ÂM VANG MỘT LỜI VẪY GỌI: "TÔI PHẢI LÀM GÌ?..."

CẢM NHẬN TỪ HỘI TRẠI GIỚI TRẺ GIÁO PHẬN QUI NHƠN – 2010


Mặt trời nghiêng bóng, ánh nắng của đầu giờ chiều cũng dịu lại. Đến hẹn lại lên. Sân của Tiểu chủng viện Qui Nhơn trở nên nhộn nhịp, kẻ khiêng, người vác, tay làm, miệng ngân nga theo các bài nhạc phát ra từ băng đĩa…

Giáo xứ đến đầu tiên là Gò Duối, rồi tiếp sau là giáo xứ Hóc Gáo, giáo xứ Trà Kê… lần lượt 33 giáo xứ thuộc giáo phận Qui Nhơn cũng đã có mặt.

Trước lễ đài, chân dung Chúa Giêsu – vị mục tử nhân lành, Ngài đứng đó đã từ lâu chờ con trở về. và hôm nay Ngài đang chờ đón các bạn về dự đại hội giới trẻ năm thánh 2010.

Hành trang trên vai, các bạn hăng hái nhập cuộc. cứ thế 39 trại được mọc lên. Vì là chủ nhà nơi đăng cai tổ chức đại hội nên giáo xứ Chánh Tòa thuộc ngoại lệ tham dự 8 trại.

Giờ khai mạc hội trại đã đến. tất cả các trại sinh vào hàng ngũ. Với cử điệu uyển chuyển của sr. Cecilia Nguyễn Thị Thanh Thúy – Dòng Mến Thánh giá, cùng bài hát “Con đường Giêsu” khơi dậy tinh thần người trẻ, làm quên đi những mệt mỏi đường dài. Sự xuất hiện của Đức Cha phó Mathêô Nguyễn Văn Khôi ở giây phút đầu tiên của ngày trại là hình ảnh của một gia đình thật, tại đây con cái được sống hạnh phúc trong vòng tay chăm sóc yêu thương của người cha. Với giọng nói chậm rãi, dứt khoát, ngài đã gởi đến cho bạn trẻ tâm tình của người thanh niên và Đức Giêsu: Tôi phải làm gì để được sống đời đời. Đây chính là chủ đề của hội trại.

Một ngày đã gần hết, hoàng hôn từ từ phủ xuống và bóng tối bao trùm. Lúc này đây, một ngọn lửa được thắp sáng lên từ tay Đức cha phó Matthêô và bùng cháy lên, ngọn lửa to dần và tiếng hát cũng lớn dần: nổi lửa lên xua tan đêm đen, nổi lửa lên xua tan ngăn cách, nổi lửa lên nối vòng tay lớn…

Ánh sáng của đêm lửa trại chan hòa và đêm nay các bạn trẻ được ngồi gần nhau cùng hát cho nhau nghe, cùng múa cho nhau xem, cùng thưởng thức, cùng chia sẻ những công sức chuẩn bị trong một tuần qua.

19 tiết mục rất phong phú với ca, múa, kịch…thứ tự ra mắt khán giả. Những tràng vỗ tay cỗ vũ cho bài hợp ca Tôi chọn Giêsu của Giáo xứ Bầu Gốc và Qui Hiệp, những cử điệu giơ cao nến theo điệu múa Thắp sáng lên của Giáo xứ Hoa Châu, những nụ cười giòn tan dành cho mấy chú chủng sinh trong vai người phụ nữ ngoại tình và các chị tiền tập Mến thánh giá nhập vai tiểu phẩm người Samria nhân hậu. Sự thán phục qua những điệu nhảy hiphop của giáo xứ Quảng Ngãi, giáo xứ Gò Thị, giáo xứ Qui Hòa. Cảm động khi nhìn thấy những cô gái chàng trai Tây Nguyên lên nương lên rẫy của giáo xứ Chánh Tòa và giáo xứ Quảng Ngãi, những thiếu nữ Chăm duyên dáng của nhóm sinh viên Qui Nhơn. Thưởng thức những giọng đơn ca truyền cảm của giáo xứ Ngọc Thạnh, giáo xứ Vườn vông, phải thao thức cho những câu hỏi khó giải quyết trong tiểu phẩm của giáo xứ Mằng Lăng, giáo xứ Kim Châu, hãnh diện khi thấy giáo xứ Tuy Hòa biết đáp trả lời mời gọi của Chúa qua điệu múa phó thác.

