Lễ Hành Hương Đầu Tháng Hoa (01.5.2003)

tại Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang


Ngày hôm nay, ngày đầu tháng Hoa kính Đức Mẹ tại Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang. Nhiều tín hữu đến hành hương, đã ở lại với Đức Mẹ La Vang trong đêm áp lễ.

Đúng 06g15 sáng ngày 01.5.2003, cộng đoàn hành hương Lần Hội Năm Sự Sáng tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang. Lúc 07g, linh mục Giuse Dương Đức Toại, Quản Nhiệm Đền Thánh Đức Mẹ La Vang, hướng dẫn chương trình Dâng Hoa kính Đức Mẹ La Vang. Đoàn kiệu Dâng Hoa di chuyễn từ Nhà Trung Tâm đến Linh Đài Đức Mẹ. Dẫn đầu là Thánh Giá và Đèn Chầu, tiếp đến, đoàn cờ Ngủ Hành và đoàn cờ Đức Mẹ, Đội Trống Giáo xứ Mỹ Chánh, các Đoàn đại diện Giới Trẻ, Phan Sinh, Mẹ Gia Đình, Giáo dân Sắc Tộc, Tông Đồ Đức Mẹ, Giáo dân đại diện các Giáo phận Huế, Đà Nẳng, Kontum, Buôn Mê Thuột, Hải Phòng, các Cộng Đoàn Nữ Tu Mến Thánh Giá Huế, Nữ Tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Nữ Tu Con Đức Mẹ Đi Viếng, Nữ Tu Dòng Thánh Phaolô, các Nam Tu Sĩ Đan Viện Thiên An Huế và Dòng Thánh Tâm Huế, Linh mục đoàn Huế và Đức Tổng Giám Mục Huế. Khi đến Linh Đài Đức Mẹ, Đức Cha Têphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế, đại diện cho Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và 25 Giáo phận của Giáo Hội Việt Nam, dâng hoa và niệm hương dâng kính Đức Mẹ La Vang. Tiếp theo là linh mục Tổng Đại Diện Huế, linh mục Xtanitxlaô Nguyển Đức Vệ, đại diện Linh mục đoàn, dâng hoa kính Mẹ, và lần lượt, các cộng đoàn tu sĩ, các đoàn thể Công Giáo Tiến Hành, các đại diện giáo dân các giáo phận và đồng bào Sắc Tộc dâng hoa kính Mẹ. Buổi dâng Hoa được kết thúc bằng kinh Lạy Thánh Mẫu La Vang do Đức TGM xướng lên, và cộng đoàn hành hương đọc theo sốt sắng.

Thánh lễ Hành Hương được cử hành trọng thể lúc 7g50. Đặc biệt, Phụng Vụ Thánh Lễ Hành Hương hôm nay, là Phụng Vụ Thánh Lễ kính Đức Mẹ La Vang đã được Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II ban đặc ân cho phép xử dụng tại Thánh Địa La Vang, theo văn thư số 1439/02/L của Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích ban ngày 02 tháng 8 năm 2002. Đây là lần đầu tiên, Thánh Lễ kính Đức Mẹ La Vang được cử hành tại Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang.

Trong khi ca Đoàn Nhà Thờ Chính Toà Phủ Cam và cộng đoàn hành hương hát bài:Từ Bốn Phương Trời, Chúng Con về Bên Mẹ, đoàn Thánh Lễ Đồng Tế tiến lên Lễ Đài của Linh Đài Đức Mẹ, gồm Đức TGM Huế chủ tế, cùng đồng tế với Linh mục Tổng Đại Diện Huế và 30 linh mục trong và ngoài giáo phận.

Trong lời khai mạc Thánh Lễ, Đức TGM Huế nói: Chúng ta vừa thay mặt 25 Giáo phận Bắc Trung Nam của Giáo Hội Việt Nam, để tung hô Mẹ Maria bằng những đoá hoa tự nhiên, kèm theo những tâm tình và lời nguyện sốt sắng của chúng ta. Giờ đây, trong Thánh Lễ nầy, chúng ta cầu xin Đức Mẹ và Thánh Giuse Lao Động, mà Giáo Hội tôn kính trong ngày đầu tháng Năm Dương Lịch hôm nay, cho chúng ta được kết hiệp với của lễ trên bàn thờ là Chúa Giêsu để dâng lên cho Đức Chúa Cha, xin cho mọi người trong gia đình, trong cộng đoàn chúng ta trở nên của lễ dâng lên Chúa. Xin Thánh Giuse Lao Động và Mẹ La Vang làm cho các gia đình, các cộng đoàn chúng ta trở nên những gia đình Nadarét, trong đó, mọi người biết yêu thương nhau, làm gương tốt cho nhau và làm gương tốt cho những người xung quanh, để chúng ta xứng đáng trở nên những kẻ đi loan báo Tin Mừng Chúa Phục Sinh cho mọi người.

