Khi ấy, có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa. Và có mẹ của Chúa Giêsu ở đó. Chúa Giêsu và các môn đệ Người cũng được mời dự tiệc cưới. Và bỗng thiếu rượu, mẹ Chúa Giêsu nói với Người: "Họ hết rượu rồi". Chúa Giêsu nói với mẹ: "Hỡi bà, Con với bà có can chi đâu, giờ Con chưa đến". Mẹ Người nói với những người giúp việc: "Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo". (Ga 2, 1-12).

Bối cảnh ở trên cho chúng ta thấy rằng tuy giờ của Chúa Giêsu chưa đến, nhưng vì yêu mến Mẹ mà Người đã tuân theo và cố gắng làm cho Mẹ Người được vui lòng, chứng tỏ tuy Chúa Giêsu là Con Một yêu quý nhất của Đức Chúa Cha trên Trời, nhưng Ngài vẫn một lòng chiều theo ý của Mẹ trần thế của Ngài. Đó có phải chính Ngài Giêsu là một người con thảo và Người làm gương cho thế gian noi theo qua cách sống rất bình thường, bình an, giản dị, và sự vâng phục của Ngài, trong một thế giới phức tạp của ngày qua ngày!? Cuộc sống của Ngài có phải chúng ta thấy Ngài luôn gắn bó chặt chẽ với cha mẹ trần gian của Ngài là Thánh Cả Giuse dưỡng phụ và Đức Nữ Đồng Trinh Maria dưỡng mẫu của Ngài, và tuyệt đối vâng phục với Cha của Ngài trên Trời là sự thầm lặng siêng năng Cầu Nguyện, để được lắng nghe và đón đợi tiếng Cha của Ngài. Bởi Ngài biết sự hiện diện của Ngài được Thiên Chúa Cha đặt để trên thế gian này là chương trình rất quan trọng mà chỉ có Ngài mới có thể thực hiện được là Cứu Độ muôn dân cho toàn thể nhân loại trên trái đất này!

Thiên Chúa Cha hiểu được rằng, chương trình của Ngài là ban Con Một của Ngài cho thế gian, thì Con của Ngài phải giống như con người của nhân loại. Có nghĩa là từ hình dạng, cơ thể, có trái tim, có máu, có khối óc, có bao tử cần phải ăn uống, nghỉ ngơi, và mọi thứ, chỉ trừ tội lỗi là Ngài hoàn toàn không có dính bén tội. Người được Thiên Chúa Cha chọn lọc trao Người vào cung lòng thật thánh thiện của Đức Mẹ muôn đời đồng trinh là Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội không hề mang tội tổ tông truyền, là Mẹ Diễm Phúc, đáng với danh xưng là Mẹ Chúa Trời. Thiên Chúa Cha cũng tuyển chọn một người nam rất đáng kính, tốt lành, thánh thiện, và tinh khiết để làm bạn với Đức Bà Maria, và là dưỡng phụ rất xứng đáng, để chăm xóc Chúa Giêsu, suốt thời gian Người sống ở trần gian.

Sự vâng lời của Chúa Giêsu dành cho Đức Mẹ Maria tuy có hơi gượng gạo, nhưng nói lên sự thảo hiếu của Ngài đối với Mẹ. Nên không gì khôn ngoan cho bằng, với tấm gương ấy chúng ta nên bắt chước Ngài trong sự vâng lời triệt để đối với cha mẹ của mình. Sự vâng lời Đức Maria ở đây quả thật không phải là điều sai quấy!? Nhưng có phải cũng vì Đức Mẹ thương cảm cho cô dâu chú rể trong ngày vui trọng đại của cả hai bên gia đình, thân quyến, và bạn bè!? Mẹ thương vì không muốn trong ngày vui mà họ bị thiếu rượu. Bình thường thì trong một tiệc cưới khi ai cũng ngà ngà say thì người nhà bảo gia nhân đem rượu xoàng ra cho khách uống, nhưng nay chắc tình cảnh của hai bên gia đình không được khá giả để tiếp khách với số rượu cần phải có; Đức Mẹ đã nhờ Chúa Giêsu ra tay cứu giúp họ, để buổi tiệc được tiếp tục, vì ngày vui thật là vui của cặp vợ chồng chỉ có thế!? Nhưng ngạc nhiên thay rượu ngon từ đâu mà lại được đem ra tiếp đãi khách thế!? Phúc cho cô dâu và chú rể đã được sự hiện diện của Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria. Họ đã được Chúa và Mẹ thương yêu cách đặc biệt và được chúc phúc.

