THỨ BẢY TUẦN THÁNH TẠI GX THANH ĐỨC GP ĐÀ NẴNG: VỌNG PHỤC SINH - ĐÊM CANH THỨC VƯỢT QUA

" Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào "

Thật đúng như lời Chúa đã hứa. Bởi trong suốt cả Tuần Thánh, toàn thể Giáo Hội hoàn vũ đã được múc lấy biết bao ơn lành của Thiên Chúa tuôn ban qua việc cử hành sốt sắng các buổi Phụng vụ, đặc biệt với Tam Nhật Vượt Qua. Nhưng không chỉ có chúng ta, con cái của Hội Thánh là Chi thể Mầu nhiệm của Đức Kitô, được sống và sống dồi dào, mà chính qua Giáo Hội, qua mỗi người chúng ta, Ân Sủng Phục Sinh của Chúa sẽ biến đổi tâm hồn vốn chai đá, tội lỗi, bất tuân, kiêu ngạo... của con người hôm nay, cách riêng trên đất nước Việt Nam này, trở thành những người con ngoan hiền của Người.

Xem hình đêm canh thức

Và đêm nay nữa, Đêm Canh Thức Vượt Qua, Hội Thánh trên khắp hoàn cầu long trọng cử hành nghi thức Phục Sinh của Đức Kitô, Đấng hôm qua đã chết trên thập giá, được chôn cất vào lúc hoàng hôn, và sáng tinh sương ngày lễ Vượt Qua, Người đã sống lại như lời Người loan báo.

Đêm nay là Đêm cực Thánh, Đêm Hồng phúc vì Đức Kitô đã ra khỏi mồ, vượt thắng sự chết để đi vào sự sống vinh quang. Chúng ta hân hoan cử hành biến cố Chúa Sống Lại. Với biến cố này, Hội Thánh nhắc nhở chúng ta rằng: Chúng ta sẽ được sống lại với Đức Kitô qua bí tích Thanh Tẩy.

Thánh lễ Vọng Phục sinh - Đêm Canh Thức Vượt Qua hôm nay được cử hành trên khuôn viên Nhà thờ Giáo xứ. Cha Phó Phaolô Trần ngọc Hoàng chủ tế cùng với Cha Quản xứ Bônaventura Mai Thái và trên 3500 bà con Giáo dân tham dự.

Phần mở đầu Thắp và Rước Nến Phục Sinh, một rừng nến cháy tỏa lan từ Ánh Sáng Phục Sinh, lung linh trong tiếng ca chúc tụng: " Ánh Sáng Chúa Kitô - Tạ ơn Chúa ". Một cảnh tượng hoành tráng và uy nghiêm lạ lùng.

Muôn tâm hồn lắng dịu và chăm chú lắng nghe Cha Quản xứ hát vang bài ca Công Bố Tin Mừng Phục Sinh: : Hãy vui lên ! Toàn thể trái đất hãy vui lên ! Trong ánh sáng huy hoàng của Vua Muôn Thuở, Hãy vui lên, Mẹ Hội Thánh, hãy vui lên !. . "

Cùng với những Bài đọc Cựu Ước là các bài Đáp ca được Ca đoàn Giáo xứ lột tả hết mọi ý tưởng, mọi cảm xúc, giúp bầu khí thêm Thánh thiêng, giúp cộng đoàn thêm sốt mến và cảm nhận được sự nhẹ nhàng của Thánh lễ vốn kéo dài hơn hai tiếng đông hồ.

Kinh Vinh Danh được Cha Chủ tế xướng lên trong tiếng chuông, tiếng trống chiêng đổ hồi. Ánh sáng tràn ngập chói chang. Tấm màn che hình Chúa Giêsu Phục Sinh Ra Khỏi Mồ ( cao hơn 7 mét ) trên nóc cao Nhà thờ được kéo xuống, pháo sáng bừng cháy lên rực rỡ, tiếng hát cộng đồng âm vang bài ca Chúc Tụng: " Vì lạy Chúa Giêsu Kitô. Chỉ có Chúa là Đấng Thánh, chỉ có Chúa là Chúa, chỉ có Chúa là Đấng Tối Cao, cùng Đức Chúa Thánh Thần trong vinh quang Đức Chúa Cha. Amen ! "

Chia sẻ sau Tin Mừng, Cha Phó Phaolô đã nói:

" Sao lại tìm người sống ở giữa kẻ chết ? "

Ý nghĩa câu Tin Mừng này là gì ? Ai sống và Ai chết ?