Đặc biệt trong thánh lễ hôm nay, người đọc bài đọc thứ hai, là cô Têrêxa Trần Thị Kim The, thuộc giáo xứ An Khê, Giáo phận Kontum. Cô nầy đã được đưa đến Linh Địa La Vang cách đây ba tuần, trong tình trạng được xem là bị quỷ ám rất nặng đã tám năm. Khi đến La Vang, cô vùng vẩy, lăn lộn, vật vã nhiều ngày nhiều đêm, làm cho mọi người lương cũng như giáo tại địa phương nầy khiếp sợ, nhưng bỗng trong Tuần Thánh vừa rồi, tại Linh Đài Đức Mẹ, trong một buỗi cầu nguyện có đông người chứng kiến, cô trở nên một người bình thường, làm ai ai cũng rất đỗi ngạc nhiên: cô nói là cô đã được ơn lạ của Đức Mẹ La Vang đuổi quỷ ra khỏi người của cô. Vì thế, trong Thánh Lễ kính Đức Mẹ La Vang đầu tiên được cử hành tại Linh đài Đức Mẹ La Vang hôm nay, trong khi cô còn ở lại tạ ơn Đức Mẹ La Vang, cô đã được Linh mục Quản Nhiệm mời đọc bản văn Phung Vụ thứ hai của Thánh Lễ.

Giảng trong Thánh Lễ hôm nay, Đức TGM Huế nói: Cộng đoàn hành hương chúng ta đang ở trong Mùa Phục Sinh, mùa mừng Chúa sống lại. Muôn vàn tiếng hát Alleluia vang lên tại nhà thờ, trong các gia đình, trong các cộng đoàn, mừng Chúa sống lại, chiến thắng ma quỷ, chiến thắng sự chết. Chúng ta vui mừng vì được tham dự vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Thánh Phaolô nói: nếu chúng ta được mai táng với Người, thì nhờ Người, chúng ta sẽ được sống lại từ cõi chết. Thánh Gioan cũng nói: Chúa Cha yêu chúng ta là dường nào, yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Chúa, mà thực sự, chúng ta là con Chúa. Phúc Âm thuật lại những lần Chúa Giêsu hiện ra sau khi sống lại, nhưng lại không kể lần nào hiện ra với Đức Mẹ. Một người mẹ làm chứng về con mình, có thể là dễ chủ quan chăng ? Vả lại, Phúc Âm không thuật hết tất cả những lần hiện ra của Chúa Giêsu, như trường hợp thánh Phaolô có đề cập đến một cuộc hiện ra của Chúa Giêsu cho rất đông các môn đệ, mà không thấy nói đến trong Phúc Âm. Chúng ta có lý để nghĩ rằng người đầu tiên được Chúa Giêsu hiện ra an ủi, chia sẻ niềm vui, là Đức Mẹ Maria: những người phụ nữ trung thành theo Chúa cho đến cùng khi Chúa chết trên thập giá, được Chúa cho thấy Chúa sống lại trước tiên, mà trong số những người phụ nữ nầy, phải kể Đức Mẹ là người trước tiên. Đức Mẹ không ra mồ tìm Chúa vì Đức Mẹ đã được Chúa phục sinh hiện ra. Trong ngày thứ bảy, khi Chúa bị chôn trong ngôi mộ, chỉ còn Đức Mẹ là đấng có lòng tin sắt son, tin vào Con mình thế nào cũng sống lại, vì thế, Đức Mẹ bồn chồn mong đợi giây phút Con mình sống lại trong rạng đông ngày thứ ba, và Đức Mẹ đã được toại nguyện. Trong mùa Phục Sinh, Giáo Hội dạy chúng ta hãy hiệp với sự vui mừng của Đức Mẹ: Lạy Nữ Vương thiên đàng, hãy vui mừng Alleluia. Mẹ là Đấng làm cho chúng ta vui mừng (Kinh cầu Đức Bà). Mẹ là Đấng làm cho chúng ta đặng vui, đặng cậy (Kinh lạy Nữ Vương). Vui vì tin tưởng vào Chúa như Mẹ. Vui vì biết như Mẹ, sống hoàn toàn phó thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh....

Cuộc hành hương hôm nay, bầu trời im mát một cách lạ thường vì những ngày vừa qua, trời rất nóng nực, và mới hôm qua, cơn mưa đã trút xuống nặng hột. Khoảng ba ngàn tín hữu hành hương có mặt trong dịp nầy. Cuộc lễ chấm dứt lúc 09g.

Trước khi giải tán, linh mục Quản Nhiệm Đền Thờ Đức Mẹ La Vang nói lên hai niềm vui trong dịp nầy, một là, Đền Thánh Đức Mẹ La Vang đã có một bản văn phụng vụ thánh lễ kính Đức Mẹ La Vang, hai là, kỷ niệm Chầu Thánh Thể tại Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang đúng một năm (01-05-2002 đến 01-05-2003).

ghi nhanh tại chỗ (La Vang, 01.5.2003)