Cao Thái và các Huấn luyện viên Liên Đoàn Anrê Phú Yên, cha Sa mạc trưởng Gioan Baotixita Phạm Minh Đức đã đặt tên và tuyên bố khai mạc Sa Mạc: Tôma Thiện- Mạnh Tin.

Sa mạc nầy gợi cho cha Giám đốc nhớ lại, chính bản thân ngài cũng đã vượt cả trăm cây số bằng xe Honda 67, tham dự sa mạc trợ uý tại Vỉnh Long vào trước năm 1975. Ngài phát biểu:”Sự hiện diện của quí cha và quý trưởng cũng như các thầy nói lên sự ưu tư và quan tâm đối với giởi trẻ, thiếu nhi, muốn tạo cho các em môi trường lành mạnh, để tập cho các em những đức tính tốt không chỉ bằng những lời giảng mà còn bằng những hành động cụ thể.” Hy vọng các thầy sẽ nỗ lực hy sinh và tuân thủ các tập tục của sa mạc, mặc dù các thầy sẽ phải vất vả. Ngài chúc sa mạc thành công, và thành công nhất là giúp cho các em sống tốt để trở thành một công dân tốt và một Kitô hữu trưởng thành.

Xem hình sa mạc huấn luyện trợ úy

Sa mạc qui tụ hơn 150 thầy, thuộc bốn khoá 10-12, có nguyên quán ở các giáo phận TpHCM, Phú Cường và Mỷ Tho. Các trợ uý cũng là tuyên uý tương lai nầy sẽ là những nắm men tốt cho phong trào Thiếu nhi Thánh Thể tại các giáo phận của mình.

Năm 2008, và 2009 liên đoàn đã tổ chức nhiều khoá Huấn luyện Trợ uý tại liên đoàn cũng như tại các dòng như: Mến Thánh Giá Chợ Quán và Thủ Thiêm, dòng Trinh Vương Bùi Môn. Ở các giáo phận bạn như Huế, Hải Phòng, Bắc Ninh, CầnThơ, Long Xuyên.

Tất cả những việc liên đoàn làm, nhằm phát triển phong trào Thiếu Nhi ThánhThể ngày càng vững mạnh, giúp các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể, để Ngài dạy dỗ và biến đổi các em nên hoàn thiện như Cha chúng ta trên trời là Đấng hoàn thiện.

Để kịp giơ khai mạc, sau buổi cơm trưa, các thầy lên đường thẳng tiến về gx Thánh Cẩm. Đến nơi các thầy vào ngay bài khoá thực hành đầu tiên: Dựng lều và trang trí góc đội, bài học tháo vát, nhanh nhẹn.

Tất cả đều lạ lẫm. Nhất là khi nghe nói phải tập một màn văn nghệ trong vòng một giờ, các thầy đã phải lắc đầu “ làm sao kịp” nhưng tất cả đều hoàn thành tốt đẹp.

Trong giờ Lửa Thiêng Thánh Thể, các thầy đã diễn rất sáng tạo, các thầy hoá trang thành nữ giới cũng đạt, có những màn khiến cử toạ không nhịn được cười.

Nhưng những giây phút sôi động rồi cũng qua, giờ Lửa Thiêng Thánh Thể cũng kết thúc với nghi thức mang lửa về tim thật trầm lắng và cảm động. Lửa đêm nay tan nhưng lửa thiêng còn cháy âm thầm ngàn đời…

Trong giờ Chầu Thánh Thể các thầy đã lắng đọng tâm hồn, cùng nhau gặp gỡ Đức Kitô Phục Sinh, cùng nhau chúc tụng Chúa về hồng ân Phục Sinh mà Chúa đã đem lại cho mỗi người. Đồng thời các thầy cũng xin Chúa củng cố niềm tin còn yếu kém của bản thân, để có thể kiên cường sống ơn gọi của mình, can đảm làm chứng cho NiềmVui Phục Sinh.

Ngày thứ hai của sa mạc, với ý lực của sa mạc Hy Sinh, LàmTông Đồ, Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên uý Liên đoàn nhắc nhở các thầy tầm quan trọng của việc tông đồ. Hãy khiêmtốn phục vụ như một “đầy tớ vô dụng”

Hôm nay các thầy đã thích nghi hơn, nghiêm tập đúng hơn và nhanh nhẹn hơn. Các thầy cũng đã sống những giây phút vui nhưng không kém vất vả gian nan của Hành trình sa mạc.

Hy vọng qua những thử thách nhỏ của sa mạc hôm nay, các thầy hiểu hơn về phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, một Đoàn thể Tông Đồ Giáo Dân, để mai sau trong vai trò Tuyên Uý các ngài sẽ nỗ lực giúp các huynh trưởng hoàn thành tốt Ơn gọi và Sứ mạng của người huynh trưởng là: Giới thiệu Chúa Giêsu cho các thiếu nhi và đem các thiếu nhi đến gặp gỡ Chúa Giêsu như lời Người đã phán: “Hãy để trẻ nhỏ đến cùng Thầy” (Mc 10,14).