HĐGM Pháp - Khóa họp thường niên đợt này diễn ra từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 3 năm 2010 quy tụ gần 120 giám mục. Đây là khóa họp lần thứ 50 kể từ ngày thành lập Hội Đồng Giám Mục Pháp vào năm 1964 đến nay.

Được bổ nhiệm làm Khâm Sứ Toà Thánh tại Pháp vào năm 2009, lần đầu tiên Đức cha Luigi Ventura tham dự khóa họp cấp cao này cùng các vị Giám Chức của Giáo Hội Pháp.

Như thường lệ tại mỗi kỳ họp, các giám mục đề cập đến những vấn đề thời sự, diễn biến của từng địa phương cũng như sự tiến triển và những thách đố đặt tra trong xã hội Pháp. Về chủ đề này, các ngài cũng nghe Nhà Xã Hội Học Robert Rochefort, cựu giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu và Quan Sát về Những Điều Kiện Đời Sống trình bày về bài phân tích của mình.

Các Giám Chức cũng thảo luận về tương lai của các cộng đoàn Kitô hữu. Như Đức Hồng Y André Vint-trois, Tổng Giám Mục giáo phận Paris, Chủ Tịch HĐGM Pháp đã giải thích trong phiên khai mạc khóa họp vào tháng Mười Một năm ngoái, « Chúng tôi hẳn nhiên đang ở thời kỳ chìa khóa đối với công việc tổ chức Giáo Hội của mình ».

Sau công đồng Vatican II và tiếp theo các công nghị được triển khai bàn về sứ mạng của giáo dân (như tông huấn Christi Fideles Laici: Ơn gọi và sứ mệnh của người giáo dân) và về tác vụ của các linh mục ( tông huấn Pastores dabo Vobis: Đào tạo linh mục trong hoàn cảnh hiện nay), sự thay đổi cơ cấu xã hội, cùng với sự phát triển các hoạt động của giáo dân, cũng như sự tiến triển của tác vụ linh mục, mời gọi chúng tôi đào sâu những điều khoản về sứ mạng, về việc đảm nhiệm trọng trách, đồng thời lặp lại lời kêu mời về ơn gọi trong bậc sống linh mục và phó tế vĩnh viễn ».

Cũng trong dịp tháng Mười Một năm ngoái, có hai nhóm trong đó một làm việc về đề tài cộng đoàn dân Chúa ngày Chúa Nhật, và nhóm còn lại về môi trường đã được triển khai. Đây cũng là nội dung trao đổi đầu tiên trong kỳ họp này dưới sự chủ tọa của đức cha Jean-Christoph Lagleise, giám mục giáo phận Valence và đức cha Marc Stenger, giám mục giáo phận Troyes.

Đức Hồng Y Jean-Pierre Ricard, Tổng Giám Mục Bordeaux, chủ trì nhóm làm việc về giảng dạy Công Giáo bậc đại học, cũng trình bày những kết luận của mình. Cuối cùng, phiên họp quay trở lại vấn đề sinh học, với bài tham luận của đức cha Pierre d’Ornellas, Tổng Giám Mục giáo phận Rennes.