Sự hiện diện của Chúa và Mẹ Maria trong một buổi tiệc, là khách của gia đình không được nổi bật, là một trong những số khách rất là bình thường, làm những điều phi thường trong sự thinh lặng, và rất khiêm nhường, phải không thưa anh chị em!??. Cả bao nhiêu con người dự tiệc, mà chỉ có một vài người là biết việc Chúa Giêsu làm. Biến nước lã thành rượu. Thời nay nếu có những ai làm được những chuyện phi thường như thế, quả người ấy không muốn có được sự thinh lặng như thế đâu!??? Họ sẽ biến tất cả nước từ ao, sông hồ, cho đến biển cả sẽ thành rượu hết để họ bán chứ!?? Sự việc trên còn cho chúng ta thấy rằng Đức Mẹ Maria cũng phải được Ơn đặc biệt của Chúa Thánh Thần, nên Mẹ Ngài mới dám yêu cầu Chúa Giêsu làm dấu lạ đầu tiên của Ngài, trong buổi tiệc cưới tại Cana này!?? Thiên Chúa Cha muốn Chúa Giêsu xem và nghe lời Mẹ Ngài như là một người Mẹ cũng có quyền trên Con của mình, vì có phải Con của Mẹ từng ở trong cung lòng của Mẹ, bên Mẹ, và không bao giờ xa cách Mẹ??

Thường trong buổi tiệc cưới thì ai cũng vui vẻ, ai cũng là khách, ai cũng xa lạ, nhưng vì là tiệc cưới nên ai cũng xem ra thành quen, và càng ngà say bao nhiêu, thì còn biết ai vào ai nữa!? Chẳng biết có ai biết Đức Mẹ Maria và Chúa Giêsu là ai không nhỉ!? Tôi thắc mắc hết sức những người được chứng kiến chuyện thật lạ lùng chẳng bao giờ được thấy xẩy ra, là Chúa Giêsu đã thật sự biến nước lã thành rượu trước mắt các ông, mà chẳng thấy họ lên tiếng gì hay đi mách bảo cùng ai!? Có phải chuyện Chúa biến nước lã thành rượu không phải là chuyện chính và là quan trọng cho mọi người được biết nhưng là chuyện Chúa muốn củng cố tinh thần cho các môn đệ của Ngài, là quyền năng của Ngài, đã làm được như thế! Để việc Chúa rao giảng Nước Trời thể hiện quá rõ trong mắt các môn đệ, để những Lời của Ngài, được đón nhận một cách không có sự hồ nghi, và sự tin tưởng phải thật triệt để và là tuyệt đối. Phải, Mẹ Ngài đã nói với những người giúp việc: "Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo".

Chúng ta mang danh là người Kitô hữu, trong cuộc đời đầy những phức tạp, đầy những cạm bẫy luôn giăng mắc, và bủa vây. Chúng ta luôn tin vào Ba Ngôi Thiên Chúa là Thiên Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Chúng ta tin vào Đức Maria muôn đời đồng trinh là Mẹ Thiên Chúa. Thì Mẹ Maria hiền mẫu của chúng ta, cũng khuyên chúng ta rằng: "Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo". Và Người hằng dậy chúng ta giới răn mới của Ngài rằng hãy yêu thương tất cả anh chị em như yêu chính mình. Giữ 10 Điều Răn của Đức Chúa Trời là chúng ta thật sự sống trọn lề luật mà Thiên Chúa muốn chúng ta sống, để được sự sống muôn đời và vĩnh cửu trên Nước Hằng Sống. Amen.