Có thể nói " Kẻ chết " là các Tông Đồ của Chúa. Khi Chúa Giêsu tắt thở, tâm hồn các ông như một khối hỗn mang vô định. Những mộng ước không thành, bao dự tính tan theo mây khói. Niềm tin chao đảo, tâm tư buồn chán, các ông chìm trong sầu muộn mênh mong. Các ông bơ vơ như người lạc mất phương hướng, không biết phải đi đâu về đâu. Các ông còn sống đó mà tâm hồn như đã chết rồi.

Khi an táng Chúa Giêsu vào huyệt đá, thì cũng là lúc các Tông Đồ tự an táng hồn mình trong những nấm mồ buồn thảm: nghi ngờ, mệt mỏi, chán chường, tuyệt vọng, sợ hãi. Đó là hình ảnh của những kẻ chết... Điều này không loại trừ nơi mỗi người chúng ta hôm nay: sống mà như mất niềm tin, không lý tưởng. Sống mà chỉ biết có mình, chỉ ích kỷ. Sống mà đè đầu cởi cổ anh em. Sống hể ha, sống hưởng thụ, chỉ biết dồn hết sức mình để chiếm đoạt bằng được mọi cạn bả của nền văn minh sự chết mà nào biết đâu: sống như thế là đã chết rồi...

Và Ai sống ? Thưa, chính Đức Kitô - Chúa chúng ta.

" Sao các bà lại tìm Ngưới Sống ở giữa kẻ chết ? Người không còn đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi. Hãy nhớ lại điều Người đã nói với các bà hồi còn ở Galilê, là Con Người phải bị nộp vào tay phường tội lỗi, và bị đóng đinh vào thập giá, rồi ngày thứ ba sống lại " ( Lc. 24, 5 - 7 ).

Chúa đã sống lại. Đó là sự thật, cho dù chúng ta tin hay không tin. Tất cả các sách Tin Mừng đều tường thuật điều này. Hãy nghe Gioan - môn đệ Chúa yêu dấu - thuật lại: "... Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. Thật vậy, trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Kitô phải trỗi dậy từ cõi chết " ( Ga. 20, 8 - 9 ).

Chúa Phục sinh là một biến cố lịch sử. Biến cố này được xác định rõ ràng thời gian, chi tiết sự việc xảy ra, ngôi mộ trống và Chúa đã hiện ra nhiều lần với các Tông Đồ. Nhưng đặc biệt bởi chính đời sống đã được biến đổi của các Tông Đồ minh chứng hùng hồn nhất việc Chúa đã sống lại. Các ông, từ những con người yếu đuối, nhát đảm, hồ nghi, ít học,. .., đã trở thành những người can đảm, mạnh mẽ, khôn ngoan và dám coi thường cả cái chết để làm chứng việc Chúa đã sông lại...

Bây giờ, lúc này đây, Chúa đang sống bên tôi, bên anh, bên chị, bên mọi con người trần thế. Người đồng hành cùng chúng ta. Người sống cùng chúng ta mọi ngày như xưa đã sống, đã đồng hành cùng các Môn đệ...

Xin Ánh Sáng Chúa Kitô Phục Sinh hun nóng, đốt cháy tâm hồn mỗi người chúng con, để nhờ đó, chúng con can đảm và mạnh mẽ sống đời chứng nhân cho Chúa, nhiệt thành đem ánh sáng, niềm vui Phục Sinh cho hết mọi người... "

Trước khi ban Phép Lành, Cha Quản xứ chúc mừng lễ Phục sinh đến mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ và anh chị em di dân tham dự Thánh lễ hôm nay. Ngài chân thành cám ơn tất cả bà con trong mọi chức vụ đã nhiệt tình đóng góp sức mình cho việc cử hành Đại Lễ Phục Sinh trong an bình và Thánh thiện.

" Muôn vinh hiển dâng lên Tòa Cao Sáng

Kính tôn Cha và Thánh Tử Phục Sinh

Hằng trị vì cùng với Chúa Thánh Linh

Từ muôn thuở đến thiên thu vạn đại. .. "

Paul Maria