VATICAN, 02-02-2010 (ZENIT) -- Để thúc đẩy việc đào sâu lại vẻ đẹp của thiên chức Linh mục Công giáo nhân Năm Linh Mục, cổng thông tin điện tử Catholic.net (http://www.catholic.net) đang tổ chức một cuộc thi viết dành cho tất cả các Linh mục. Yêu cầu của cuộc thi là vị Linh mục hãy viết một đoạn văn ngắn bằng cách kể lại khoảnh khắc được coi là xúc động nhất trong đời Linh mục của mình.

Câu chuyện nào truyền cảm hứng nhất sẽ đoạt giải thưởng là một chuyến du lịch trọn gói tới Rôma vào tháng 06-2010 và dự Thánh lễ bế mạc Năm Linh Mục với sự quy tụ của các Linh mục trên toàn thế giới do chính Đức Giáo Hoàng cử hành. Nếu người thắng cuộc là một Linh mục đang sống ở Rôma hoặc Italia thì giải thưởng sẽ đài thọ cho vị đó một chuyến hành hương miễn phí khác tới miền Đất Thánh Jerusalem.

Chuyến du lịch miễn phí này bao gồm các dịch vụ như vé máy bay, nơi ở, các bữa ăn và chi phí tham quan, v.v…do hãng lữ hành nổi tiếng New Gate Tours tài trợ.

Theo ban tổ chức, cuộc thi này nhằm hai mục đích chính:

- Thứ nhất, đây coi như một món quà dành tặng các Linh mục nhân Năm Linh Mục để họ suy tư lại về sự hiện hữu cách đặc biệt của Thiên Chúa trong đời sống của mỗi người, mà thừa tác vụ Linh mục là một phương tiện vĩ đại để canh tân niềm hy vọng.

- Thứ hai, đây còn có thể là một quà tặng mà chính vị Linh mục nhận giải sẽ trao cho Giáo hội. Khi được trải nghiệm những thời khắc ở một trong hai Thánh Địa của Công giáo là Rôma hoặc Jerusalem, vị Linh mục nhận giải sẽ viết lại những hồi ký thành sách và cho xuất bản khi trở về nhà để làm phong phú thêm kinh nghiệm cho người Công giáo khắp mọi nơi.

Theo thể lệ cuộc thi, độ dài tối đa của câu chuyện phải được giới hạn trong 700 từ, và chỉ có Linh mục được tham gia, tất nhiên là hoàn toàn không phải đóng bất kỳ khoản chi phí nào. Bài dự thi phải được viết bằng một trong các ngôn ngữ sau: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Italia, tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Bồ Đào Nha.

Nội dung câu chuyện phải hội đủ các yếu tố sau đây: là một kinh nghiệm có thật của vị Linh mục; câu chuyện phải đặt trọng tâm vào một sự kiện cảm động cụ thể chứ không được lan man nói về cả đời Linh mục; phải do chính người được viết cảm nhận và viết ra chứ không lấy lại ý tưởng từ câu chuyện của vị Linh mục khác mà mình biết; tên của các nhân vật liên quan thứ ba phải được đổi để đảm bảo sự riêng tư cho họ; trong khi kể vị Linh mục có thể để khuyết danh của mình, nhưng cần thông báo cho ban tổ chức biết để xác nhận danh tính.

Mỗi linh mục được phép viết nhiều câu chuyện để tăng phần trăm thắng cuộc của mình lên cao hơn.

Hạn chót nhận bài dự thi là hết ngày 19-03-2010. Để xem thể lệ chi tiết hơn cũng như tham dự cuộc thi và viết bài, xin truy cập tại: http://www.catholic.net/competition-for-priests

Trước đây, mạng Catholic.net đã từng tổ chức một cuộc thi tương tự dành cho giáo dân để họ thuật lại những trải nghiệm họ có được nhờ các linh mục và trải nghiệm đó biến đổi sâu sắc cuộc đời họ. Người đoạt giải lần đó đã có một chuyến hành hương trọn gói đến thành Ars, nước Pháp.