NEW YORK -Theo tin AFP, Ngân Hàng Thế Giới hôm thứ Hai cho hay những cú “sốc”ngắn hạn do bệnh dịch SARS và cuộc chiến tranh Iraq gây ra sẽ không ảnh hưởng nặng nề tới mức phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm nay.

Ngân Hàng Thế Giới, trước đây đã tiên đoán rằng mức phát triển của Việt Nam trong năm nay có thể là 7%, cho biết hậu quả khủng khiếp của cuộc chiến tranh Iraq đã không xảy ra như mọi người lo ngại, nhưng những thiệt hại trong ngành công nghiệp du lịch đang thăng tiến của Việt Nam có thể làm mức tăng trưởng kinh tế nói chung giảm khoảng 0, 5% so với mức tiên liệu.

Các nhà kinh tế cho rằng mức tăng trưởng này có thể bị giảm sút hơn nữa, nếu bệnh dịch SARS lại bộc phát ở Việt Nam một lần nữa. Ngân Hàng Phát Triển Á Châu, trước đây tiên đoán công cuộc xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2003 tăng 9,1% và trong năm 2004 tăng 8,4%, phần lớn là nhờ bản hiệp định thương mại song phương Việt Mỹ, trong bản phúc trình được phổ biến hôm thứ Hai cũng cảnh cáo rằng cuộc chiến tranh Iraq có thể ảnh hưởng tới mức xuất khẩu gạo và trà của Việt Nam, vì Iraq là nước nhập khẩu khá nhiều hai sản phẩm vừa kể của Việt Nam trong năm ngoái.

Theo Ngân Hàng Phát Triển Á Châu thì những giảm thiểu xuất khẩu của hai sản phẩm này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới lớp dân chúng nghèo khó tại Việt Nam. (voa)