Ngày mà tôi biết được trung tâm Mục Vụ Saigon tổ chức đêm nhạc Giáng Sinh, là lúc trong tay tôi không có được chiếc vé nào cả! Vội vàng và hăm hở đến xin Bề Trên vé để đi, vì theo truyền thống mỗi nhà Dòng sẽ được nhận một số thiệp mời. Vậy mà Bề Trên tôi cũng không nhận được. Lại điện thoại nơi này nơi kia để “ xin “ vé… nơi nào chúng tôi cũng nhận được câu trả lời: hết vé rồi ! Vé “cháy” thật rồi, mà vé này không bán mới chết, làm sao có vé “ chợ đen” mà mua ? Cuối cùng bằng nhiều cách, Chúa cũng thương và các Soeurs nhà tôi hăm hở trực chỉ Trung tâm Mục vụ.

Cầm trên tay tấm thiệp in hai màu xanh- đỏ chủ đạo, như một tấm card Giáng Sinh, ai ai cũng thích hơn nữa trên tấm thiệp có in sẵn chương trình làm cho ai ai cũng có thể theo dõi một cách dễ dàng.

Với 17 tiết mục văn nghệ mà số lượng diễn viên lên đến khỏang 2000 ! Chỉ riêng ca đoàn tổng hợp của nhạc sĩ Ngọc Linh đã là 360 người ! Các Hội Dòng tham gia trong chương trình gồm có Đaminh Rosa Lima- Thủ Đức, Mến Thánh Giá Tân Việt và MTG Gò Vấp. Các giáo xứ tham gia gồm Tân Thái Sơn, Chánh Tòa, Hạnh Thông Tây. Các nhóm như Suối Việt và giáo hạt Phú Thọ. Các ca sĩ công giáo góp phần trong đêm diễn như Gia Ân, Mai Thảo, Thanh Sử, Xuân Trường, Trần Ngọc, Hồng Mơ, Minh Tú, Minh Thư và còn nhiều người khác nữa…

Chương trình mở đầu là phần đón tiếp Đức Hồng Y, Đức cha phụ tá và chào mừng nhau thật tưng bừng và rộn rã. Chỉ ngắn gọn như thế và đêm nhạc được bắt đầu. Từng tiết mục được các nhóm thể hiện với trọn vẹn tâm tình và tâm hồn. Ghi đậm nhất trong tâm mỗi người là thiếu nhi của nhà thờ Chính Tòa với Liên khúc Giáng Sinh, các em làm cho sân khấu nóng lên trong trang phục ông già Noel đỏ rực. Chỉ đứng trên sân khấu nhún nhảy, không điêu luyện, không mềm mại, nhưng lại nhận được những tràng pháo tay dài nhất. Tiết mục Cùng đi Belem của giáo xứ Hạnh Thông Tây quả thực là chiếm được nhiều cảm tình nhất. Có lẽ để bình bầu thì tiêt mục này sẽ giữ vị trí số một trong đêm diễn vì các em thiếu nhi rất nhỏ làm đàn chiên, có em chỉ mới lẫm chẫm đi, người chăn chiên mỗi khi phải di chuyển đội hình thì phải ẵm các chú chiên xíu xiu này trên tay. Tuy nhỏ nhưng lại múa rất điệu nghệ, lúc nào cũng làm cử điệu, nhưng làm sau các con chiên lớn một bước ( vì phải nhìn để bắt chước). Tiết mục này đã nhận được những tràng pháo tay tưởng như không dứt và một ca sĩ đứng bên cạnh tôi đã phải thốt lên: Tiếc quá, coi chương trình này mình không được hô “ bis, bis” như các chương trình ca nhạc khác…

Chương trình Đêm thánh- đêm hồng ân quả là một bữa tiệc thịnh soạn cho giáo dân của Tổng Gp. Saigon. Các chương trình được dàn dựng công phu, với đầy đủ thể loại. Tiếng hát của các ca sĩ, từng điệu múa của các nhóm và nhất là sự góp mặt của đông đảo các cháu thiếu nhi đã làm cho đêm lễ hội trở nên ấm cúng, hiền hòa, mang đầy màu sắc Giáng Sinh và nhất là đầm ấm tình người, tình gia đình.

Suốt từ đầu chương trình cho đến lúc kết thúc, âm thanh và ánh sáng tuyệt hảo, không bị gián đoạn và mất tiếng, đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để chương trình được thành công. Ban trật tự, sắp xếp không còn mang tính chất nghiệp dư mà mang phong cách rất chuyên môn, lịch sự.

Sự thành công này là do công sức của biết bao người đã đầu tư, đã đỏ những giọt mồ hôi trên sàn tập, đã vất vả lo toan ngược xuôi … như nhạc sĩ Ngọc Linh cho biết, ca đoàn của Thầy đã ròng rã tập trong vòng hơn một tháng trời để hát một bài trong vỏn vẹn 8 phút. Hay các Soeurs Đaminh Rosa Lima nhận được lời mời của ca sĩ Gia Ân phụ họa cho bài múa chỉ trong vòng 7 ngày trước khi diễn. Hay đầu tư rất nhiều cho phục trang như MTG Tân Việt với mỗi bộ quần áo gần 1 triệu đồng cho 60 diễn viên và trước giờ diễn tôi còn được chứng kiến Soeur tổng phụ trách MTG Gò Vấp ngồi trang điểm cho các Soeurs diễn viên tại phòng phục trang…còn nhiều điều nữa mà không thể kể hết ra đây. Tất cả những điều đó là tâm tình tri ân, cảm tạ Tình Yêu Giáng Thế và mỗi năm với mỗi dịp như thế này lời tri ân đó vẫn không ngừng vang lên với những cung bậc khác nhau.

Và một điều cần nói thêm ở đây là chương trình Đêm Thánh- Đêm hông ân với lời kêu gọi của ông già Tiến Lộc và cha tổng đạo diễn Roco Nguyễn Duy đã thu được hơn 90 triệu đồng để làm quà Giáng Sinh cho những người nghèo.

Lúc ra về, gặp cha Paul Nguyễn Thái Hợp Dòng Đaminh Việt Nam, cha dặn với theo: Ngày mai nhớ lên đây tiếp nhé để tham gia ngày hội của những người có hòan cảnh đặc biệt.

Chương trình khép lại rồi mà niềm vui vẫn còn đọng mãi trên mắt, trên môi của Đức Hồng Y- người đầu tiên khởi xướng ra chương trình này- trên nụ cười tươi tắn của Đức cha phụ tá Phêrô với câu nói dí dỏm khi kết thúc: sân khấu năm nay rất đặc biệt vì trang trí tuyết phủ khắp nơi, nhưng tại sân của trung tâm không nóng vì hơn 15 ngàn người đang quây quần nơi đây đã làm cho tuyết tan hết. Và nụ cười trên môi cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền- người đứng lên nói lời tri ân đến tưng người cả diễn viên lẫn người tham dự…và những nụ cười ấy tôi còn thấy rất nhiều trên môi, trên mắt của các em thiếu nhi, của khán giả và được tỏa đi khắp các ngả đường của Saigon.