WASHINGTON -Sau hơn một tuần đàm phán căng thẳng tại Washington, có vẻ như Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận về con số hạn ngạch hàng năm dành cho hàng may mặc của Việt Nam xuất sang Mỹ. Tuy nhiên các doanh nghiệp Việt nam còn đang chờ Hoa kỳ phân bổ chủng hàng.

Các nguồn tin trong lĩnh vực thương mại cho biết, bắt đầu từ năm nay, Việt Nam sẽ được xuất khẩu một lượng hàng may mặc tổng trị giá cao nhất là 1.7 tỷ đôla sang Mỹ, gần gấp đôi lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường này trong năm 2002.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu Việt Nam còn quan ngại về tỷ lệ phân bổ giữa các chủng loại hàng áp dụng hạn ngạch, được gọi là các 'cáp'.

Khoảng 30 cáp sẽ được quy định trong thỏa thuận hạn ngạch mới này. Ông Trần Ðức Thịnh, tổng thư ký Hiệp Hội Dệt may Việt Nam nói:

Số lượng đó có rất nhiều triển vọng, với điều kiện là những mặt hàng Việt nam đã xuất thì giữ nguyên tỷ lệ đó. Ví dụ như áo sơ mi năm ngoái xuất 100 triệu đô, thì năm nay ông Hoa kỳ cho khoảng 250 triệu là quá tốt. Nhưng tôi sợ rằng họ lại cho chúng ta những cái khác mà Việt nam chưa có khách hoặc chưa sản xuất được.

Việt Nam đã bán sang Hoa Kỳ một lượng hàng tăng đáng kể từ khi hai nước ký Hiệp định thương mại song phương một năm rưỡi trước đây và các nhà sản xuất Mỹ lo ngại rằng hàng Việt Nam sẽ đe dọa việc kinh doanh của họ.

Và vì vậy mà hai bên đã phải tiến hành đàm phán hạn ngạch như một biện pháp kiểm soát và khống chế hàng xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường Mỹ.

Liệu con số 1.7 tỷ đôla có là quá nhiều so với năng lực sản xuất của các công ty Việt Nam hay không? Theo ông Trần Ðức Thịnh thuộc Hiệp hội Dệt may Việt nam thì không vì chỉ số đó nằm trong khả năng sản xuất của Việt nam.

Theo ông Thịnh năm ngoái kim nghạch xuất hàng dệt may của Việt nam là 2.7 tỷ, và đến giờ, theo ông Thịnh, có vẻ Việt nam phải cần thị trường Mỹ vì châu Âu đang giảm mức nhập cảng hàng may từ Việt nam, và Nhật bản cũng giảm đặt hàng.

Ðoàn Việt Nam đã đề xuất thời điểm hạn ngạch được áp dụng từ ngày 1 tháng 1 năm 2004 nhưng đề xuất này không được phía Mỹ chấp thuận. Ngược lại, Hoa Kỳ muốn áp dụng điều này càng sớm càng tốt.

Các chuyên gia trong ngành đánh giá con số 1.7 tỷ đôla hạn ngạch xuất khẩu cho hàng Việt Nam là phản ánh đúng thực lực của các doanh nghiệp Việt Nam, tuy nhiên còn phải chờ xem tỷ lệ phân bổ các mặt hàng áp dụng hạn ngạch. (bbc)