Càng về đêm thì không gian càng yên tĩnh, mọi vật đều yên tĩnh, con người cũng yên tĩnh. Từ tâm trạng vui tươi náo nhiệt nhường chỗ cho sự lắng đọng và thinh lặng. lúc này đây trong cõi lòng sâu thẳm đã mở ra, với nến sáng trên tay, các bạn nhận ra Chúa Giêsu đang ngồi bên cạnh, đang nhìn bạn và cùng sống với bạn cho hết giờ phút cuối ngày.

Tiếng chuông đồng hồ từ tháp nhà thờ Chánh Tòa của ngày mới vang lên đánh thức bạn trẻ. Khởi đầu cho một thánh lễ, từ nơi đây các bạn sẽ múc lấy nguồn sống dồi dào từ tình yêu Thánh Thể, một nguồn sinh lực mới không bao giờ cạn sẽ giúp bạn trẻ luôn vững vàng trong đức tin.

Nhờ vào buổi chia sẻ hội thảo mà các bạn trẻ tìm ra cho mình con đường đi đúng, việc làm đúng, suy nghĩ đúng. Để đúc kết buổi hội thảo, Đức cha phó nhắn nhủ cùng bạn trẻ: người thanh niên tìm đến Chúa nhưng không thỏa mãn với ý của mình đành ra về. còn các con thì ở lại với Chúa, lắng nghe lời Chúa và làm theo ý Chúa. Và câu hỏi: Tôi phải làm gì? đã được các con trả lời.

Buổi tiệc nào cũng tàn, cuộc vui nào rồi cũng chia tay. Cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, tri ân đến Đức cha phó Matthêô, ngài đã đồng hành cùng với bạn trẻ từ khai mạc cho đến kết thúc, sự hiện diện của ngài đã nâng dậy tinh thần hăng say không mệt mỏi trong những ngày sinh hoạt, cảm ơn cha trại phó Jos. Lê Kim Ánh, luôn lo lắng từ chỗ ăn, chỗ ở, chỗ sinh hoạt… cảm ơn cha Pet. Hồ Hà Tiến Nam – dòng Ngôi Lời cùng sinh hoạt, với tính cách hài hước và giọng ca ấm áp cho bạn trẻ thấy gần Chúa Giêsu hơn, cảm ơn bài chia sẻ bổ ích của cha Hoài. Đặc biệt cám ơn cha Pet. Võ Tá Khánh, cứ nhìn thấy nhóm bạn trẻ nào vào trong sân thì cha lại đến vỗ tay chúc mừng, chào hỏi. Đây là tất cả sự quan tâm yêu thương mà quí cha đã dành cho các bạn trẻ, chỉ có hành động mới có thể nói lên lời cám ơn đó là lên đường, và lời đáp trả của bạn trẻ:

Yêu thương – Phục vụ - Dấn thân.

Nghi thức lên đường gợi lại cho bạn trẻ một Giêsu sai các môn đệ thả lưới, họ đã bắt được 153 con cá, hôm nay một Giám mục phó tung chiếc lưới ngũ sắc cho 12 chủng sinh và thu được 816 bạn trẻ. Chiếc lưới bao lấy các bạn trẻ trong tiếng hò reo vang dội.

Ra đi trên tay nến sáng soi đường, ra đi giương cao thập giá vinh quang.

Ra đi hăng say nguy khó coi thường, có Chúa dẫn đường ta vui ra đi.

Và các bạn trẻ đã ra đi mang theo âm vang nổi thao thức cùng với lời vẫy gọi hôm nao của người bạn trẻ của 2000 năm trước: "Tôi phải làm gì...."

Mộng Hằng