CALGARY, Canada ngày 30 tháng Ba năm 2010: theo tin Thông Tấn Xã toàn cầu (CWN)

Đức Cha Fred B. Henry, Giám mục Chính Tòa Giáo phận Calgary, Canada đã tố cáo rõ ràng có " những âm mưu trộn lẫn uy tín cá nhân của Đức Thánh Cha Benedicto XVI vào trong các vụ lạm dụng tình dục."

Trong lá thư mục vụ Giáo phận viết và được loan tải rộng rãi trên nhật báo Calgagry Herald ngày 30 tháng Ba, Đức Giám mục Fred Henry đã mạnh dạn chỉ trích những tường trình không chính xác của đại nhật báo New York Times và cũng nêu rõ rằng Đức Cha Rembert Weakland, nguyên Tổng Giám Mục đã hưu trí của Tổng Giáo Phận Milwaukee "đã không làm gì cả" để giải quyết những tai tiếng về lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của Linh mục Lawrence Murphy trong thời điểm giữa các năm 1977 và 1996.

Đức Giám mục Henry viết tiếp: " Các bài đăng trong Báo New York Times số ra ngày 25 tháng Ba năm 2010, và đã được các tờ báo khác lập lại như con vẹt: -đã cáo buộc rằng Đức Hồng Y Joseph Ratzinger về việc đã cản trở một giáo sĩ thuộc Giáo phận Wisconsin là Linh mục Lawrence Murphy để khỏi bị đem ra xử phạt vì các vụ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Thế nhưng bài tường thuật của báo New York Times đã không kèm theo một chứng cớ rõ ràng nào để hỗ trợ cho những gì báo đã cáo buộc."

Đức Giám mục Fred Henry nói rõ hơn;

" Danh tánh của Đức Hồng Y Ratzinger đã không xuất hiện trong các biên bản khi các quyết định về vụ án của Linh mục Lawrence được đưa ra. Tại Thánh Bộ Tín Lý vào ngày đó, đích thân vị Thứ Trưởng của Thánh Bộ này là Đức Tổng Giám mục Tarcisio Bertone, đã đồng ý rằng nên có một phiên toà xét xử hoàn toàn theo Giáo Luật. Nhưng đến khi thực hiện quyết địnhnày thì LM Murphy đã lâm bệnh qúa nặng, không còn đủ sức khỏe để được tiến hành xét xử theo Tòa Án Giáo Luật tại Giáo phận. Vì vậy Đức Tổng Giám mục Bertone đã kiến nghị các biện pháp trừng trị giản tiện và mau chóng là cấm chỉ không cho giáo sĩ Lawrence được thực hiện thừa tác vụ Linh mục nữa.

Hơn nữa, theo như Giáo Luật quy định vào thời điểm của vụ án này xảy ra; trách nhiệm chính để xử lý các vụ lạm dụng tình dục là thuộc về các Đức Giám mục-là Đấng Bản quyền của các Giáo phận địa phương. Vì thế Đức Tổng giám mục Rembert Weakland trong thời gian tại vị kể từ năm 1977 trở đi đã có trách nhiệm lãnh đạo các biện pháp trừng phạt đối với Linh mục Murphy. Thế nhưng Đức Tổng Giám mục Weakland đã không làm gì cả để xử lý dứt khoát vụ án này cho đến năm 1996. Nghiã là gần 20 năm sau đó văn phòng thuộc Thánh Bộ Tín Lý của Đức Hồng Y Ratzinger mới được biết và theo dõi vụ án này, nhưng hậu qủa tất yếu là văn phòng Thánh Bộ không thể làm gì hơn được để xen vào và cản trở tiến trình xét xử các vụ án theo Giáo Luật thuộc quyền xét xử của các Giáo phận địa phương.

Trong tháng Tám năm 1998, Đức Tổng Giám mục Weakland tường trình cho văn phòng Thánh Bộ Tín Lý rằng ngài đã ra quyết định ngừng xét xử vụ này ở Tòa Án Giáo Phận và đình hoãn các tiến trình trừng phạt giáo sĩ Murphy và thay vào đó là bắt đầu tiến trình tước bỏ thừa tác vụ Linh mục của giáo sĩ Murphy. Cùng tháng Tám năm đó, giáo sĩ Murphy đã chết."

Tờ báo New York Times đã tường thuật vụ án này sai lạc. Người đọc nếu muốn thì có thể tự tìm ra lý do tại sao báo New York Times lại làm như vậy.