Đôi Nét về Chương Trình Họp Mặt của Nhóm Tu Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ

Khép lại những bộn bề lo lắng thường nhật của đời sinh viên, chúng tôi lên đường trở về Thành Phố Houston thuộc Tiểu Bang Texas, nơi được chọn làm “điểm hẹn” hằng năm của nhóm Tu Sĩ Du Học chúng tôi, với một niềm hứng khởi dạt dào. Lần gặp gỡ thứ hai, từ ngày 20-23/12/2009 tại Cirle Lake, của nhóm mang nhiều hứa hẹn tốt đẹp không những cho thời gian sống và học tập trên đất Hoa Kỳ, mà còn là cơ hội để chúng tôi cùng nhau chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm bổ ích cho việc thi hành sứ vụ sau này.

Khác với những ngày mưa lạnh trước đó, thời tiết ở Houston mấy ngày hôm nay thật nhẹ nhàng dễ chịu với nắng ấm và những làn gió dịu mát, tạo thêm bầu khí ấm cúng cho các buổi găp gỡ của nhóm tu sĩ chúng tôi. Về với cuộc họp mặt năm nay có 80 thành viên là Quý Cha, Quý Tu Sĩ, và Quý Chủng Sinh thuộc nhiều giáo phận và hội dòng ở Việt Nam đang học tập trên đất Hoa Kỳ. Mặc dù khác nhau về địa danh nơi chúng tôi đến, nơi sống và học tập hiện thời, về linh
đạo của hội dòng, và về thời gian chúng tôi đã “dùi mài kinh sử” trên đất Mỹ, song đến với cuộc họp mặt này các thành viên đều mang chung một tâm tình tạ ơn và những sẻ chia huynh đệ, hầu giúp nhau đạt tới những thành quả tốt nhất trong quãng thời gian quý báu được sống và học tập tại đây. Đó cũng là những tâm tình mà Cha Phaolô, trưởng nhóm, đã chia sẻ trong buổi khai mạc.

Mặc dù không thể hiện diện trong buổi khai mạc của nhóm, nhưng Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương và Đức Ông Giuse Phạm Xuân Thắng, cựu Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, cũng nhắn gửi những ưu tư, trăn trở về tình hình giáo hội nơi quê nhà và niềm tin tưởng về sự cố gắng của các thành viên trong nhóm vì một tương lai tốt đẹp hơn cho quê hương và cho Giáo Hội. Quý ngài sẽ hiện diện và đồng hành cùng nhóm từ Thứ Hai ngày 21 cho tới ngày kết thúc cuộc họp mặt Thứ Tư ngày 23/12. Nhóm chúng tôi cũng rất vinh hạnh có được sự đồng hành quý giá của Cha Mark Lewis, S.J Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Tên, Tỉnh Dòng New Orleans trong suốt thời gian diễn ra cuộc họp.
Đồng thời nhóm cũng rất vui mừng về sự hiện diện của Tiến Sĩ Lê Xuân Hy, giáo sư Tâm Lý Học tại Seattle University, tiểu bang Washington; Sơ Mai Oánh, Bề Trên Giám Tỉnh, và Sơ Kim Hồng Đặc Trách Kinh Viện Dòng Đa Minh Houston. Bên cạnh đó, những người đã âm thầm giúp đỡ và đồng hành cùng nhóm trong suốt thời gian qua và hiện hiện trong kỳ họp lần này, đó là Cha Uông Quang Lượng, Dòng Chúa Cứu Thế Mỹ tại Houston - Cha tuyên úy của nhóm, và Cha Antôn Nguyễn Quốc Dũng, Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế Việt Namm tại Houston.

Chương trình họp mặt sẽ bao gồm các buổi thảo luận, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm theo nhóm; các buổi thuyết trình do Đức Cha Mai Thanh Lương với đề tài về tình hình Giáo Hội Hoa Kỳ; Cha Mark Lewis chia sẻ về Sứ Mạng Giáo Dục và Viễn Cảnh Giáo Hội.

Trong ngày cuối cùng của kỳ họp mặt năm nay, nhóm sẽ tổ chức “Đêm Hát Thánh Ca Mừng Chúa Giáng Sinh” vào lúc 7h tối tại Nhà Hàng Kim Sơn, Houston với mục đích trước là mời gọi bà con hướng tâm hồn chào đón Chúa Giáng Sinh, sau là kêu gọi sự hảo tâm đóng góp cứu trợ các nạn nhân bão lụt trong mùa mưa lũ vừa qua tại quê nhà. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để nhóm nói lên tâm tình tri ân đối với tất cả các ân nhân đã cách này cách khác ủng hộ, giúp đỡ về nhiều mặt trong đời sống, sinh hoạt, và học tập cho các thành viên của nhóm trong thời gian sống và học tập tại Mỹ.

Xin Chúa ban Thánh Thần giúp chúng con có những ngày họp mặt bổ ích và đầy ý nghĩa vì long yêu mến Ngài. Và cũng xin kính chúc các thành viên tham gia cuộc họp mặt và các vị thuyết trình viên một mùa Giáng Sinh An Bình và năm mới tràn đầy ơn Chúa nhờ lời chuyển cầu của Gia Đình Thánh Gia, các Thánh Tử Đạo Việt Nam cùng Chư Thánh.

Nhóm tu sĩ du học